Ca sĩ Miley Cyrus bị kiện, yêu cầu bồi thường gần 7000 tỉ đồng

15/03/2018 - 09:35

PNO - Một nhạc sĩ người Jamaica đã kiện Miley Cyrus khi cho rằng bài hát của nữ ca sĩ đã copy một vài câu hát, giai điệu trong ca khúc của mình.

Hôm qua, nữ ca sĩ Miley Cyrus đã bị một nhạc sĩ người Jamaica có tên Michael May (hay còn gọi là Flourgon) kiện vì cho rằng cô vi phạm bản quyền âm nhạc với mức yêu cầu bồi thường lên đến 300 triệu đô la Mỹ (khoảng 6.900 tỷ đồng).

Ca si Miley Cyrus bi kien, yeu cau boi thuong gan 7000 ti dong
Hình ảnh Miley Cyrus quảng bá cho sản phẩm We can't stop vào năm 2013

Phía Michael May cho rằng ca khúc We can’t stop của Miley Cyrus ra đời vào năm 2013 đã vi phạm bản quyền một sáng tác của nhạc sĩ này, được ra đời vào năm 1988 có tên gọi We run things. Cụ thể, Michael May chỉ ra rằng 2 câu trong bài We can’t stop của Miley Cyrus: “We run things/ Things don’t run we” rất giống về đường dây, âm điệu với 2 dòng “We run things/ Things no run we” trong bản nhạc được viết theo thể loại reggae (một thể loại âm nhạc đặc trưng của Jamaica, xuất hiện vào khoảng thập niên 60 của thế kỷ 20) của May.

Ca si Miley Cyrus bi kien, yeu cau boi thuong gan 7000 ti dong
Miley Cyrus bị yêu cầu bồi thường lên đến 300 triệu đô la Mỹ

Michael May cũng kiện người sáng tác, nhà sản xuất ca khúc cho Miley Cyrus gồm: Theron Thomas, Timothy Thomas, Mike Williams, quản lý của Miley Cyrus Larry Rudolph và hãng Sony Music (đơn vị đã sản xuất album phòng thu thứ tư Bangerz cho Miley Cyrus, có chứa ca khúc We can’t stop).

Trong đơn kiện, phía Michael May cho rằng ca khúc We can’t stop của Miley Cyrus khó có được thành công như hiện tại nếu không đánh cắp những giai điệu trong sáng tác của nhạc sĩ người Jamaica. Đồng thời, Michael May cũng chỉ ra rằng việc sử dụng ngôn ngữ của vùng Caribbean và Jamaica Patois (một ngôn ngữ tiếng Anh có âm hưởng Tây Phi, được sử dụng chủ yếu ở Jamaica) cũng là yếu tố giúp ca khúc của Miley Cyrus tạo được hiệu ứng tốt.

Michael May cũng trích dẫn nội dung trong một bài phỏng vấn của Theron Thomas (tác giả, NSX We can’t stop) vào năm 2015 về việc ảnh hưởng của văn hoá vùng Caribbean vào âm nhạc của nhạc sĩ này, để cho thấy rằng sự tương đồng trong sáng tác của May và ca khúc We can’t stop là không phải sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Ca si Miley Cyrus bi kien, yeu cau boi thuong gan 7000 ti dong
Theron Thomas (áo hồng)

Ngoài việc kiện Miley Cyrus, phía Michael may đang tìm cách ngăn chặn việc phân phối, bán ca khúc We can’t stop của Miley Cyrus. Michael May cũng khẳng định ca khúc We run things của mình đã được đăng ký tác quyền và đảm bảo mọi quyền lợi tại Văn phòng Bản quyền Hoa Kỳ vào tháng 11/2017.

We run things của Michael May từng là ca khúc đứng đầu các bảng xếp hạng âm nhạc tại Jamaica vào thập niên 80. Trong khi đó, năm 2013, ca khúc We can’t stop của Miley Cyrus cũng đứng vị trí thứ 2 trong thị trường âm nhạc tại quốc gia này.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI