Xin đừng làm người thầy tổn thương

30/12/2015 - 07:57

PNO - Cứ đến cuối năm, vấn đề thưởng tết cho giáo viên (GV) lại trở thành câu chuyện "nóng" và nhạy cảm.

Thưởng bao nhiêu là bí mật giữa các trường, trường cao ngại "khoe", nơi thưởng thấp cũng giấu nhẹm, nói ra nói vào chỉ thêm chạnh lòng. Ở các trường ngoại thành, vùng ven, câu chuyện thưởng tết càng khiến người thầy ngậm ngùi, khi phải nhận sự hỗ trợ từ chính đồng nghiệp mình.

Chạnh lòng "nhà khó"

Trong kinh phí hoạt động không có khoản dành để thưởng tết nên việc GV có được thưởng tết hay không, nhiều hay ít hoàn toàn phụ thuộc vào chi tiêu của từng trường.

Đơn vị nào có nhiều nguồn thu từ cơ sở vật chất, căng tin, bãi xe… có kết dư lớn thì GV được thưởng ở mức cao hơn. Những trường không có nhiều nguồn thu thì phụ thuộc nhiều hơn vào người “cầm lái” biết dè xẻn chi tiêu, tằn tiện các khoản chi để mang lại “tin vui” cho tập thể sư phạm.

Xin dung lam nguoi thay ton thuong
Lớp tiểu học ở huyện Cần Giờ, TP.HCM Ảnh: Phùng Huy

Những ngày này, GV ở các trường nội thành xôn xao trông chờ thông báo những con số cuối năm. Trong khi đó, ở các trường ngoại thành, vùng ven, tình hình vẫn im ắng bởi năm nào cũng vậy, thưởng tết cho GV ở khu vực này chỉ mang tính tượng trưng, khiến nhiều GV không tránh khỏi tâm trạng “tủi thân” khi năm hết tết đến.

Từ trung tâm TP.HCM để đi đến trường ở đảo Thạnh An, H.Cần Giờ mất gần nửa ngày. Ngoài đoạn đường tròm trèm 40 cây số đến huyện lỵ , các GV muốn đến trường còn phải đi đò gần một giờ nữa mới tới được trường tiểu học Thạnh An.

Thậm chí, những GV dạy cơ sở ấp Thiềng Liềng phải đi thêm một bận đò mới đến nơi công tác. Hầu hết GV ở xa phải ở lại trường cùng học sinh (HS). Không chỉ cách trở địa lý mà điều kiện sinh hoạt ở xã đảo này cũng rất khiêm tốn, GV chấp nhận về đây phải chịu bao nhiêu thiệt thòi.

“Trường được cấp kinh phí theo đầu HS, có lớp chỉ có năm HS vẫn phải có một GV chủ nhiệm. Ở đây cũng chẳng ai thèm vào ngôi trường vài chục HS để thầu căng tin hay bãi giữ xe nên trường cũng chẳng có bất kỳ nguồn thu nào thêm. Thu nhập tăng thêm cuối năm cho GV chỉ dựa vào việc tiết kiệm điện nước, in ấn… nên số tiền cũng chỉ mang tính tượng trưng món quà ngày tết”, thầy Đặng Thái Bình, Hiệu trưởng trường tiểu học Thạnh An chia sẻ.

Cùng chung tâm trạng, hiệu trưởng một trường tiểu học ở H.Bình Chánh cho biết: trường có bảy GV công tác xa nhà, đa phần đều là GV nữ chưa lập gia đình, quê ở tận Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Quảng Bình… nên tết đến cũng đành ở lại TP.HCM mà không về quê sum họp với gia đình vì chuyện tiền nong. Công việc hàng ngày của thầy cô ở ngoại thành vất vả hơn đồng nghiệp ở nội thành vì dân trí khu vực thấp, phụ huynh không hỗ trợ được GV trong việc cùng dạy dỗ con em của họ.

Chuyện dạy thêm để tăng thu còn khó hơn, có khi HS bỏ học, GV là người đi kiếm học trò về, vận động cho các em đi học lại và lo luôn tập vở cho HS. Ngày thường thu nhập không cao, đời sống khó khăn đã đành. Cuối năm tết nhất như dịp để GV nhìn lại thành quả của mình, thưởng tết bèo bọt càng làm thầy cô ở ngoại thành chạnh lòng khi nhìn qua món thưởng của đồng nghiệp khác.

"Nghĩ mà tủi thân"

Thấu hiểu khó khăn của nhiều GV, mới đây, Công đoàn ngành giáo dục TP.HCM ra văn bản vận động cán bộ, đoàn viên, GV, nhân viên các đơn vị có điều kiện hỗ trợ, chia sẻ với đồng nghiệp các đơn vị còn khó khăn, các đơn vị ở vùng sâu ngoại thành vui tết Bính Thân 2016.

Theo ông Nguyễn Hữu Hùng, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục, kế hoạch chăm lo tết Bính Thân 2016 đã được triển khai đến các đơn vị giáo dục trên địa bàn. TP có một lượng không nhỏ GV đến từ nhiều tỉnh, thành khác. Thu nhập của GV không cao, nhất là khối nhân viên, GV mầm non và tiểu học.

Bên cạnh đó, còn không ít hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn nên không có điều kiện đón tết như mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, có người thân ở hải đảo, thu nhập thấp, gia đình gặp thiên tai... Do đó, ngành kêu gọi các đơn vị, đồng nghiệp và nhà hảo tâm hỗ trợ để GV khó khăn đón tết được ấm lòng. Tùy theo điều kiện thực tế từng đơn vị, mỗi người được hỗ trợ thấp nhất là 500.000đ.

Ngoài ra, ngành cũng kêu gọi các đơn vị tham gia chương trình “Tấm vé nghĩa tình” hỗ trợ tiền xe về tết cho các GV, người lao động khó khăn; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, tạo không khí ấm áp đối với những người không về quê như gói bánh chưng, bánh tét, liên hoan họp mặt...

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI