Khách nước ngoài nói về barie 'mọc' trên vỉa hè Sài Gòn

14/02/2017 - 21:24

PNO - Dù gây không ít tranh cãi, nhưng sáng kiến gắn barie để hạn chế xe máy chạy lên vỉa hè được du khách nước ngoài đánh giá cao, giúp họ cảm thấy an toàn hơn.

Cô Kim Bakker, đến từ Hà Lan, đang có một tuần du ngoạn tại TP.HCM cùng chồng và hai con trai nhỏ. Điều làm cô ngạc nhiên nhất khi đến thành phố này là có quá nhiều xe gắn máy trên đường.

Không chỉ di chuyển trên lòng đường, nhiều xe còn cố tình chạy trên vỉa hè. Gia đình cô không ít lần giật mình, khi có một chiếc xe máy vượt qua ngay trên phần đường dành cho người đi bộ.

Khach nuoc ngoai noi ve barie 'moc' tren via he Sai Gon
Du khách quốc tế cảm thấy an toàn hơn khi có barie ngăn xe máy chạy lên vỉa hè.

Nên khi đi qua những tuyến đường có gắn rào chắn trên vỉa hè, cô cảm thấy an toàn hơn, dù phải khéo léo một chút với chiếc xe đẩy chở hai thành viên nhỏ của gia đình. “Nhiều khi đang đi bộ trên vỉa hè, tôi phải giật mình khi có một chiếc xe máy chạy qua. Với các barie này họ không thể chạy quá nhanh. Nên tôi cảm thấy an toàn hơn.”, cô Kim cho biết.

Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1, thuộc Sở GTVT TP.HCM, việc gắn các rào chắn trên vỉa hè là nhằm ngăn tình trạng xe máy cố tình leo lên vỉa hè, gây nguy hiểm cho người đi bộ. Hiện, một số tuyến đường như Pastuer, Lý Tự Trọng, và Nguyễn Bình Khiêm đã xuất hiện đồng loạt các barier.

Khach nuoc ngoai noi ve barie 'moc' tren via he Sai Gon
Sau khi lắp barie, tình trạng xe máy chạy lên vỉa hè giảm rất nhiều nhưng vẫn còn một số người thiếu ý thức cố tình băng qua.

Theo đó, rào chắn có chiều cao khoảng 20 cm, được lắp đặt bằng thép cứng. Với chiều cao này, xe máy không thể vượt qua, nhưng lại không gây cản trở cho người đi bộ. Ngoài ra, rào chắn cũng được chia thành 2 hoặc 3 đoạn, so le nhau. Mỗi đoạn cách nhau một khoảng khá rộng, đủ để một chiếc xe lăn có thể di chuyển qua.

Tuy nhiên, với khoảng cách này, không ít tay lái, thể hiện sự khéo léo của mình, bằng cách len lỏi qua các thanh chắn.

“Tôi chưa từng thấy những cái barie tương tự các nước khác. Nhưng tôi hiểu chúng ở đây, vì có quá nhiều xe máy lấn vào phần đường của người đi bộ. Nó thì không có vấn đề gì với tôi. Nhưng tôi không hiểu lý do tại sao, chính quyền lại đặt các thanh chắn quá xa đến mức xe máy vẫn có thể qua được. Họ cần thu hẹp khoảng cách giữa các barie để bảo vệ người đi bộ”, theo ông Trevor Watling, du khách đến từ Anh.

Khach nuoc ngoai noi ve barie 'moc' tren via he Sai Gon
Người đi xe máy lách vào khoảng trống mà cơ quan chức năng để hở cho người khuyết tật đi xe lăn.

Trước đó, giải pháp gắn rào chắn trên vỉa hè cũng tạo ra không ít luồng dư luận trái chiều khi cho rằng, các barie này có thể gây trở ngại cho những người đi bộ là người già, phụ nữ mang thai hoặc người khuyết tật. Thậm chí, có người cho rằng các barie thể hiện sự bất lực trong điều tiết giao thông cũng như quy hoạch hạ tầng của thành phố.

Bạch Hồng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI