Lở núi ở Nha Trang: Biết là chết nhưng vẫn phải cứu người!

20/12/2016 - 20:07

PNO - Quả "bom" đất bất ngờ đổ ập xuống, vùi lấp cả chục người. Tiếng kêu cứu, tiếng hét thất thanh. Sự sống và cái chết khi đó cách nhau trong gang tấc.

Sáng ngày 20/12, anh Nguyễn Văn Đệ (42 tuổi, ngụ thôn Phước Lộc, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, Khánh Hòa) chia sẻ với tờ Zing.vn về khoảnh khắc cứu 5 người trong vụ sạt lở đất kinh hoàng tại địa phương vào rạng sáng cùng ngày.

Anh Đệ cho biết, khi đó vào khoảng 2h sáng, anh nghe thấy tiếng nổ đùng đùng. Do thời tiết mưa lũ đang hoành hành trên địa bàn nên anh Đệ biết có chuyện chẳng lành đang xảy ra.

Lo nui o Nha Trang: Biet la chet nhung van phai cuu nguoi!
Anh Đệ nhớ lại giây phút cứu 5 người (Ảnh Zing.vn).

Sau khi đưa được vợ và 2 con ra khỏi chỗ nguy hiểm, anh Đệ mới phát hiện ra gia đình hàng xóm đang gặp nguy hiểm bởi hàng trăm tấn đất đá đã vùi lấp. “Trong đêm đen, tôi nghe thấy rất nhiều tiếng khóc và kêu cứu: "Có ai không cứu tôi với', 'bà con ơi cứu tôi với'. Lúc đó, tôi nhắm thẳng chỗ những tiếng thét mà lao đến”, anh Đệ kể.

Nghe tiếng kêu cứu của hàng xóm, anh Đệ chẳng kịp suy nghĩ mà lao vào đống đất đá để tìm người. Cứ nơi nào phát ra tiếng kêu là anh tìm đến chỗ đó, dùng tay, dùng xẻng để bới. Anh Đệ bảo: "Lúc lao vào nhà hàng xóm, tôi nghĩ mình sẽ chết, nhưng không cứu không được”.

Trong khoảng 30 phút, anh Đệ cùng vài người khác đã cứu được 5 người ra khỏi đống đất đá. “Có những tảng đá to như cái nhà, không thể chạy vào để vào cứu. Nhiều người la hét lắm, nhưng tôi đành bất lực. Lúc lao vào nhà hàng xóm, tôi nghĩ mình sẽ chết, nhưng không cứu không được. Tôi hoàn toàn kiệt sức”, anh Đệ nói.

Cho đến thời điểm hiện tại, anh Đệ vẫn không nghĩ mình còn sống, vì khi đưa được người ra khỏi cánh cửa đang bị đất bóp vẹo, những tiếng nổ ầm ầm tiếp tục diễn ra.

Video sạt lở núi ở TP. Nha Trang, Khánh Hòa:

Trước đó, vào khoảng 2h ngày 20/12, tại dãy núi ở thôn Phước Lộc đã bất ngờ sạt lở. Theo một chiến sĩ Cảnh sát cơ động tham gia cứu nạn tại hiện trường, đã có 5 ngôi nhà bị vùi lấp; 6 người bị thương được đưa đi cấp cứu. Đến 7h30 ngày 20/12 lực lượng chức năng đã đưa được hai thi thể ra khỏi đống đổ nát, trong đó có một phụ nữ và một trẻ em.

Báo Khánh Hòa đưa tin, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương cứu nạn.

Ông Vinh cho biết: "Lực lượng chức năng đang khẩn trương đưa những người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm. Quan trọng nhất lúc này vẫn là cứu người. Tôi cũng yêu cầu địa phương rà soát, đưa các hộ dân tại khu vực nguy hiểm sơ tán, để đảm bảo an toàn. Tỉnh sẽ có phương án hỗ trợ kịp thời với những gia đình gặp nạn".

Đến 11h20 ngày 20/12, lực lượng chức năng đang tiến hành khoan, cắt các khối bê tông tường nhà, gác lửng bị sập để cứu người bị kẹt trong đống đổ nát. Hai nạn nhân bị vùi lấp chưa tìm thấy được xác định là Phạm Thị Hoa (43 tuổi) và Phạm Cao Song (19 tuổi).

Phước Sang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI