Học sinh đi xe máy đến trường, ai là người có lỗi?

16/11/2015 - 07:46

PNO - Không khó để bắt gặp các em học sinh mới cấp 2, cấp 3 ngang nhiên đi xe máy đến trường, vi phạm luật giao thông như “cơm bữa”.

Vô tư “lách luật”

Đảo qua những con đường trên địa bàn TP. HCM vào đầu giờ học hay lúc tan trường, phóng viên báo Phunuonline gặp không ít các em học sinh cấp 2, cấp 3 điều khiển xe máy đến trường.

Những cô cậu mặc đồng phục học sinh đầu không đội mũ bảo hiểm, “kẹp 3” rú ga phóng như bay trên đường. Thậm chí, các em còn đi theo tốp, dàn hàng ngang trên đường gây ách tắc giao thông, nhìn vô cùng nguy hiểm.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Học sinh kẹp 2, kẹp 3 không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra thường xuyên.

Việc các em học sinh cấp 2, cấp 3 tham gia điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi là hoàn toàn vi phạm luật giao thông. Hiểu và biết luật là như vậy, thế nhưng hàng ngày vẫn có nhan nhản vụ vi phạm giao thông mà đối tượng là các em học sinh này.

Và để đánh lừa CSGT, các em lại ngụy trang cho mình bằng cách không mặc đồng phục hoặc mặc áo khoác, áo chống nắng trùm kín mít.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
không chỉ học sinh, mà ngay cả phụ huynh khi đi đón con cũng ngang nhiên vi phạm.

Lân la trò chuyện với một số em học sinh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên với những suy nghĩ của các em. N.H.N (lớp 11, trường THPT Nguyễn An Ninh, quận 10) cho biết: “Đi xe máy đến trường không chỉ thuận tiện trong vấn đề thời gian đến trường mà ba mẹ lại không phiền. Vì mỗi lần đến trường, ba mẹ phải mất thời gian khá nhiều khi đưa đi, rồi đón về”.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
không đội mũ bảo hiểm là tình trạng diễn ra thường xuyên của các em học sinh.

Nhiều em học sinh mặc dù biết đi xe máy đến trường là sai, nhưng vẫn hành động, lý do mà các em đưa ra là vì nhà xa quá, đi xe đạp vất vả, mà để ba mẹ đón đưa thì không có thời gian. Mặc dù, nhiều lần bị CSGT bắt lại, nhưng các em vẫn “ngựa theo đường cũ”.

Gián tiếp tạo cơ hội cho học sinh vi phạm!

Cuộc sống ngày càng được nâng cao, các bậc phụ huynh vì bận “trăm công nghìn việc”, để lo kiếm tiền, không có thời gian bên con, dù biết để con đi xe máy đến trường như vậy là vô cùng nguy hiểm, thế nhưng con cái xin thì cứ chấp nhận.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Phụ huynh đi đón con lại kẹp 3, vi phạm luật giao thông.

Chị L.T.M (quận 11) vô tư nói: “Con tôi biết đi xe máy từ năm lớp 9. Lên cấp 3, thấy nhà xa trường, mà mình thì bận bán buôn không có thời gian, để con đi xe đạp thì thương con vất vả, mà đi xe buýt cũng tội nên quyết định mua xe cho nó đi học. Tuy cũng lo và biết là sẽ vi phạm luật nhưng vẫn muốn con chủ động thời gian đến trường hơn”.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Nhiều phụ huynh giao xe cho con đi học, là tiếp tay cho các em vi phạm luật giao thông.

“Thấy con nói là bạn bè trong lớp ai cũng đi xe máy đến trường mà có bị ai xử lý hay vi phạm gì đâu, trong khi con thì đến trường là mồ hôi ướt áo làm khó chịu cả người, không tập trung học được nên nó xin được đi xe máy đến trường. Do con năn nỉ quá nên tôi cũng xuôi lòng đưa xe cho tự đi học”, chị T.H.G (quận 10) cho chúng tôi biết.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Nhiều chiếc xe dung tích xi - lanh 50cc, nhưng các em lại không đội mũ bảo hiểm.

Khắc hẳn với ý kiến của chị M., ông P.L.A. (quận 1, TP. HCM) đang đứng chờ con sau giờ tan học chia sẻ: “Tình hình giao thông như hiện nay mà để các em tự đi xe máy đến trường là vô cùng nguy hiểm, thà mình bỏ ít thời gian để đưa đón cho an toàn, còn không thì có thể khuyên các cháu đi bằng xe đạp hay xe buýt”.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Tình trạng các phụ huynh đi đón con, nhưng không cho con đội mũ bảo hiểm, là mối lo ngại khi người lớn không noi gương.

Được biết, với lứa tuổi hiếu động và thích thể hiện của các em, khi đi xe máy, hành động phóng nhanh, lạng lách, đi ẩu là điều rất có thể xảy ra. Các em lại thiếu kinh nghiệm để xử lý những tình huống bất ngờ đó nên dễ gây tai nạn, hậu quả không chỉ với các em mà với nhiều người xung quanh.

Hoc sinh di xe may den truong, ai la nguoi co loi?
Đã có nhiều tai nạn thương tâm vì không đội mũ bảo hiểm, nhưng các phụ huynh vẫn bất chấp cho con em đi xe máy và vi phạm luật giao thông.

Do đó, để hạn chế tối đa tình trạng vi phạm luật giao thông khi đi xe máy đến trường của các em học sinh cấp 2, cấp 3 việc đầu tiên không chỉ nâng cao ý thức chấp hành luật cho các em mà còn cho cả phía phụ huynh.

Các bậc phụ huynh cần nghiêm khắc và cứng rắn hơn khi con em mình có ý định xin đến trường bằng xe máy. Nhà trường cũng cần có biện pháp nghiêm để xử lý đối với những trường hợp học sinh đi xe máy khi chưa đủ tuổi.

 Thủy Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI