Bí quyết “săn” học bổng vào các trường đại học danh tiếng

11/06/2016 - 00:59

PNO - Ngày 10/6, AEG cho biết có 146 học sinh Việt Nam trúng tuyển vào các trường phổ thông và đại học tại Mỹ trong năm học 2016 – 2017.

Bi quyet “san” hoc bong vao cac truong dai hoc danh tieng
Trong năm nay, nhiều em HS Việt Nam đạt được những học bổng lớn từ các trường danh tiếng

Ngày 10/6, Tổ chức Giáo dục Mỹ American Education Group (AEG) cho biết có 146 học sinh Việt Nam trúng tuyển vào các trường phổ thông và đại học tại Mỹ trong năm học 2016 – 2017, trong đó có 55 học sinh được nhận học bổng và hỗ trợ tài chính với tổng giá trị hơn 10 triệu USD.

Ông Richard Sherwood, Chủ tịch AEG cho biết: Trong năm nay, nhiều em đạt được những học bổng lớn từ các trường danh tiếng như Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Công nghệ California (Caltech), Đại học Stanford, Đại học Princeton… Với vai trò là đại diện duy nhất của học bổng ASSIST tại Việt Nam, AEG cũng trao hơn 50 học bổng toàn phần và bán phần cho những học sinh xuất sắc có mong muốn theo học tại các trường Trung học nội trú Hoa Kỳ.

Theo kinh nghiệm của ông Richard Sherwood, để nhận được cái “gật đầu” vào các trường Đại học và Trung học nội trú Hoa Kỳ cũng như sự hỗ trợ tài chính, học bổng từ họ thì các em học sinh cần đáp ứng được yêu cầu cơ bản kết quả học tập tốt ở bậc trung học. Đồng thời, các em cần chứng tỏ tài năng và sở thích của mình thông qua các hoạt động ngoại khóa, thực tập, nghiên cứu và hoạt động cộng đồng.

Con đường đến với các trường chất lượng cao ngày càng nhiều thách thức với số lượng học sinh lựa chọn du học Hoa Kỳ ngày càng tăng. Điểm số cao trong các bài thi chuẩn hóa đầu vào và trong lớp trở thành một yêu cầu hiển nhiên. Điều làm cho các em trở nên nổi trội hơn chính là việc các em chứng tỏ khả năng mình có thể hòa nhập với trường học, đóng góp vào cộng đồng xung quanh và biết kế hoạch cho việc học của mình trong tương lai.

Trong số những học sinh xuất sắc giành được học bổng năm nay có em Võ Ngọc Hải Châu (cựu học sinh trường Trung học Phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TPHCM) vừa được một loạt các trường ĐH danh tiếng tại Úc và Hoa Kỳ “gật đầu” đồng ý cấp học bổng toàn phần cho chương trình đại học như: ĐH Stanford, ĐH Công nghệ California, ĐH Richmond (Mỹ), ĐH Melbourne (Úc)… Hải Châu quyết định sẽ nhập học vào trường ĐH Stanford để theo đuổi con đường nghiên cứu ngành Kỹ thuật Y sinh.

Chia sẻ bí quyết “săn” học bổng đầy ngoạn mục, Hải Châu khẳng định: Không có sự chuẩn bị nào là quá sớm, nhất là khi bạn nhắm đến các trường ĐH hàng đầu có tỷ lệ nhận sinh viên ít, tiêu chí tuyển sinh chọn lọc, khắt khe. “Các bạn dù thích hay không vẫn phải cố gắng có kết quả học tập tốt ở bậc phổ thông, thể hiện cụ thể qua hồ sơ các con số kết quả học tập. Đó là căn cứ đầu tiên để các trường xem xét. Ngoài ra, các bạn phải có những kinh nghiệm, kỹ năng tích luỹ từ hoạt động ngoại khoá. Bạn không nên giới hạn hoạt động ngoại khoá gói gọn trong các chuyến đi từ thiện mà các trường hay tổ chức. Kinh nghiệm cho thấy họ cần bạn thể hiện bạn có được những kỹ năng ngoài sách vở, có thể là giỏi thể thao, văn nghệ, hoạt động xã hội, nghiên cứu… miễn là làm điều chúng ta thật sự thích thì mới cho ra kết quả tốt nhất. Như bản thân mình thích tập yoga, luyện võ, điều quan trọng là mình chứng minh với họ rằng bản thân có đam mê, có sở thích, sở trường, kỹ năng…”, Hải Châu chia sẻ.

Em Bùi Thị Minh Ái, cựu học sinh trường Taft (top 10 các trường Trung học nội trú Hoa Kỳ) vừa được 9 trường đại học nhận và cấp học bổng, trong đó có các trường hàng đầy của Mỹ như Đại học Princeton và MIT, kể: Quá trình để đến với các trường vừa có nụ cười và nước mắt. Em đã apply vào gần 20 trường đại học và có 9 trường đồng ý cấp học bổng để em theo học bậc đại học. Và em chọn MIT để thực hiện ước mơ.

Để nhận được học bổng toàn phần của học viện công nghệ hàng đầu thế giới là không hề đơn giản, Minh Ái đã có bước chuẩn bị từ rất sớm. Ngay từ năm học lớp 9, Ái đã “săn” thành công học bổng để sang Mỹ học phổ thông. Tại đây, Ái cố gắng học thật giỏi, kinh qua tất cả các bộ môn từ khoa học, kinh tế…để xác định sở trường, đồng thời tham gia nhiều hoạt động cộng đồng để tích lũy vốn sống…

Cả Ái và Châu đều khẳng định: Quá trình ứng tuyển vào các trường đại học hàng đầu là một trảii nghiệm hấp dẫn, đó là thách thức nhưng cũng là cơ hội để chúng ta tận dụng để thể hiện bản thân cho cả thế giới biết mình giỏi gì.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI