Từ tiểu thuyết đến phim

10/10/2014 - 17:18

PNO - PN - Hai bộ phim Lối đi giữa rừng bia mộ (A walk among the tombstones - hành động) và Người truyền ký ức (The Giver - khoa học viễn tưởng) ra rạp tuần này (ngày 10/10) có điểm chung: đều bước ra từ những trang sách ăn khách.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lối đi giữa rừng bia mộ dựa theo loạt tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Lawrence Block được in trong suốt 40 năm và được dịch ra hơn 20 thứ tiếng. Phim mở đầu bằng việc Matt Scudder - cựu cảnh sát New York hành nghề thám tử tư “chui” - được tên trùm ma túy Kenny Kristo nhờ truy lùng hai kẻ đã bắt cóc đòi tiền chuộc và sát hại vợ hắn. Lần theo lời của những nhân chứng, Matt phát hiện hai kẻ giết người cũng chính là thủ phạm trong vụ án cũ sát hại một nữ cảnh sát chống ma túy.

Tu tieu thuyet den phim
Liam Neeson tiếp tục thuyết phục người xem khi nhập vai người hùng cô đơn

Những ai đã yêu mến tài tử Liam Neeson trong các phim hành động, kịch tính như loạt phim Taken hay Non Stop, sẽ tiếp tục hâm mộ ngôi sao 62 tuổi này với những dạng vai người hùng cô đơn trong cuộc chiến chống lại cái ác. Matt của Liam Neeson trong Lối đi giữa rừng bia mộ luôn bị giằng xé bởi những lỗi lầm trong quá khứ vì tám năm trước, trong một lần truy bắt tội phạm ông đã vô tình bắn chết một bé gái.

Không khí trong phim cũng mang màu sắc u ám như tâm trạng của nhân vật, thể hiện qua trang phục tông màu lạnh, qua không gian tăm tối, bẩn thỉu của bối cảnh đường phố New York, qua hình ảnh nghĩa trang 100 tuổi lạnh lẽo Green-Wood ở Brooklyn - nơi diễn ra cảnh cao trào ở cuối phim khi Matt mặt đối mặt với hai kẻ giết người.

Dù là phim hành động, kịch tính nhưng nhịp phim thong thả, thoại khá nhiều, có khi thừa, nhất là những đoạn đối đáp giữa Matt và cộng sự “nhí” TJ. Phim cũng có nhiều hình ảnh máu me, chi tiết ghê rợn nên không thích hợp cho trẻ em dưới 16 tuổi.

Trái với không gian ảm đạm trong Lối đi giữa rừng bia mộ, Người truyền ký ức mang màu sắc tươi sáng hơn. Phim xuất phát từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng The Giver của Lois Lowry đã bán được hơn 10 triệu bản trên toàn thế giới. Phim kể về Jonas, một thanh niên lớn lên trong thế giới tưởng chừng như lý tưởng, nơi mọi người đều vui vẻ, hạnh phúc, không biết đau buồn, đói khổ hay bạo lực vì họ đã bị tước đi ký ức.

Jonas được huấn luyện để đưa vào vị trí danh giá: người truyền ký ức của cộng đồng và trong quá trình được người tiền nhiệm dạy dỗ cách lĩnh hội ký ức ấy, Jonas chợt nhận ra xã hội kiểu mẫu mà lâu nay cậu tưởng như lý tưởng thực chất lại vô cùng tồi tệ. Phim thu hút bởi ý tưởng lạ, từ chuyện con người được sắp xếp nhận mũi tiêm điều chỉnh gene hàng ngày, khiến họ mất đi cảm xúc và không nhận thức được màu sắc cho đến chuyện vợ chồng kết hôn không do tự nguyện mà do Hội đồng Trưởng lão chọn ra và kết hợp.

Người truyền ký ức mang đến cho người xem nhiều suy nghĩ về sự tự do, tính cá nhân, có trải nghiệm đau khổ mới ý thức được niềm vui.

 HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI