Kháng sinh làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ

07/04/2016 - 10:00

PNO - Những đứa trẻ dưới hai tuổi dùng KS có khoảng 25% nguy cơ mắc bệnh béo phì khi lên bốn tuổi.

Khang sinh lam tang nguy co beo phi o tre
Ảnh mang tính minh họa - Intrernet

Nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học tại Đại học Colorado và Đại học Pennsylvania của Mỹ vừa công bố mới đây cho thấy, kháng sinh (KS) làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ nhỏ. Cụ thể, những đứa trẻ dưới hai tuổi dùng KS có khoảng 25% nguy cơ mắc bệnh béo phì khi lên bốn tuổi.

Trước thông tin trên, nhiều phụ huynh lo lắng: “Khi đưa trẻ đi khám bệnh, bác sĩ (BS) kê toa cho uống KS thì sao?” Thực tế, nhiều trường hợp BS chỉ kê toa cho trẻ uống trong hai ngày, nếu không khỏi thì tái khám. Nhưng thấy trẻ không khỏi bệnh, thay vì tái khám, cha mẹ lại tự mua thuốc theo toa cũ cho trẻ uống thêm mấy ngày mà không hiểu việc tùy tiện cho con dùng KS về lâu dài sẽ gây hại cho trẻ.

BS Nguyễn Trí Đoàn – Trưởng khoa Nhi, Hệ thống phòng khám quốc tế Victoria Healthcare - phân tích: thuốc KS chỉ có tác dụng đối với các bệnh do vi trùng, không có tác dụng với các bệnh do siêu vi. Vì vậy, hầu hết các trường hợp sốt do siêu vi, viêm họng, nhiễm khuẩn hô hấp trên, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, tiêu chảy… thì không nên dùng KS.

Thuốc KS ngoài tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh thì còn tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi. Vì vậy, nếu sử dụng KS quá nhiều, cơ thể sẽ dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn hơn. Sử dụng KS bừa bãi còn gây tác dụng phụ như: tiêu chảy, ói, dị ứng, sốc phản vệ; thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, lạm dụng KS dễ dẫn đến đề kháng KS, về sau khi cần sử dụng để tiêu diệt vi trùng gây bệnh sẽ không còn tác dụng nữa. Những trẻ ít dùng KS, hệ miễn dịch được “huấn luyện”, từ đó sức đề kháng sẽ dần tốt hơn, trẻ sẽ ít bị những bệnh nhiễm khuẩn hơn hoặc nếu có mắc bệnh thì cũng dễ “lướt” qua.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI