Muốn con khỏe mạnh, cha mẹ đừng lơ là giấc ngủ của con

15/11/2018 - 14:00

PNO - Chế độ ăn uống ảnh hưởng nhiều đến quá trình phát triển thể chất của trẻ, nhưng việc cho trẻ ngủ đủ và sâu giấc cũng có vai trò quan trọng không kém.

Các bà mẹ thường chỉ quan tâm đến việc làm sao để con ăn uống thật khoa học chứ ít khi để ý đến việc chăm chút giấc ngủ cho con. Trong khi đó giấc ngủ có vai trò quan trọng không kém gì việc ăn uống. Nếu trẻ ngủ đủ và sâu giấc thì sẽ có một tinh thần sảng khoái và rất có lợi cho việc phát triển thể chất.

Muon con khoe manh, cha me dung lo la giac ngu cua con
Đảm bảo cho con có một giấc ngủ ngon là điều cần thiết. Ảnh minh họa

Dường như nhiều phụ huynh không có thói quen quan sát con ngủ để có sự can thiệp cho hợp lý. Có những đứa trẻ, khi bị ba mẹ ép lên giường thường trằn trọc rất lâu mới ngủ được hoặc ngủ chập chờn. Một số khác có thói quen thức khuya, buổi sáng thức dậy trong cơn buồn ngủ, đến lớp với tinh thần khá uể oải.

Tất nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan khác khiến trẻ không có giấc ngủ ngon như các em học nhiều quá không có đủ thời gian ngủ hoặc giờ vào học sớm nên phải thức dậy sớm.

Nhưng dù vì lý do gì thì việc đảm bảo cho con có một giấc ngủ đủ và sâu là điều cần thiết. Muốn làm được điều đó ba mẹ cần lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, cần tập cho con thói quen ngủ vào một khung giờ cụ thể. Đối với trẻ đã đi học nên ngủ sớm trước 22 giờ để có thể thức dậy lúc 6 giờ sáng. Mỗi ngày, ba mẹ cho con ngủ trưa khoảng 30 phút để nghỉ ngơi.

Thứ hai, phòng ngủ phải tuyệt đối yên tĩnh. Ba mẹ không nên đặt tivi hay máy tính ở trong phòng ngủ của con. Đặc biệt, không cho con sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ vì sẽ gây khó ngủ. Nhiều trẻ có thói quen nằm trên giường xem điện thoại cho đến ngủ quên. Điều này vừa gây hại mắt vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu nhà ở gần đường lớn có xe cộ qua lại cần đặt cửa cách âm để tránh tiếng ồn. Bố trí hệ thống rèm che hợp lý với màu sắc ấm áp để tạo không gian thoải mái. Tùy vào từng ngôi nhà, có thể lắp thêm điều hòa để đảm bảo nhiệt độ phù hợp về cả mùa đông lẫn mùa hè.

Thứ ba, muốn con ngủ sâu giấc, ba mẹ cần chú trọng đến chăn và gối nệm. Mùa đông chọn loại nệm cứng, mùa hè chọn loại chiếu thoáng mát. Và luôn đảm bảo chăn gối được giặt sạch sẽ với loại dầu xả có mùi thơm dễ chịu. Đặc biệt nên cho trẻ tự chọn mua chăn, gối theo sở thích để tạo tâm lý thoải mái khi được ngủ trên chiếc giường ưng ý.

Muon con khoe manh, cha me dung lo la giac ngu cua con
Tập ngủ vào một khung giờ cụ thể để ngủ ngon hơn. Ảnh minh họa

Thứ tư, thỉnh thoảng, các mẹ nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày của con những món ăn giúp an thần ngủ ngon như canh bí đỏ hay chè hạt sen long nhãn...hoặc trước khi đi ngủ có thể cho con uống một ly sữa ấm hoặc ngâm chân bằng nước ấm để giấc ngủ sâu hơn.

Thứ năm, ba mẹ cần tập cho con thói quen ngủ riêng càng sớm càng tốt ở độ tuổi phù hợp. Bởi khi ngủ chung với ba mẹ sẽ có ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ của trẻ trong một số trường hợp như ba uống rượu bia hoặc mẹ làm việc khuya ngay trong phòng ngủ.

Ngoài ra, đối với trẻ mẫu giáo và cấp một, nếu con khó ngủ mẹ có thể đọc sách hoặc kể chuyện sẽ giúp con dễ đi vào giấc ngủ hơn. Nếu để con ngủ riêng, ba mẹ cần thường xuyên kiểm tra để đảm bảo trẻ không bị lạnh hoặc nóng sẽ dễ bị ốm.

Ông bà ta từng nói: “Ăn được, ngủ được là tiên”. Bởi vậy, ba mẹ cần chú ý đến chuyện ngủ của con ngoài việc ăn, mặc để đảm bảo trẻ có sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Nếu không được ngủ ngon sẽ dễ sinh cáu giận, bực bội, tinh thần không thoải mái, học tập không có hiệu quả. 

Gia Nghi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI