Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: 'Không bình tĩnh, sẽ gây hại cho đất nước'

17/05/2014 - 13:12

PNO - PNO - “Câu chuyện trên Biển Đông không thể giải quyết một sớm một chiều; nếu không bình tĩnh, sẽ gây phương hại cho đất nước”. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói trong cuộc tiếp xúc cử tri quận 4, TP.HCM sáng nay 17/5.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chu tich nuoc Truong Tan Sang: 'Khong binh tinh, se gay hai cho dat nuoc'

Cử tri Phạm Đình Toàn (P.3, Q.4) phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, tình hình căng thẳng trên Biển Đông liên quan đến hành động hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam của Trung Quốc tiếp tục “nóng” lên với nhiều ý kiến quan tâm của cử tri.

Bức xúc trước hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo nước ta của Trung Quốc, cử tri Phạm Lệ Bình (P.4, Q.4) đề nghị: “Quốc hội cho biết đường lối chiến lược lâu dài của Việt Nam trong việc đối phó với hành động phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển của nước ta như thế nào?. Trường hợp Trung Quốc ngang ngược không chịu rút giàn khoan ra khỏi vùng biển của nước ta thì chúng ta sẽ có đối sách gì?

Cử tri Phạm Đình Toàn (P.3, Q.4) cho rằng: “Từ xưa đến nay, dân tộc ta chưa bao giờ xâm lược bờ cõi của bất kỳ nước nào, nhưng cũng chưa bao giờ lùi bước trước bất kỳ kẻ xâm lược nào. Trước hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, tôi đề nghị Quốc hội cho biết hiện nay việc tập trung trí tuệ của cán bộ Đảng viên, các tướng lão thành cách mạng đã được thực hiện ra sao?”.

Còn cử tri Lê Thị Thanh (P.1, Q.4) kiến nghị: “Bên cạnh tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, Nhà nước cần tổ chức trưng cầu dân ý để tập trung cao nhất sáng kiến, trí tuệ của toàn dân tộc Việt Nam, giúp chúng ta có quyết sách tốt nhất để đối phó với Trung Quốc”.

Chu tich nuoc Truong Tan Sang: 'Khong binh tinh, se gay hai cho dat nuoc'

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời cử tri.

Trao đổi với cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển nước ta là vi phạm Luật Biển của Việt Nam và luật pháp quốc tế, vấn đề này ta đã thống nhất và khẳng định rất nhiều lần. Tuy nhiên, quan điểm của chúng ta là mọi tranh chấp phải được giải quyết đúng theo luật pháp quốc tế. Tất cả thông tin về chứng cứ chủ quyền biển đảo, ta có đầy đủ và đã được truyền tải đầy đủ trên các thông tin truyền thông. Hành động của Trung Quốc đã làm phương hại đến quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Đối với chúng ta, hành động này của Trung Quốc là không bất ngờ. Thế nhưng, khi tình hình càng khó khăn, chúng ta càng phải đoàn kết, để đấu tranh chống hành vi vi phạm của Trung Quốc. Chúng ta muốn hòa bình để phát triển đất nước nhưng không bao giờ chấp nhận sự xâm hại toàn vẹn lãnh thổ.

Chủ tịch nước khuyên người dân không được nôn nóng. Tình hình càng khó khăn, càng phải thật bình tĩnh, nếu không sẽ sập bẫy đối phương. “Hiện chúng ta đã gửi công hàm phản đối đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Liên hiệp quốc. Như vậy, về kênh ngoại giao, ta đã làm đầy đủ, kiên quyết và hết sức mạnh mẽ. Thế nhưng, câu chuyện trên Biển Đông không thể giải quyết một sớm một chiều, nếu không bình tĩnh sẽ gây phương hại cho đất nước”. Trách nhiệm hiện tại của chúng ta là làm hậu phương vững chắc cho các chiến sĩ đấu tranh ngoài biển bằng cách đoàn kết, khắc phục yếu kém để vươn lên. Đảng và Nhà nước luôn trân trọng đón nhận tất cả ý kiến đóng góp của nhân dân để giải quyết tốt nhất vụ việc.

Ngoài ra, tại hội nghị, một số cử tri cũng thắc mắc, kiến nghị các vấn đề liên quan đến đề án cải cách giáo dục, nâng cao chất lượng y tế, cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng… Các vấn đề này đã được Chủ tịch nước giải thích rõ ràng, thẳng thắn và nhận được sự đồng tình cao của cử tri.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI