Lạc giữa hai bờ giới tính

24/01/2016 - 07:35

PNO - Cháu không dám kết luận bạn ấy “đồng tính” nhưng trai gái yêu nhau mà không có những thu hút về mặt giới tính thì...

Bạn ấy là nhân viên IT của một công ty lớn, thuộc dạng khỏe mạnh, đẹp trai, kỹ tính, khá “lạnh”. Sau hai năm làm chung, cháu quyết định “đi trước một bước” và được bạn nhận lời yêu. Nhưng lạ lắm, bao lần hai đứa đi cà phê hẹn hò, bạn không hề “động thủ”, chỉ trò chuyện, chăm sóc, quan tâm cháu như hai người bạn cùng phòng. Cháu không chắc bạn ấy thuộc diện “thẳng” hay trai “cong” nữa. Không thấy bạn ấy có biểu hiện khao khát phụ nữ nhưng cũng chẳng có vẻ gì là quan tâm đến bạn nam.

Cháu không dám kết luận bạn ấy “đồng tính” nhưng trai gái yêu nhau mà không có những thu hút về mặt giới tính thì chỉ có thể thuộc dạng bất lực hoặc lãnh cảm phải không bác sĩ ?

(Một cô gái giấu tên)

Lac giua hai bo gioi tinh
Ảnh mang tính minh họa

Quả là có những giây phút thân mật, trong một môi trường riêng tư bên một chàng khỏe mạnh, đẹp trai mà lại hoàn toàn “vô trùng” thì cũng là chuyện… xưa nay hiếm. Có lẽ bạn ấy không vô tâm cũng chẳng vô tình mà đúng hơn là người vô tính (asexual) cháu ạ. Đây là những người thuộc nhóm giới tính thứ tư - sau dị tính, lưỡng tính, đồng tính - thường chiếm một lượng rất nhỏ trong cộng đồng.

Người vô tính không cảm nhận được sức hấp dẫn tình dục đối với người khác. Họ như bị lạc giữa hai bờ giới tính, không bị hút về phía đàn ông cũng không bị hút về đàn bà. Họ hoàn toàn dửng dưng với vấn đề dục tính, thậm chí còn ghê tởm khi nhìn thấy người khác có hành động thân mật (ôm, hôn, vuốt ve, ân ái).

Vô tính không có nghĩa là vô cảm, họ vẫn có nhu cầu về tình cảm với các cảm xúc vui buồn, giận dữ, yêu ghét, thương nhớ… Họ vẫn có thể có tình yêu (đồng cảm và chăm sóc) mà không cần dục tính (chung đụng thân mật về thể xác). Những người vô tính thường có vẻ khá lập dị, khó tính vì nhiều lúc họ còn không hiểu nổi mình.

Có thể vì truyền thống “trai gái đến tuổi trưởng thành phải dựng vợ gả chồng”, hoặc thường bị gia đình giục giã chuyện hôn nhân, người vô tính thường giữ vẻ ngoài tươm tất, hoàn hảo để tránh phải trả lời những nghi hoặc về việc sao đến giờ vẫn chưa có người yêu, kén quá hay bị “ế”...

Vì vậy, cháu đừng đoán mò anh ấy bị bất lực hoặc lãnh cảm (là những người muốn nhưng không làm “chuyện ấy” được), trái lại, người vô tính thừa khả năng nhưng không làm chỉ vì không muốn. Cả hai hiện tượng này đều bắt nguồn từ tâm lý, có thể là hậu quả của lối giáo dục sai lầm, coi tình dục là nhơ bẩn, xấu xa, tội lỗi; hoặc là nạn nhân của lạm dụng tình dục từ nhỏ. Cũng có thể đó là những nhà đạo đức cực đoan tỏ thái độ chống lại trào lưu tình dục phóng túng...

Tóm lại, cháu đừng vội thất vọng hoặc bất mãn, cũng đừng nôn nóng dụ dỗ, tấn công đối phương mà “hư bột hư đường” hết. Việc cần làm ngay lúc này là hãy trò chuyện nhiều với chàng, nhẹ nhàng nhưng thẳng thắn hỏi về chuyện tế nhị.

Một đấng mày râu “biết điều” hoàn toàn hiểu được khi đã nhận lời yêu, ít nhất anh ta phải đem lại điều gì cho người yêu của mình. Khi đã xác định rõ giới tính của bạn ấy, việc chọn cách đi tiếp hoặc dừng việc thám hiểm tình yêu này lại là vấn đề của cháu. Chúc cháu sớm nhìn thấy con đường của mình!

BS Hoa Tiêu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI