Vụ phạm nhân tự tử ở nhà riêng: Những mâu thuẫn khó hiểu

20/03/2016 - 12:10

PNO - Người trực tiếp quản lý phạm nhân chưa nhận được thông tin phạm nhân bỏ trốn, nhưng lãnh đạo thì đã nhận được và tiến hành truy lùng

Thông tin ban đầu, rạng sáng 14/3 Phạm nhân Nguyễn Văn Định (SN 1972), ngụ đường Điện Biên Phủ, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương, đang thi hành án (chưa mãn hạn) tại Trại tạm giam Kim Chi (tỉnh Hải Dương) nhưng lại được phát treo cổ chết tại nhà riêng.

Về việc này, đại tá Đặng Văn Tùng, Giám thị trại tạm giam Kim Chi, cho biết Nguyễn Văn Định là phạm nhân đang thi hành án tại phân trại tạm giam (địa chỉ xã Đồng Lạc, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương), thuộc Trại tạm giam Kim Chi.

Theo đại tá Tùng, phạm nhân Định phạm tội tổ chức đánh bạc, chịu mức án 8 tháng tù giam. Phạm nhân Định bắt đầu thi hành án từ ngày 12/11/2015.

Về việc dư luận cho rằng phạm nhân Định đã được cán bộ quản giáo “mở cửa” cho ra ngoài, ông Tùng từ chối trả lời.

“Chúng tôi chưa biết đích thực sự việc như thế nào, vẫn đang trong quá trình điều tra” - ông Tùng nói.

Tuy nhiên, mới đây nhất, trao đổi với báo chí về vụ việc này thì Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, đại tá Bùi Ngọc Phi lý giải: “Theo trại tạm giam báo cáo, phạm nhân bỏ trốn khỏi phòng giam từ trước đó, trong quá trình truy lùng thì đơn vị này nhận được thông tin anh Định tử vong tại nhà riêng".

Vu pham nhan tu tu o nha rieng: Nhung mau thuan kho hieu
Trại tạm giam Kim Chi. Ảnh: TTO

Trong khi đó, vợ phạm nhân Nguyễn Văn Định cho biết, khoảng 23 giờ ngày 13/3, anh Định đi taxi về bảo vợ mở cửa. Vào nhà, anh Định không nói gì với vợ vì hôm trước, vợ chồng mới giận nhau.

Không như mọi lần về nhà phải lên gác chơi hoặc hỏi chuyện các con, anh Định đi tắm rồi ngồi một mình dưới tầng 1 chơi điện tử trên điện thoại. Khoảng 2 giờ ngày 14/3, vợ anh Định từ tầng trên đi xuống thì phát hiện chồng mình đã treo cổ. Có thể thấy, việc phạm nhân Định trốn khỏi trại không phải chỉ một lần, một ngày.

Hiện tại, Công an tỉnh đã quyết định giao cho Công an huyện Chí Linh điều tra làm rõ vụ việc.

Điều 302. Tội tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lạm quyền tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội tha trái pháp luật người đang bị giam, giữ về tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ một năm đến năm năm.

Hoàng Lan (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI