Vì sao các cô gái Singapore, Malaysia sang Trung Đông thánh chiến cho IS?

14/06/2017 - 06:00

PNO - Ngày càng nhiều các cô gái trẻ Singapore, Malaysia gia nhập đội quân thánh chiến của IS vì sập bẫy tình.

Trong những năm gần đây, các nhóm Hồi giáo cực đoan ra sức quyến rũ các thiếu nữ ngây thơ bằng những hứa hẹn lãng mạn, cuộc sống phiêu lưu như phim, tạo áp lực gia đình hoặc bạn bè, và thậm chí là trách nhiệm tôn giáo.

Vi sao cac co gai Singapore, Malaysia sang Trung Dong thanh chien cho IS?
Syaikhah Izzah Zahrah Al Ansari, 22 tuổi, người Singapore, có ý định gia nhập IS nhưng không thành công.

Chúng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, tin tức bịa đặt tài tình và cả nhân vật có ảnh hưởng để lôi kéo các cô gái này.

Thực tế là, những thiếu nữ cả tin sẽ giữ vai trò người mẹ, người vợ truyền thống phục vụ trong các trại lính của đội quân "thánh chiến".

Syaikhah Izzah Zahrah Al Ansari, 22 tuổi, từng làm công việc bảo mẫu, vừa bị chính quyền Singapore bắt giữ trong tháng này.

Cô là hình mẫu phụ nữ dễ bị các nhóm cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria lôi kéo.

Theo Bộ Nội vụ (MHA), Izzah đã bị những lời tuyên truyền trực tuyến mê hoặc, cô "ủng hộ IS" sử dụng vũ lực để xây dựng và bảo vệ "vương quốc Hồi giáo" của IS.

Thậm chí, cô còn muốn kết hôn với “cảm tình viên” của IS, định cư với anh ta và sinh con đẻ cái ở Syria, sau đó sẵn sàng trở thành một "góa phụ tử vì đạo".

Một phụ nữ gốc Singapore khác nữa là Dian Faezah Ismail, 35 tuổi, cũng dính líu vào đội quân thánh chiến này.

Ismail cùng chồng là tài xế xe tải Mohamed Omar Mahadi, lên kế hoạch đưa hai con chuyển đến Syria.

Ngoài ra, vào năm 2014, một phụ nữ Singapore giấu tên được cho là đã gia nhập IS ở Syria cùng với con cái của mình.

Tình trạng các cô gái bỏ xứ đến Syria để làm "cô dâu thánh chiến" cũng đang là vấn nạn ở Malaysia.

Một sinh viên 27 tuổi của Đại học Limkokwing, Selangor thậm chí còn kết hôn với một binh sĩ IS qua Skype.

Hơn 1.000 chiến binh từ Đông Nam Á được cho là đã gia nhập lực lượng IS ở Iraq và Syria, nhưng chưa rõ có bao nhiêu trong số họ là phụ nữ.

Vi sao cac co gai Singapore, Malaysia sang Trung Dong thanh chien cho IS?
 

Trong cuộc hội đàm về khủng bố vào tháng trước, Tiến sĩ Jolene Jerard, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, cho biết: "IS đã tuyển mộ khá nhiều phụ nữ."

Lý do chính khiến các thiếu nữ ngưỡng mộ đội quân IS là cảm giác được tôn vinh khi chết vì đức tin.

Dabiq, Tạp chí tuyên truyền trực tuyến của IS, kêu gọi: "Mọi chị em mất chồng trên chiến trận đừng nản lòng. Hãy kiên cường, bình tĩnh và chờ đợi phần thưởng của mình."

Theo một báo cáo năm 2015 của Viện Đối thoại chiến lược và Trung tâm Quốc tế về Nghiên cứu Cải tiến tại King's College London, 550 phụ nữ châu Âu đã rời quê hương để gia nhập lực lượng phiến quân IS.

Đáng chú ý là, phần lớn các nạn nhân được IS nhắm đến là người trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu và được giáo dục tốt.

Cũng như một bộ phận nam giới phương Tây trở thành chiến binh IS, những người phụ nữ này cảm thấy bị cô lập về mặt xã hội và văn hoá, cùng niềm tin rằng người Hồi giáo đang bị bức hại.

Dù động cơ gia nhập là gì, một khi đã nằm dưới sự kiếm soát của phiến quân, họ phải tuân thủ các quy tắc về giới tính do IS cực đoan đưa ra, như kết hôn khi chỉ mới 9 tuổi, ở nhà phục vụ các binh sĩ hay sinh con cho chúng.

Nhiều người hối hận sau khi bỏ nhà ra đi vì cuộc sống hoang tưởng và nguy hiểm, nhưng họ lại trở thành công cụ tuyên truyền và tuyển dụng của IS.

Chẳng hạn như trường hợp của Aqsa Mahmood, một phụ nữ Scotland, đến Syria năm 2014 để kết hôn với một tay súng IS.

Mahmood bị biến thành một công cụ tuyên truyền cho IS, nhờ vào blog tiếng Anh của cô, "Diary of a Muhajirah" (tạm dịch: Nhật ký của kẻ du hành).

Tháng 2/2015, ba cô gái Anh Quốc cùng nhau trốn đến Syria. Một trong số họ, Kadiza Sultana, đã bị giết trong một cuộc không kích ở Raqqa năm ngoái.

Khi ấy, cô gái mới chỉ 17 tuổi và khát khao được về nhà.

Ngọc Anh (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI