Hơn 10 năm chăm chút tổ ấm của dân nghèo

02/11/2014 - 23:45

PNO - PN - Ngày 30/10, Hội LHPN TP tổ chức báo cáo tổng kết thực hiện Quỹ quay vòng vốn dự án Nâng cấp đô thị giai đoạn 2004 - 2014. Với mục tiêu giúp người dân có thu nhập thấp của TP.HCM thêm vốn để sửa chữa, nâng cấp...

edf40wrjww2tblPage:Content

NHỮNG NGƯỜI PHỤ NỮ “GẶP MAY”

Cứ mỗi lần nhìn ngôi nhà khang trang với năm phòng cho thuê, chị Nguyễn Thị Bế (907/63E Lò Gốm, P.5, Q.6) không nén được xúc động. Chồng bị tai biến nằm một chỗ, bản thân lại bị ung thư vú, không làm gì ra tiền, nhiều lần chị Bế muốn tìm đến cái chết vì túng quẫn. Năm 2004, cuộc đời bắt đầu mỉm cười với người phụ nữ bất hạnh này khi chị được Hội LHPN phường xét cho vay mười triệu để sửa chữa nhà. Chị dùng số tiền này mua gỗ ngăn thành nhiều phòng để cho thuê. Sau hai năm, khi đã hoàn trả được nợ, chị Bế được hỗ trợ vay tiếp mười triệu để tu bổ, sửa chữa các phòng trọ sạch đẹp hơn. Sau đó, chị vay tiếp năm triệu để mở tiệm tạp hóa bán hàng cho những người thuê phòng. “Nhờ vậy mà gia đình có thêm thu nhập, tôi có tiền mua thuốc uống và chữa bệnh cho chồng. Chính Hội PN đã biến giấc mơ của tôi thành sự thật, tôi thấy cuộc đời mình còn nhiều may mắn. Tôi mang ơn Hội nhiều lắm” - chị Bế nghẹn ngào kể.

Chị Tô Hán Anh (206/90/23 Hàn Hải Nguyên, P.9, Q.11) là người Hoa, có chí vươn lên mạnh mẽ. Chồng bị tai biến nằm một chỗ, chị mạnh dạn vay tiền của Hội LHPN phường để mở tiệm bán cơm cháy chiên với mong muốn có thêm thu nhập nuôi ba con ăn học đến nơi đến chốn. Nhờ chịu thương, chịu khó, hai trong ba người con của chị giờ đã tốt nghiệp đại học và đi làm, con út cũng sắp ra trường.

Chồng mất vì bị ung thư, một mình chị Lư Nhi (575/69 Nguyễn Đình Chiểu, P.2, Q.3) phải gồng gánh nuôi hai con bằng thu nhập từ “quán” sữa đậu trước hẻm. Nói là quán nhưng chỉ có cái thùng đựng sữa và vài chiếc ghế. Thương hoàn cảnh, Hội LHPN phường xét cho chị vay năm triệu để mua bàn, ghế, xe… Nhờ vậy quán của chị ngày càng đông khách, cuộc sống gia đình chị ngày càng được cải thiện hơn.

Hon 10 nam cham chut to am cua dan ngheo

Hon 10 nam cham chut to am cua dan ngheo

Một ngôi nhà tại đường Phạm Hữu Chí, P.7, Q.6 trước đó rất lụp xụp, ngập nước, nhưng sau khi được Hội LHPN cấp vốn sửa chữa đã khang trang hơn

NHỮNG CON SỐ BIẾT NÓI

Với tổng số vốn 49,602 tỷ đồng, trong 10 năm, qua hai giai đoạn của dự án, Hội LHPN TP đã từng bước thử nghiệm cho các hộ thu nhập thấp chịu tác động trực tiếp hoặc gián tiếp bởi dự án khu vực kênh Tân Hóa - Lò Gốm (Q.6 và Q.11) và sau này là nhân rộng mô hình tại các địa bàn quận 3, 4, 7, 8.

Qua 10 năm thực hiện, dự án đã giúp 5.550 hộ gia đình vay vốn để sửa chữa, nâng cấp nhà ở, cải thiện môi trường sống và 14.821 thành viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, qua thực hiện dự án, Hội đã xây dựng được ý thức tham gia tiết kiệm của thành viên (hàng tuần hoặc hàng tháng tiết kiệm từ 5.000 - 30.000đ), giúp chị em tạo ra nguồn vốn tự có, tăng khả năng hoàn trả, phát huy được tính liên đới trách nhiệm và sự quan tâm hỗ trợ nhau trong nhóm tín dụng - tiết kiệm. Từ đó, các tệ nạn xã hội có nguyên nhân từ nghèo đói như: rượu chè bê tha, nạn cờ bạc, đánh đề, trộm cắp... đã từng bước được đẩy lùi.

Bà Trần Thị Phương Hoa - Phó chủ tịch Hội LHPN TP cho biết, mặc dù Quỹ quay vòng vốn dự án Nâng cấp đô thị đã kết thúc, nhưng Hội PN còn rất nhiều nguồn vốn hỗ trợ khác, nên rất mong các dì, chị tiếp tục đồng hành cùng Hội để giúp đỡ chị em thoát nghèo vươn lên một cách bền vững.

TIN TRONG HỘI

HỘI LHPN TP TRAO MÁI ẤM TÌNH THƯƠNG

Sáng 30/10, Hội LHPN TP.HCM cùng Tổng công ty Điện lực TP tổ chức lễ bàn giao nhà tình thương cho gia đình chị Maysamah (dân tộc Chăm, ngụ B2/42G ấp 2, xã Phong Phú, H.Bình Chánh, TP.HCM). Chị Maysamah thuộc diện hội viên phụ nữ nghèo của xã. Hội LHPN TP đã vận động Tổng công ty Điện lực TP tài trợ 50 triệu đồng để xây mới ngôi nhà vốn đã dột nát từ lâu cho gia đình chị.

VIỆT PHƯƠNG

HỘI LHPN TP.HCM TẬP HUẤN VỀ NGUỒN VỐN ỦY THÁC

Ngày 29/10, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân TP tổ chức hội nghị tập huấn “Nghiệp vụ ủy thác cho vay thông qua các tổ chức Hội và các chương trình tín dụng ủy thác đang thực hiện tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội TP.HCM” cho 100 thường trực, cán bộ phụ trách nhiệm vụ thuộc Hội LHPN TP và 24 quận, huyện; thường trực, cán bộ Hội Nông dân TP, Hội Nông dân các quận, huyện: 8, 9, 12, Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè và Cần Giờ. Qua buổi tập huấn, các cán bộ được trang bị thêm kiến thức về nghiệp vụ ủy thác, chính sách tín dụng cho vay ủy thác mới được ban hành, nghiệp vụ trong việc quản lý vốn vay ủy thác…

THANH HOA

 HOA LÀI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI