Đề nghị rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng

22/11/2018 - 23:25

PNO - Đó là đề nghị của Sở Xây dựng (XD) TP.HCM tại “Chương trình hội nghị về công tác cấp giấy phép xây dựng (GPXD) trên địa bàn TP.HCM” chiều 22/11.

Tại cuộc họp, Sở XD TP.HCM đề xuất lược giản các nội dung tại bản vẽ thiết kế đính kèm GPXD như: sơ đồ chỉ dẫn, hầm tự hoại, mặt bằng móng, mặt cắt móng, sơ đồ đấu nối hệ thống cấp điện, cấp thoát, nước, họa đồ vị trí để rút ngắn hơn nữa thời gian cấp GPXD.

Đồng thời, việc cấp GPXD đối với nhà riêng lẻ cần thực hiện theo dạng sơ đồ để người dân có thể sử dụng 1 bản vẽ cho 2 thủ tục cấp GPXD và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

De nghi rut ngan thoi gian cap giay phep xay dung
Theo Sở XD TP.HCM, cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục cấp GPXD.

Ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở XD TP.HCM nhận định: “Hiện thủ tục hành chính trong xây dựng đang có 64 loại. Trong đó thủ tục cấp GPXD là 1 trong những thủ tục quan trọng, mỗi năm có đến 55.000 – 60.000 trường hợp xin cấp GPXD. Việc này có tác động rất lớn đến cuộc sống người dân". 

“Việc rút ngắn các thủ tục hành chính liên quan cấp GPXD sẽ đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nhiệp. Nhưng thực tế hiện nay việc cải cách thủ tục này còn lúng túng, vướng mắc, không thống nhất của cơ quan thẩm quyền" -ông Tuấn nói. 

Đại điện UBND Q.Bình Tân nhận định: "Lược giản bản vẽ trong cấp GPXD người dân sẽ rất vui nhưng phải nghiên cứu thật kỹ các trường hợp người dân trổ cửa, cần có quy định, quy chuẩn pháp luật xây dựng cụ thể".

Đại diện UBND Q.Bình Thạnh góp ý: "Đây là 1 trong những giải pháp giảm thủ tục hành chính nhưng việc kiểm tra móng và hầm tự hoại nên xem lại vì các hạng mục này sẽ ảnh hướng đến cấp thoát nước chung". 

Ngoài ra, UBND các quận, huyện cũng đưa ra nhiều vướng mắc trong thủ tục cấp GPXD đối với khu vực quy hoạch chức năng sử dụng đất hổn hợp và khu dân cư xây dựng mới, công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố...

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI