Thủ tướng Nhật bị nghi ‘bảo hộ’ bạn thân

16/06/2017 - 07:54

PNO - Bộ Giáo dục Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe đã dùng sức ảnh hưởng cá nhân để giúp công việc kinh doanh của một người bạn thân.

Bộ Giáo dục Nhật Bản ngày 15/6 cho biết họ đã có trong tay những tài liệu ủng hộ đảng đối lập trong việc vạch ra những bê bối của ông Shinzo Abe.

Ông Abe liên tục phủ nhận việc lợi dụng quyền lực và địa vị để tìm kiếm lợi ích cho bạn mình.

Thu tuong Nhat bi nghi ‘bao ho’ ban than
Địa điểm được cho là sẽ xây dựng trường đào tạo bác sĩ thú y - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định trong một cuộc họp báo: “Tôi sẽ nghiêm túc đối diện với hậu quả”, yêu cầu có cuộc điều tra lần thứ hai sau khi cuộc điều tra ban đầu kết luận ông Abe không liên quan.

Nếu những bằng chứng là xác thực thì đây là vụ bê bối đầu tiên liên quan trực tiếp cá nhân ông Abe.

Tháng trước, tờ Asahi tiết lộ có giữ những tài liệu chứng minh Văn phòng Nội các đã ‘chỉ thị’ Bộ Giáo dục rằng, Thủ tướng Abe muốn việc xét duyệt một trường đào tạo bác sĩ thú y trực thuộc đại học tư, do bạn của ông quản lý nhanh chóng được thông qua.

Thông tin trên làm dấy lên câu hỏi quy trình xét thông qua việc thành lập một trường đào tạo bác sĩ thú y là thế nào, vì nhiều thập niên qua, lượng bác sĩ thú y ở Nhật đang dư thừa.

Các chính trị gia đảng đối lập và truyền thông đã xác định người bạn của ông Abe được nhắc đến trong câu chuyện này là Kotaro Kate, Giám đốc Viện Giáo dục Kake.

Tháng trước, Viện Giáo dục Kake đã ra thông cáo báo chí nói rằng họ đã làm đúng các quy trình, thủ tục để chuẩn bị mở trường đào tạo bác sĩ thú y.

Vài tháng trước, truyền thông Nhật Bản cũng đề cập đến việc một nhóm giáo dục có liên hệ thân thiết với phu nhân Akie của Thủ tướng Abe đã được nhận nhiều ưu ái để xây dựng trường học.

Vợ chồng Thủ tướng đều một mực phủ nhận có sự thiên vị.

Khảo sát do đài NHK thực hiện hồi đầu tuần cho thấy 48% người dân được hỏi ủng hộ ông Abe, thấp 3% so với một tháng trước. Trong khi đó, tỷ lệ không ủng hộ tăng 6% lên 36%.

Duy An (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI