Cân nhắc khi chọn du lịch 2-to-go

02/08/2014 - 12:20

PNO - PN - Tuy đã rất phổ biến trên thế giới nhưng tại Việt Nam, hình thức tour 2-to-go (tour du lịch khởi hành chỉ với hai người) mới được giới thiệu thời gian gần đây. Tiên phong là Công ty du lịch Liên Bang. Hiện công ty này đang mở bán 12 tour trong nước và năm tour nước ngoài ở hình thức này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Can nhac khi chon du lich 2-to-go

So sánh một vài tour 2-to-go so với tour đoàn thông thường cho thấy, tour 2-to-go có mức giá rẻ hơn. Cụ thể, tour 2-to-go đi Pháp - Luxembourg - Đức - Hà Lan - Bỉ (10 ngày, khởi hành thứ Sáu) giá 52,68 triệu đồng; cũng với hành trình tương tự (chín ngày), tour đoàn có giá 71,93 triệu đồng (chênh lệch 19,25 triệu đồng/khách). Tour 2-to-go đi Côn Đảo ba ngày, hai đêm, giá 4,89 triệu đồng/khách; giá tour đoàn là 6,649 triệu đồng/khách. Tour Nha Trang ba ngày, hai đêm, giá 2-to-go là 4,07 triệu đồng; tour đoàn có giá 5,6 triệu đồng. Tour đi Phú Quốc ba ngày, hai đêm, 2-to-go giá: 4,335 triệu đồng, tour đoàn giá 6,499 triệu đồng...

Tuy nhiên, sự chênh lệch giá giữa hai hình thức tour là có lý do. Với tour đoàn, giá tour đã bao gồm cả chi phí vận chuyển, ngủ nghỉ, ăn uống, vé tham quan, hướng dẫn viên. So sánh chi tiết và xét riêng tour 2-to-go trong nước cho thấy hình thức tour này không có gì mới và khác so với tour Free&Easy - một hình thức tour du khách đặt dịch vụ vận chuyển và khách sạn thông qua công ty du lữ hành. Tour 2-to-go trong nước chỉ thuần túy là chi phí vận chuyển, ngủ nghỉ và ăn sáng tại khách sạn. Du khách sẽ phải tự túc mọi dịch vụ còn lại: di chuyển giữa các điểm tham quan, ăn trưa và tối, mua vé vào các điểm tham quan, thuê hướng dẫn viên.

Theo đó, ngoài giá tour 2-to-go kể trên, với tour Nha Trang, du khách cần mua vé vào Vinpearland hết 550.000đ/người; chương trình bốn đảo tốn thêm 400.000đ/người, thuê hướng dẫn viên khoảng 500.000đ, tiền ăn sáu bữa chính và đi lại giữa các điểm tham quan. Tùy vào mức chi tiêu của du khách, số tiền chênh lệch so với tour đoàn có thể tương đương, song cũng có thể cao hơn. Chưa kể, nếu đăng ký đi tour kích cầu theo đoàn, bạn chỉ phải trả phí gần như giá tour 2-to-go nhưng lại được hưởng trọn vẹn dịch vụ.

Theo một chuyên gia trong ngành du lịch, có những lúc cao điểm, du khách khó tìm hướng dẫn viên. Phương tiện vận chuyển và việc đi lại giữa các điểm tham quan cũng là một thách thức đối với du khách. Sẽ có nhiều rủi ro xảy ra khi bạn chọn tour 2-to-go mà chưa có nhiều thông tin về địa điểm lựa chọn. Do đó, bạn chỉ nên chọn tour 2-to-go khi đã có ít nhiều kinh nghiệm về nơi bạn sắp đến. Khi đó, du khách sẽ không phải chạy theo lịch trình của công ty lữ hành mà được tự do lựa chọn địa điểm khám phá, có cơ hội và thời gian để tìm hiểu về văn hóa, truyền thống, nét đẹp của địa phương sâu sắc hơn.

Tour 2-to-go đi nước ngoài có phần khác biệt so với trong nước và với tour Free&Easy. Không có hướng dẫn viên Việt Nam đi theo nhưng sang nước ngoài sẽ có hướng dẫn viên địa phương nói tiếng Anh (hoặc ngoại ngữ khác tùy tour). Du khách sẽ được ghép đoàn gồm du khách đến từ nhiều quốc gia. Sẽ có phương tiện đưa du khách tham quan theo lịch trình cụ thể; giá tour đã bao gồm vé vào cửa tham quan một vài điểm trong lịch trình. Cụ thể như tour 2-to-go đi Pháp - Luxembourg - Đức - Hà Lan - Bỉ nêu trên, du khách chỉ cần tốn thêm tiền ăn cho 20 bữa chính, theo gợi ý mà đơn vị lữ hành cung cấp thì sẽ tốn khoảng 10 triệu đồng. Như vậy, với tour 2-to-go đi nước ngoài, du khách sẽ tiết kiệm chi phí hơn so với thông thường (trong trường hợp kể trên là gần 10 triệu đồng). Hơn nữa, đây cũng là cơ hội để du khách giao lưu, học hỏi với nhiều người đến từ nhiều quốc gia, nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, điều kiện tiên quyết để đăng ký tour này là du khách phải thông thạo ít nhất một ngoại ngữ (Anh, Hoa hoặc Pháp).

Điểm lưu ý chung cho du khách khi đăng ký tour 2-to-go là phải có đủ hai người đăng ký cùng lúc. Nếu không, hoặc bạn sẽ phải ngủ cùng với một người xa lạ, hoặc phải chịu tốn thêm chi phí phòng đơn. Khi đó, giá tour sẽ tăng lên rất nhiều. Mỗi hình thức du lịch đều có những ưu và khuyết điểm riêng. Quan trọng là bạn cần xem xét kỹ khả năng, nhu cầu cá nhân và những điều khoản đi kèm để tránh bị hớ khi chọn lựa.

 An Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI