NSND Kim Cương hạnh phúc với lựa chọn của mình

27/01/2015 - 07:01

PNO - PNO - “Bốn mươi năm đã qua. Tôi không nhớ đã bao nhiêu lần trong suốt bốn mươi năm, thỉnh thoảng tôi lại “tự vấn”: “Mình đã đúng hay sai khi ở lại Việt Nam?”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngay sau 30/4/1975, có rất nhiều bạn bè rủ tôi đi ra nước ngoài. Những lời rủ rê khiến tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ bởi cuộc sống phía trước đang có rất nhiều đổi thay - những đổi thay mà người nghệ sĩ (NS) vốn chỉ biết làm nghề như tôi khó có thể hình dung được hết. Nhưng rồi cuối cùng tôi đã chọn ở lại quê nhà dẫu biết chọn ở lại đồng nghĩa với việc mình sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn.

NSND Kim Cuong hanh phuc voi lua chon cua minh
NSND Kim Cương

Tôi còn nhớ những năm đầu sau ngày thống nhất đất nước, tôi từng phải ăn bo bo thay cơm suốt một thời gian dài. Làm nghệ sĩ nhưng lại không có son phấn. Để hóa trang, tôi phải dùng bột màu trộn lẫn với son phấn khiến da mặt dị ứng, nứt nẻ. Có lúc tôi cũng dao động, nhưng rồi vì rất nhiều lý do, tôi đã quyết định chọn ở lại. Trong tất cả những lý do đó, lý do khiến tôi mạnh mẽ hơn, kiên quyết hơn với sự lựa chọn của mình chính là lời má từng nói với tôi từ ngày tôi còn nhỏ.

Má đã dạy tôi: “Hạnh phúc của mình là làm được nhiều việc cho người khác”. Tôi nghĩ, nếu muốn làm được điều gì đó, chắc chắn tôi chỉ có một lựa chọn - ở lại trên chính quê hương của mình. Bởi nếu ra nước ngoài, nuôi thân mình còn chưa chắc đã được, lấy gì lo cho người khác.

NSND Kim Cuong hanh phuc voi lua chon cua minh
NSND Kim Cương và mẹ - NSND Bảy Nam trong vở Lá sầu riêng

Bốn mươi năm trải qua nhiều vui buồn trong cả nghề nghiệp lẫn cuộc sống, nhưng khi nhìn lại quãng đường đã qua, tôi hạnh phúc nhận ra rằng mình đã chọn lựa đúng. Chọn ở lại, tôi đã làm được nhiều điều cho nghề nghiệp của mình, đã đóng góp một phần nhỏ cho xã hội. Tôi làm được tất cả những điều đó nhờ bên cạnh tôi luôn có gia đình động viên, có khán giả thương yêu và bạn bè giúp đỡ” - NSND Kim Cương đã xúc động bộc bạch trong bữa tiệc ấm cúng mừng sinh nhật của bà chiều 26/1.

NSND Kim Cuong hanh phuc voi lua chon cua minh
NSND Kim Cương và gia đình con trai trong ngày sinh nhật

Không chỉ ấm áp bởi sự chia vui của bạn bè, người thân, NSND Kim Cương còn hạnh phúc hơn trong ngày đón tuổi mới bởi bà đã thực hiện được mơ ước từng ấp ủ trong suốt 30 năm qua: chăm lo tết và giúp những NS, công nhân sân khấu đang gặp khó khăn có một số vốn nhỏ để họ có điều kiện cải thiện cuộc sống.

Giọng bà như nghẹn lại khi nhắc về những NS, những công nhân sân khấu đang phải đối mặt với già yếu, bệnh thật và trăm ngàn khó khăn trong cuộc sống: “Cũng là NS nên tôi hiểu tâm sự của người NS. Như con tằm rút ruột nhả tơ, người NS vắt kiệt sức mình cho sân khấu, cho vai diễn. Con tằm khi rút hết ruột rồi sẽ chết, nhưng người NS khi đã vắt cạn sức mình họ vẫn cứ phải sống. Và không ít NS ở tuổi xế chiều đang phải sống cuộc sống hết sức khó khăn. Họ có một khát khao nhưng chưa bao giờ thổ lộ là ước mơ được sự quan tâm của các đồng nghiệp, của khán giả, của xã hội… Tôi ước mình có thể làm được điều gì đó. Nhưng mãi cho đến bây giờ, gần ba mươi năm, mới làm được”.

NSND Kim Cuong hanh phuc voi lua chon cua minh
Những người bạn thân đến chia vui cùng NSND Kim Cương

Với sự hỗ trợ của NSƯT Hữu Châu và nhà báo Thanh Hiệp, NSND Kim Cương vui mừng thông báo: đến hôm nay bà đã chuẩn bị được 140 phần quà cho các NS lão thành, công nhân sân khấu của các đoàn: Kịch nói Kim Cương, Đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ, Huỳnh Long, Sài Gòn 1, Sài Gòn 2, Hương Mùa Thu, Trần Hữu Trang, Dạ Lý Hương và Thanh Minh - Thanh Nga. Mỗi phần quà gồm quà tặng của các nhà hảo tâm và số tiền khoảng 4 triệu đồng. NSND Kim Cương chia sẻ: “Tôi vẫn đang cố gắng vận động với hy vọng trong vòng hai tuần lễ nữa có thể đủ tiền để tăng khoản vốn hỗ trợ lên 5 triệu/người. Với số vốn đó, nếu muốn kinh doanh xe nước mía hay cửa hàng tạp hóa nhỏ để kiếm thêm thu nhập có thể sẽ dễ dàng hơn”.

Buổi trao quà tết cho các NS lão thành, công nhân sân khấu có hoàn cảnh khó khăn sẽ diễn ra lúc 8g ngày 7/2 tại Nhà hát TP.

THẢO VÂN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI