ĐH Đà Nẵng chỉ thu phí xét tuyển khi thí sinh trúng tuyển: Đặt lợi ích thí sinh lên đầu

05/08/2016 - 14:36

PNO - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, quyết định này sẽ khiến cho thủ tục nộp hồ sơ vào trường đơn giản hơn rất nhiều, từ đó nhà trường có thể chia sẻ được phần nào khó khăn với các thí sinh.

Mới đây, ĐH Đà Nẵng đã quyết định không thu lệ phí xét tuyển lúc thí sinh nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tuyến vào các trường thành viên thuộc nhóm xét tuyển của ĐH Đà Nẵng. Cụ thể, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH Đà Nẵng sẽ chỉ phải nộp lệ phí xét tuyển khi trúng tuyển, nhập học.

Đơn giản hóa thủ tục, chia sẻ cùng thí sinh

Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP.HCM trước quyết định này, GS.TS Trần Văn Nam - Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, quyết định này sẽ khiến cho thủ tục nộp hồ sơ vào trường đơn giản hơn rất nhiều, từ đó nhà trường có thể chia sẻ được phần nào khó khăn với các thí sinh.

GS Nam cho rằng, các thí sinh nộp hồ sơ vào ĐH Đà Nẵng gặp rắc rối là vì hiện nay đang tuyển sinh theo nhóm chứ không phải tuyển sinh riêng từng trường, như vậy về phía các em nộp qua ngân hàng thì thủ tục đơn giản, không có vấn đề nhưng mà cũng có trở ngại là phải đến ngân hàng để nộp.

Nhưng nếu nộp ở bưu điện thì mỗi em chỉ có 1 mã số nhưng ví dụ nếu nộp hồ sơ qua bưu điện thì mặc dù ĐH Đà Nẵng cũng có các thông báo cho các bưu điện, tuy nhiên, có thể các nhân viên bưu điện không hiểu hết được là ĐH Đà Nẵng tuyển sinh thêm theo nhóm, nghĩa là các em có thể vào 2 trường ở trong ĐH Đà Nẵng chứ không phải vào 1 trường ở trong thành viên.

DH Da Nang chi thu phi xet tuyen khi thi sinh trung tuyen: Dat loi ich thi sinh len dau
Thí sinh đến tìm hiểu thông tin để nộp đơn xét tuyển tại ĐH Đà Nẵng. Ảnh: Dân Trí

"Như vậy là ví dụ như các em vào 1 trường ở ĐH Đà Nẵng và 1 trường ở ngoài ĐH Đà Nẵng thì các em có thể nộp ở đây lệ phí là 30.000 đồng, còn các em vào 1 trường khác thì nộp nơi khác. Các em cũng có thể vào 2 trường trong ĐH Đà Nẵng thì các e phải lệ phí cho 2 hồ sơ là 60.000 đồng, nhưng mà bản thân nhân viên ở bưu điện cũng có thể không hiểu được. Và đó là 1 lý do", Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho hay.

GS Nam tiếp tục phân tích: "Lý do thứ 2 là các em nói chung, đi nộp hoặc đăng ký qua hệ thống online đều được, nhưng sau đó các em phải chạy qua bưu điện hoặc ngân hàng để nộp tiền nữa cho nên nó cũng gây trở ngại. Cho nên trường quyết định là trước sau cũng nộp thì các em chỉ nộp hồ sơ, sau đó nếu trúng tuyển vào thì lúc làm thủ tục thì trường sẽ thu lại lệ phí xét tuyển 1 lần".

Theo Giám đốc ĐH Đà Nẵng, trước đó, trường cũng đã họp bàn về việc thu lệ phí như thế nào để thuận lợi cho thí sinh. "Nhưng rồi cứ bàn đi bàn lại, nhiều người cũng đề xuất ý kiến. Bộ cũng chọn 2 phương án là nộp qua bưu điện hoặc nộp qua ngân hàng được đa số các trường thống nhất như vậy. Nhưng trong quá trình triển khai thì cũng thấy các em kêu khó khăn và phụ huynh cũng có ý kiến như vậy, cho nên từ chiều 3/8, trường đã quyết định luôn.

Đồng thời, ĐH Đà Nẵng cũng quyết định miễn phí với những thí sinh của 4 tỉnh bị ảnh hưởng môi trường biển, đó là Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Thừa Thiên-Huế.

Nhận định rõ việc chỉ thu lệ phí xét tuyển đối với những thí sinh đỗ vào trường thì ĐH Đà Nẵng sẽ mất đi một nguồn thu, nhưng GS Nam cho rằng, ĐH Đà Nẵng sẽ tiết kiệm và sẽ tính vào những khoản khác để bù lại các chi phí.

"Thực ra cũng không phải là 1 khoản lớn vì những em trúng tuyển thì sau này trường cũng sẽ thu lại lệ phí đó, còn với khoản phí không thu được từ các em không trúng tuyển thì ĐH ĐN sẽ cho chỉnh lại các kế hoạch và bù lại bằng các cái phần khác. Việc tuyển sinh hàng năm thì cũng không thể tính lời lỗ, cũng có năm thu thì bù được, thất thường thì cũng phải bỏ chi phí ra để mà tuyển sinh viên, mới dạy, nghiên cứu và làm việc được", GS Nam phân tích.

Ông cũng đánh giá, quyết định này sẽ đơn giản hóa thủ tục và chia sẻ được phần nào khó khăn với người nhà các thí sinh. Việc này không phải là mình ĐH Đà Nẵng mà nhiều trường ĐH khác hiện nay cũng đã làm như vậy.

"Tôi nghĩ rằng tất cả cả giảng viên đều đồng tình với quyết định này. Khi đưa vấn đề này ra thì đương nhiên phải bàn trong Ban giám hiệu, trong phòng tham mưu và các giảng viên. Việc này hỗ trợ cho thí sinh, mà có thí sinh thì có học sinh, có sinh viên vào trường thì ai là không mong muốn", GS Nam nhận định.

Đặt lợi ích thí sinh lên hàng đầu

Bày tỏ niềm vui, sự ủng hộ trước quyết định này, nhiều thí sinh đã không giấu nổi cảm xúc trước quyết định này của ĐH Đà Nẵng. Em Trần Quý Thanh - thí sinh tại Hà Tĩnh chia sẻ: "Em đang trên xe ra ngân hàng nộp lệ phí, đúng là thủ tục khá rắc rối, nộp xong cũng không biết là đã đúng chưa. Rất may em lại đọc được thông tin trên báo, em mừng quá xuống luôn xe bắt ngược về nhà làm thủ tục online".

Thanh cũng cho rằng, bản thân mặc dù rất vui cũng không bất ngờ với quyết định của trường vì từ trước đến nay tại Đà Nẵng cũng thường có rất nhiều chính sách hay, hỗ trợ, khuyến khích các thí sinh, sinh viên học tập.

Em Bùi Thì Minh Nguyệt - một thí sinh đến từ Thừa Thiên - Huế thì cho rằng, mặc dù khoản lệ phí không phải là lớn nhưng thực sự khiến cho thủ tục đơn giản hơn rất nhiều. "Nhà em ở xa thị trấn nên nếu muốn nộp được phí phải đi khoảng 30km mới có thể ra ngân hàng hoặc bưu điện mà nộp xong có khi lại phải thấp thỏm không biết có xảy ra sai sót gì không? Rất cảm ơn ĐH Đà Nẵng đã tạo điều kiện hết mức cho các thí sinh như em", Minh Nguyệt vui vẻ chia sẻ.

Cùng cảm xúc với các thí sinh khi nộp vào trường, Phạm Văn Đức - một thí sinh tại chính Đà Nẵng cũng tâm sự, chỉ một quyết định nhỏ cũng đã cho thấy nhà trường luôn đặt lợi ích của thí sinh, sinh viên lên hàng đầu.

"Em rất mong có thể thi đỗ vào ĐH Kinh tế Đà Nẵng như mơ ước, rồi phấn đấu thực hiện mục tiêu được ở lại trường công tác, tiếp tục phát huy những truyền thống, tinh thần của trường nói riêng của Đà Nẵng nói chung", Đức chia sẻ thêm.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI