Tập yêu mình trước khi yêu người

11/09/2014 - 17:13

PNO - PNO - Đối đầu, phản kháng tiêu cực với gia đình chồng rồi vịn vào lý do rằng ta đây bản lĩnh, mạnh mẽ chưa bao giờ được xem là giải pháp khôn ngoan, trái lại, còn đưa những người vợ tội nghiệp vào ngõ cụt sớm hơn. Nhưng yếu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghe vụ chị Mai ôm con nhảy sông tự tử khi đang mang thai một đứa con khác, tôi trách mẹ chồng của người phụ nữ ấy thì ít mà giận chị ấy thì nhiều. Bây giờ đã là thời đại nào rồi mà chị còn chọn cách giải quyết bi kịch gia đình một cách cực đoan và dại dột như thế? Sau chị Mai, đã và sẽ còn bao nhiêu chị X, Y, Z… khác đang loay hoay trong chiếc “rọ” gia đình với trăm nghìn mâu thuẫn không có hướng giải quyết?

Người chết cũng đã rồi, chẳng ai nỡ trách móc nữa. Chỉ mong những người ở lại lấy đó để rút ra bài học cho mình. Phải chăng, những phụ nữ yếu đuối như chị Mai chẳng thể có một sự lựa chọn nào khác khả dĩ hơn chỉ vì họ chỉ biết mỗi chồng, con, ngày tối quẩn quanh với những ý nghĩ tiêu cực rồi cứ thế tự dằn vặt dẫn đến huỷ hoại mình? Một khi những định kiến xưa cũ về mối quan hệ mẹ chồng-nàng dâu vẫn chưa được cải thiện thì cuộc sống của những người phụ nữ (không nói riêng nàng dâu hay mẹ chồng) vẫn chưa thể nhẹ nhàng hơn bởi những cái ách vô hình, thì tôi tin rằng những bi kịch như chị Mai sẽ còn tiếp diễn.

Tap yeu minh truoc khi yeu nguoi
 

Tôi thấy những phụ nữ như chị Mai thật đáng thương, giá họ tự chủ, mạnh mẽ hơn hẳn họ đã có thể tìm thấy niềm vui hay một nguồn an ủi khác để tự cân bằng cuộc sống tinh thần của mình khi cuộc hôn nhân của họ quá chênh vênh và nhiều lỗ hổng. Nhiều người cho rằng phụ nữ Việt Nam ngày nay đã thay đổi rất nhiều, họ bản lĩnh, tự tin và độc lập hơn trong cuộc sống, sự nghiệp cũng như trong tình yêu nhưng tôi cho rằng số ấy không nhiều. Bởi tôi từng chứng kiến rất nhiều người, dẫu hôn nhân chỉ còn là miếng giẻ rách (xin lỗi) nhưng họ vẫn cố nắm níu, chèo kéo, tôi hiểu chẳng phải họ tiếc gì “miếng giẻ rách” tồi tàn, không còn giá trị sử dụng ấy mà không muốn ly dị để chấm dứt cuộc hôn nhân bất hạnh của mình bởi vì họ lo sợ đủ thứ: sợ cô độc, sợ người đời cười chê, sợ con không cha, sợ… không đủ khả năng nuôi con, sợ người thân của mình mất mặt, đau buồn, sợ để “sổng” mất người mình từng yêu thương về tay kẻ khác v.v. & v.v… Tóm lại là họ sợ cho… người khác là chính, sự hy sinh bản thân, luôn sống vì người khác khiến họ quên rằng níu kéo hôn nhân khi không còn hạnh phúc chỉ tổ gây khổ đau thêm cho chính họ.

Ai đó từng bảo: để hôn nhân bền vững thì hãy yêu chồng ít lại, thay vào đó hãy yêu bản thân mình nhiều hơn. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng thực ra lại chí lý! Nếu bạn dồn hết tình cảm, sự tin tưởng vào một người thì khi bị phản bội hoặc mất lòng tin, khủng hoảng, bi kịch là tất yếu! Nguyên tắc “không nên bỏ hết trứng vô một giỏ” có khi cũng nên áp dụng trong tình yêu chăng?

Tap yeu minh truoc khi yeu nguoi

Phần đông phụ nữ khi lập gia đình dường như cũng đồng thời tự nguyện bỏ lại sau lưng hết thảy: bạn bè, người thân, những thú vui, sở thích cá nhân… để cúc cung phụng sự chồng con, chị em nào may mắn không phải làm dâu thì đỡ được một “gánh” nhưng rốt cục họ vẫn chẳng tơ hào gì khác ngoài cái quy trình lặp đi lặp lại đến nhàm chán: chồng-con-nhà-cửa-cơm nước! Nghe có vẻ thực dụng, nhưng nếu khuyên họ tập yêu mình trước khi yêu người, luôn trân trọng những nhu cầu chính đáng của bản thân (được yêu, được sống hạnh phúc, được đối xử tử tế, được tự do làm điều mình thích…) thì có lẽ những bi kịch như chị Mai đã giảm đi đáng kể. Còn nếu đã biết trân trọng bản thân như vậy mà cuộc sống vẫn quá tệ đối với họ thì cũng nên chọn giải pháp tích cực hơn để thoát ra, trước tiên sự lựa chọn ấy phải đảm bảo ổn định, an toàn cho bản thân họ trước vì chỉ có vậy họ mới có thể tiếp tục lo cho con cái - đối tượng mà họ, những con gà mái mẹ - luôn xem như mục đích sống của mình.

Đối đầu, phản kháng tiêu cực với gia đình chồng rồi vịn vào lý do rằng ta đây bản lĩnh, mạnh mẽ chưa bao giờ được xem là giải pháp khôn ngoan, trái lại, còn đưa những người vợ tội nghiệp vào ngõ cụt sớm hơn. Nhưng yếu đuối đến độ tự kết liễu đời mình mới thực là sự lựa chọn tồi tệ nhất!

LÊ THỊ NGỌC VI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI