Lập Đặc khu kinh tế ở TP.HCM: Chưa nói được, nhưng...ủng hộ

27/08/2015 - 06:27

PNO - Khi tài liệu về Đề án xây dựng Đặc khu kinh tế chưa đầy đủ thì chưa thể đưa ra ý kiến gì.

Ngày 17/8, Văn phòng Ủy ban Nhân dân TP. HCM đã thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân về việc giao các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện Đề cương chi tiết Đề án thành lập Khu kinh tế đặc biệt của TP. HCM trên 4 quận huyện: Quận 7, huyện Nhà Bè, Bình Chánh và Cần Giờ.

Đây là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng với tương lai phát triển của thành phố nhằm khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế phát triển cũng như nhằm tạo động lực, bước đột phá trong hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, phát triển thương mại, dịch vụ, cơ sở hạ tầng… của thành phố trong những năm tới.

Việc nghiên cứu thành lập Đặc khu kinh tế ở TP. HCM, theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Hữu Nguyên thì:

Nếu TP.HCM trở thành Đặc khu kinh tế thực sự, tức là có năng suất lao động cao, trình độ quản lý và công nghệ cao, năng lực cạnh tranh cao, cơ sở hạ tầng hiện đại, trình độ dân trí cao, chất lượng môi trường tốt… nội lực ấy tự nó có sức lan tỏa và mặc nhiên chiếm vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước.

Nhưng nếu chỉ là phấn đấu để đạt “danh hiệu Đặc khu” như kiểu “nâng loại đô thị” thì sẽ phản tác dụng.

Lap Dac khu kinh te o TP.HCM: Chua noi duoc, nhung...ung ho
Thành lập Khu kinh tế đặc biệt là một chủ trương lớn, đặc biệt quan trọng với tương lai phát triển của thành phố (Ảnh: TTXVN)

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP. HCM, ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, hiện tại khi tài liệu cầm trong tay chưa có đầy đủ và chưa có tính thuyết phục cao thì bản thân ông cũng chưa thể đưa ra ý kiến gì.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Nam, TP. HCM nên triển khai đề án này khi trong tay đang có đầy đủ điều kiện để làm. Bởi lẽ, nếu không thực hiện thì sẽ bị chậm.

“Trách nhiệm của thành phố khi phải làm ra một sản phẩm lớn, một ngân sách lớn nhưng mình cứ loay hoay mãi trong chuyện có thực hiện nghĩa vụ không sẽ không tốt bằng việc lập đặc khu của mình.

Ăn thua là tìm được chính sách mà được Chính phủ chấp nhận. Còn làm thế nào chúng tôi vẫn đang lần mò. Tại thời điểm này, tôi chưa nói được gì về Đề án thành lập Đặc khu kinh tế ở thành phố nhưng tôi ủng hộ.

Còn câu hỏi, tin tưởng vào đề án này hay không thì đây thực sự là một câu hỏi khó”, ông Nam nói.

Cũng liên quan tới đề án này, ông Phạm Văn Đông – Trưởng Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng Nhân dân TP. HCM cho biết, nội dung đó bản thân ông Đông không thể trả lời điều gì vì Hội đồng Nhân dân thành phố chưa bao giờ bàn về Đặc khu kinh tế.

Liên hệ với lãnh đạo các quận, huyện được chọn trong Đề án thành lập Khu kinh tế đặc biệt, chúng tôi nhận được câu trả lời, bản thân các quận, huyện cũng chưa có nhiều thông tin về đề án này.

Cụ thể, ông Linh (Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân Quận 7) cho hay: “Đề án hiện tại đang trong quá trình hình thành. Thành phố mới đang dự thảo và họp vài lần nên ở quận cũng chưa có nhiều thông tin”.

Một cán bộ văn phòng của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giờ cũng cho biết: "Đề án đó ở huyện cũng chưa nhận được chỉ đạo gì của thành phố. Tôi chỉ biết ở huyện cũng có thành viên nằm trong Tổ công tác xây dựng Đề án của thành phố.

Còn chúng tôi chưa có đề cương hay kế hoạch gì để thực hiện Đề án này.

Chính vì chúng tôi chưa nắm được công việc cụ thể nên chưa thể trả lời được là đồng tình hay không đồng tình với Đề án đưa ra”, vị cán bộ này nói.

  • Nguyễn Huệ
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI