Đậm đà hương vị cá đuối xứ biển

04/03/2017 - 13:00

PNO - Về xứ biển mùa này thưởng thức được nồi lẩu cá đuối ngọt thịt, vị chua thanh thanh, gắp một đũa gỏi cá đuối trộn xoài hay thớ cá đuối hấp hành thì... sướng tê.

Cá đuối có bề ngoài khá lạ mắt: thân dẹp, hình rẽ quạt, đuôi dài. Ðây là loại cá xương sụn, thịt cá béo, bùi thơm và nhiều dinh dưỡng, dùng để chế biến nhiều món ngon như xào lăn, nấu mẻ, nấu cà ri, lẩu, nướng, hấp mỡ hành…

Mặc dù chế biến được nhiều món ngon như vậy, nhưng với nhiều người, chỉ có nấu lẩu mới có thể thưởng thức được hết vị ngọt, tươi của cá đuối.

Tuy có cách nấu vô cùng đơn giản nhưng canh hay lẩu cá đuối lại thu hút đến lạ. Bạn chắc chắn sẽ khó mà quên được vị thanh của nước dùng nấu từ măng chua rừng, hương thơm của lá me non lẫn vị ngọt, hơi dai của thịt cá, giòn giòn sụn cá, thơm thơm rau ngổ ngò gai chấm cùng nước mắm mặn.

Ngoài măng chua và lá me non, cá đuối còn được nấu cùng lá giang, chuối chát, khế hay mẻ cũng rất ngon.

Dam da huong vi ca duoi xu bien
 

Ðơn giản là thế nhưng để nấu cho trọn món ngon với nguyên liệu từ cá đuối, đặc biệt là lẩu cá nhúng sống thì không dễ chút nào. Lý do đến từ mùi nồng khai của cá khi không được sơ chế khéo khiến nhiều người e ngại.

Ðể làm mất đi vị khai đặc trưng, người nấu khéo phải qua nhiều khâu từ lựa chọn đến sơ chế. Lẽ thường, cá càng tươi, thịt càng thơm và dai, khi ăn càng ngon. Cá đuối cũng vậy. Cá đuối tươi chọn mua con có mắt trong, da còn nhớt, viền hai bên quăn cứng.

Sau đó là đến công đoạn sơ chế. Trước tiên cắt lấy hai phần vạt cánh, bỏ phần xương sống, xát muối lên thân cá, cạo sạch nhớt, loại bỏ phần máu bầm màu trắng đục ở hai bên thành bụng.

Tiếp đến, chà phần thịt cá đuối với gừng, rượu, hay giấm ăn để giảm nhớt, bớt tanh. Trước khi muốn nấu món gì thì nên khử mùi tanh, khai của cá bằng cách bắc chảo nóng lên, phi thơm tỏi, ớt, hoặc nghệ giã giập rồi chiên sơ trước khi ướp gia vị.

Dam da huong vi ca duoi xu bien
 

Ngoài lẩu, cá đuối thường được đem xào với chuối xanh, thịt ba rọi, mẻ, nghệ tươi, nêm vào chút mắm, rồi rót nước lèo lên xăm xắp, om đến khi cá chín tới, thấm vị rồi rắc lá tía tô xắt nhỏ lên cho thơm, dọn ăn kèm bún tươi.

Nếu cá dày thịt thì đem hấp hành, cuốn bánh tráng, kèm chuối chát, rau sống ăn ngọt vô cùng. Còn phần xương và gan thường được tận dụng để nấu nước lèo cho món lẩu.

Dam da huong vi ca duoi xu bien
 

Cá đuối nướng sả nghệ cũng được xem là một món ăn hấp dẫn. Người ta khéo léo ướp sả, nghệ, ớt bằm vào cá không chỉ để giúp khử mùi, mà còn tạo màu tự nhiên và mang đến vị thơm nồng, hài hòa cho món ăn.

Cá sau khi nướng được cho vào bánh tráng, cuốn với rau rồi chấm cùng nước mắm chua cay đặc trưng. Chấm một miếng cá đuối nướng đậm vị, bạn vừa cảm nhận được vị giòn sần sật của sụn cá, vừa nếm được vị thơm đậm đà gia vị, hòa quyện, thú vị.

Dam da huong vi ca duoi xu bien
 

Ngoài cá tươi, bạn cũng có thể thử qua khô cá đuối. Miếng khô cá đuối hình nan quạt, cỡ bàn tay hoặc lớn hơn, với vị khăm khẳm đặc trưng.

Chỉ cần nhúng cá đuối vào nước chút xíu thôi, xong nướng lên, có thể cháy cạnh một chút rồi dần cho tơi, xé mịn, đem chấm nước mắm me pha thiên về vị ngọt. Bằng không, có thể đem trộn gỏi xoài chua chua, bạn sẽ chắc lưỡi vì... hơi bị hao.

Huy Chương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI