Nhớ chị Hai

28/10/2013 - 20:00

PNO - PN - Thời còn chiến tranh, ba thường xuyên theo đơn vị đi chiến đấu. Mẹ ở nhà tảo tần ruộng nương. Mười tuổi, ngoài giờ đi học, chị Hai nấu nước chè xanh mang ra ga Hương Phố (Hà Tĩnh) bán. Những ngày đi sơ tán, chị tranh với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Hai mới 13 tuổi đã phải một mình ở lại quê tự lo ăn học. Bà nội giờ hơn 90 tuổi, dù đã hơi lẩn thẩn, nhưng vẫn kể rất rõ ràng: “Chị Hai các con giỏi lắm. Nhà nội gần sát bên nhà cũ của ba mẹ. Ông bà khuyên về bên này để bà nấu cơm cho đi học, nhưng chị của các con vẫn quyết tự lo cho mình. Lâu lâu, còn mang biếu ông bà rau trái vườn nhà. Với bà, nó mãi là đứa cháu thơm thảo nhất”.

Nho chi Hai

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hai năm sau, ba mẹ bán được ruộng vườn, chị Hai khăn gói vào Sóc Trăng sống cùng gia đình. Mẹ kể: “Lúc đón chị Hai con ở bến xe, thấy con gái cao lớn hẳn, nhưng da dẻ xanh xao, xót quá, mẹ chỉ biết khóc”.

Lương cán bộ của ba không đủ chi tiêu cho cả gia đình. Chị lên lớp 10, một buổi đi học, một buổi ra đồng bắt ốc, mò cua.

Chị đậu đại học, nhưng nhà mình khó khăn, đành đi làm công nhân cho một xí nghiệp may gần nhà. Ba nói: “Vì nghèo, vì nợ nần, ba mẹ rất buồn khi không thể lo cho chị Hai tiếp tục học tập. Một vài năm nữa kinh tế gia đình cải thiện, ba mẹ sẽ cho chị Hai đi học lại”. Thấu hiểu nỗi khổ của gia đình, ba đứa em, đứa nào cũng chăm chỉ học hành, lần lượt đậu đại học. Tháng nào chị Hai cũng khăn gói lên thành phố thăm các em, mang tiền và đồ ăn, thức uống để “viện trợ”. Chị Hai có người tới hỏi cưới. Chị “giao kèo” với anh rể: “Phải phụ vợ lo cho mấy đứa em học xong đại học”. Từ đó, đoàn “viện trợ” có thêm anh rể, mì tôm, khô cá hình như cũng nhiều hơn.

Anh chị Hai bị tai nạn giao thông khi Út vừa tốt nghiệp đại học. Năm đó chị Hai mới 28 tuổi. Tháng Mười này giỗ lần thứ 19 của anh chị Hai. Thời gian trôi nhanh, em vẫn như thấy bóng dáng chị đâu đây. Thương chị đến vô cùng…

 Nguyễn Linh Lan

Từ khóa Nhớ chị hai
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI