Học nói và học đọc sớm giúp trẻ thông minh hơn

09/12/2013 - 15:42

PNO - PNO - Chia sẻ về bí quyết giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ ngày từ những năm đầu đời, tiến sĩ Robert C. Titzer, chuyên gia về giáo dục trẻ em ở Mỹ nhấn mạnh: “Cũng như cách chúng ta dạy trẻ tập nói, việc dạy trẻ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Học nhanh hơn, thông minh hơn nhờ phương pháp giáo dục đa giác quan

TS. Robert C. Titzer là một nhà nghiên cứu nhi nổi tiếng, từng giảng dạy tại các đại học Southeastern Louisiana, Penn State, Indiana và California. Trong chương trình “Bé yêu biết đọc” áp dụng thử trên con gái Aleka của mình, ông đã thu được kết quả đáng kinh ngạc khi vào dịp sinh nhật 1 tuổi, bé đã có thể đọc hơn 100 từ. Khi 2 tuổi, Aleka có thể đọc 10 đến 20 cuốn sách một ngày và lên 4, bé có thể đọc đúng chính tả ở mức ngang tầm với một người 18 tuổi.

Hoc noi va hoc doc som giup tre thong minh hon

Theo TS. Robert Titzer, cơ sở của phương pháp này là não bộ của trẻ ở giai đoạn dưới 3 tuổi có các kết nối thần kinh đạt tốc độ rất cao, lên tới 2 triệu xinap/giây. Những kết nối này càng cao và bền chặt thì khả năng tiếp nhận, truyền dữ liệu, xử lý thông tin sẽ càng tốt. Đây cũng chính là giai đoạn não trẻ phát triển hoàn thiện về cấu trúc và chức năng đạt khoảng 80% so với người trưởng thành.

Hoc noi va hoc doc som giup tre thong minh hon

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, khi các giác quan thính giác, thị giác, xúc giác được kích thích đúng phương pháp, trẻ sẽ phát triển tốt nhất tiềm năng trí tuệ. Phương pháp của TS. Robert Titzer là để trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp xúc với ngôn ngữ đọc cũng như ngôn ngữ nói thông qua chương trình đa giác quan sinh động. Khi con bạn tỏ ra hứng thú ở một chủ đề đặc biệt nào đó, hãy giúp bé học đề tài đó bằng nhiều giác quan nhất có thể. Ví dụ, nếu con bạn thích học về hoa, hãy để bé xem, ngửi, chạm vào, thậm chí là lắng nghe những âm thanh phát ra khi bé chạm vào những bông hoa. Ông W. Steven Barnett, giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục sớm (NEER) cũng đồng tình rằng: “Trẻ tham gia chương trình giáo dục khoa học từ sớm sẽ bước vào lớp mẫu giáo với kỹ năng đọc tốt hơn, lượng từ vựng phong phú hơn và những kỹ năng toán học cơ bản tốt hơn”.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho não bộ góp phần giúp trẻ học tốt hơn

Bên cạnh yếu tố di truyền, sự thông minh hay khả năng học hỏi của trẻ có sự đóng góp rất lớn của hai yếu tố phương pháp giáo dục tiên tiến và chế độ dinh dưỡng đầy đủ, kết hợp nhiều dưỡng chất một cách khoa học..

Ts.Bs Nguyễn Anh Tuấn, Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhấn mạnh rằng: "Trẻ cần đến một hệ dưỡng chất hoàn thiện, (bao gồm lutein, DHA, AA, omega 3, omega 6, taurine, choline, sắt, kẽm, axit pholic, iốt, phospholipid) chứ không đơn thuần là một dưỡng chất DHA đơn lẻ. Khi được bổ sung và hấp thu vào não bộ, những dưỡng chất cần thiết cho trí não sẽ tác động theo nhiều cơ chế khác nhau, nhằm hỗ trợ cho não bộ cũng như phát triển các giác quan. Bên cạnh đó, sự có mặt của hỗn hợp đặc biệt chứa lutein, DHA và hệ chất béo không chứa dầu cọ chính là môi trường dinh dưỡng hiệu quả trong việc tăng cường hấp thu các dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển trí não và thị giác của trẻ, nền tảng quan trọng để phát huy tiềm năng trí tuệ sau này".

Đồng hành cùng mẹ trong việc giúp bé phát triển tối đa tiềm năng trí tuệ ngay từ 3 năm quan trọng đầu đời, Similac GainPlus EyeQ mới với hệ dưỡng chất EyeQ Plus nay được cải tiến với Intelli - Pro là sự kết hợp độc đáo của lutein, DHA và hệ chất béo đặc biệt, hỗ trợ hấp thu các dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển trí não và thị giác của bé.

Hoc noi va hoc doc som giup tre thong minh hon

Cùng với chế độ dinh dưỡng tăng cường hấp thu cho trí não, mẹ hãy khám phá phương pháp giáo dục đa giác quan dành cho trẻ nhỏ được phát triển bởi Ts. Robert Titzer tại chương trình “Học Viện IQ - Bé học 1 biết 10” do Viện nghiên cứu giáo dục phối hợp với Similac GainPlus EyeQ, trường SaiGon Academy và trường Vietnam Smart Kids tổ chức. Hãy theo dõi các bài học theo phương pháp giáo dục đa giác quan được phát sóng lúc 10g sáng thứ 7 hằng tuần trên kênh VTV3. Chương trình bắt đầu từ 5/10/2013 - 29/12/2013.

Nam Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI