Góa phụ tố bị nhà chồng thâu tóm gần 10 tỷ đồng

13/10/2014 - 08:33

PNO - PN - Lá đơn có tiêu đề “tờ kêu cứu” của chị Nguyễn Ngọc Kiều, 40 tuổi, ngụ khóm 4, P.4, TP.Cà Mau đầy tuyệt vọng, cho rằng nhà chồng đã thâu tóm hết tài sản của vợ chồng chị. Trong vụ việc này, có nhiều chi tiết mà cơ quan...

edf40wrjww2tblPage:Content

Goa phu to bi nha chong thau tom gan 10 ty dong

Chiếc két sắt của vợ chồng chị Kiều vẫn ở bên nhà mẹ chồng

Biến cố ngoài phòng cấp cứu

Tháng 6/2013, chồng chị Kiều là anh Nguyễn Lê Đông phát hiện bị viêm gan siêu vi C nặng. Ngày 5/6/2013, sau bốn ngày nhập viện điều trị tại Bệnh viện (BV) Cà Mau, bệnh tình anh Đông có dấu hiệu nặng hơn nên gia đình chuyển anh lên TP.HCM. Anh mất vào ngày 4/7/2013.

Đúng vào thời điểm anh Đông đang trong tình trạng "thập tử nhất sinh" thì chiều 22/6/2013, chị Kiều được con gái lớn gọi điện cho biết, két sắt ở nhà (P.4, TP. Cà Mau) bị mẹ chồng chị cho người khiêng đi, nói là cất giữ giùm. Bốn ngày sau, chị bị anh chồng là Nguyễn Lê Phương cùng một số người yêu cầu ra khỏi phòng cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới, viết và ký hai tờ giấy. Một tờ có nội dung xác nhận căn nhà số 52A Nguyễn Văn Trỗi, khóm 4, P.5, TP. Cà Mau do vợ chồng chị Kiều đang đứng tên là đứng tên giùm cho anh chồng (anh Phương). Tờ kia có nội dung tương tự, đối với mảnh vườn cao su 9ha ở tỉnh Bình Phước.

Sau khi lo xong đám tang cho chồng, chị Kiều đòi lại cái két sắt thì anh Phương cho biết két sắt đã được mở nhưng bên trong không có vàng, tiền gì cả. Chị Kiều uất ức làm đơn tố cáo gửi đến công an (CA). Tuy nhiên, ngay sau đó, chị phải ra hầu tòa vì bị anh chồng Nguyễn Lê Phương khởi kiện đòi căn nhà số 52A. Mảnh vườn cao su 9ha cũng đã bị bên chồng quản lý, giấy tờ sở hữu để trong két sắt thì biến mất.

Theo đơn kêu cứu, chị Kiều cáo buộc phía nhà chồng đã tự ý khoan phá két sắt có chứa 88 lượng vàng miếng, ba lượng vàng trang sức và 500 triệu đồng. Chị cũng khẳng định hai tờ giấy chị viết tại BV Bệnh nhiệt đới xác định đứng tên giùm anh chồng Nguyễn Lê Phương là bị ép buộc bằng vũ lực.

Nhà chồng phản bác

Anh Nguyễn Lê Phương đã trình bày với CA Cà Mau rằng, việc bê két sắt của vợ chồng chị Kiều, anh Đông về nhà mẹ mình rồi thuê thợ khoan khui là để lấy lại số tiền vàng mà anh đã gửi. Trước đó, khi chưa được nhập lại quốc tịch Việt Nam, anh Phương là Việt kiều Canada, đã gửi tiền nhiều lần về cho chị Kiều, anh Đông mua và cất giữ giùm 100 lượng vàng, nên anh yêu cầu anh Đông trả lại. Anh Đông đã đồng ý trả vàng, kêu chị Kiều về lấy vàng trả. Tuy nhiên, chị Kiều không về nên ngay chiều hôm đó anh Phương cùng mẹ ruột và các anh em của mình tổ chức lấy két sắt về và thuê thợ mở ra. Dù không mời chính quyền chứng kiến nhưng anh Phương và gia đình đã tổ chức quay phim để làm bằng chứng. Nhưng, khi mở tủ ra thì không phát hiện có tiền vàng, vật chất có giá trị gì bên trong.

Anh Phương cũng phủ nhận việc dùng vũ lực ép buộc chị Kiều và con gái chị làm các tờ xác nhận ngày 26/6/2013.

Những lý giải trên của anh Phương đã được TAND TP. Cà Mau và Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) CA tỉnh Cà Mau chấp nhận. Từ đó, cơ quan CA đã ra quyết định không khởi tố vụ án đối với việc gia đình bên chồng chị Kiều bê két sắt đi và tự khoan khui. Tháng 5/2014, TAND TP. Cà Mau xử sơ thẩm tuyên căn nhà số 52A là của anh Phương. Đầu tháng 9/2014, chị Kiều tiếp tục bị TAND TP. Cà Mau mời đến để thông báo chuẩn bị hầu tòa tiếp vì anh chồng Nguyễn Lê Phương đã gửi đơn khởi kiện đòi 88 lượng vàng.

Trong khi đó, theo em Nguyễn Thị Thanh Thủy, 20 tuổi, con gái lớn của chị Kiều, vào khoảng 15g ngày 22/6/2013, Thủy có việc ra ngoài, khóa cửa, gửi nhà cho em họ là Tý. Đến hơn 17g, Thủy về thì phát hiện cửa sau bị cạy mở, két sắt bị mất. Lúc này thì bà Trần Mỹ Hà, mẹ chồng chị Kiều và người cô thứ ba của Thủy qua nói đã khiêng về cất giữ giùm, kêu chị em Thủy đi ngay lên TP.HCM vì cha Thủy hấp hối. Người cô này cùng Tý đưa chị em Thủy ra bến xe mua vé đi TP.HCM, lúc này khoảng 18g. Thủy cũng khẳng định em và mẹ bị ép ký tên.

Theo xác minh của CA tỉnh Cà Mau thì vào khoảng 19g30 ngày 22/6/2013, bà Trần Mỹ Hà cùng các con cháu đã thuê thợ đến khoan mở két sắt của chị Kiều. Bà Hà kể: “Thằng Phương nói là muốn lấy vàng lại nên kêu tôi họp gia đình chứng kiến nó mở két sắt. Tôi có bàn là nên mời chính quyền địa phương, nó không chịu, nói rằng sợ nhiều người biết họ cười, bảo em đang bệnh mà đi cạy mở két sắt. Khi mở ra, không có gì trong đó”.

Goa phu to bi nha chong thau tom gan 10 ty dong

Chị Kiều trình bày vụ việc

Thương lượng trả vàng lúc lơ mơ, thở máy?

Người viết đã đề nghị phía nhà chồng chị Kiều cho xem các đoạn phim đã quay lúc mở két sắt của chị Kiều, nhưng phía nhà chồng chị cho rằng các đoạn phim đã bị thất lạc. Cơ quan CSĐT CA tỉnh Cà Mau cũng từ chối cung cấp đoạn phim do chưa được sự đồng ý của chủ sở hữu.

Ngoài ra, chúng tôi phát hiện anh Nguyễn Lê Phương, được CA tỉnh Cà Mau cấp giấy chứng minh nhân dân vào ngày 9/11/2012. Tức là trước khi anh Đông ngã bệnh vào đầu tháng 6/2013, anh Phương đã có đến hơn sáu tháng là người có quốc tịch Việt Nam, đủ điều kiện để đề nghị anh Đông trả vàng, chuyển lại sở hữu các phần tài sản là nhà, đất nhờ đứng tên giùm, nếu có.

Còn nữa, đầu tháng 3/2014, sau gần bảy tháng xác minh theo đơn tố cáo của chị Kiều, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Cà Mau kết luận: Ngày 22/6/2013, ông Nguyễn Lê Phương có đến Phòng cấp cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để thăm em trai là Nguyễn Lê Đông. Tại đây, ông Phương đòi Đông trả lại 100 lượng vàng đã gửi. Đông bảo đã lỡ chi xài hết 12 lượng, còn 88 lượng để trong két sắt ở nhà P.4, TP. Cà Mau. Đông kêu vợ là Nguyễn Ngọc Kiều về mở két trả vàng nhưng Kiều không về...

Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm, bệnh án của anh Đông do BV Bệnh nhiệt đới xác nhận thể hiện rõ: Anh Đông nhập viện lần hai vào ngày 20/6/2013 trong tình trạng trí não lơ mơ, phải trợ thở bằng máy và bệnh tình ngày càng nặng dần cho đến lúc mất vào ngày 4/7/2013.

Ngày 25/9/2014, TAND tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm vụ án anh Phương đòi chị Kiều trả căn nhà số 52A, P.5, TP. Cà Mau. Bản án phúc thẩm tuyên hủy án sơ thẩm, khẳng định TAND TP. Cà Mau đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm vào ngày 29/4 và 5/5/2014, nhưng biên bản nghị án của phiên xử này lại đề ngày 15/4/2014, tức việc nghị án đã được thực hiện 15 ngày trước khi vụ án được đưa ra xét xử! Mặt khác, HĐXX sơ thẩm đã không xem xét, làm rõ các chứng cứ khác, chẳng hạn việc chị Kiều kêu bị đánh đập ngay trước phòng cấp cứu để buộc viết và ký các giấy xác nhận căn nhà số 52A...

TIỂU ĐÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI