Vụ ba thuyền viên được cướp biển Somalia trả tự do: Vẫn chưa tin mình thoát chết

26/10/2016 - 06:43

PNO - Chiều 25/10, ba thuyền viên Việt Nam bị cướp biển Somalia bắt cóc, đã đặt chân về quê hương trong niềm vui vỡ òa.

Hơn 14 g, cửa sảnh đón khách của sân bay quốc tế Nội Bài vừa mở, chị Nguyễn Thị Quỳnh (33 tuổi, trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vội nắm chặt lấy tay con gái nhỏ, lao về phía đoàn người. Không kịp nói thành lời, chồng chị, anh Nguyễn Văn Xuân ôm chầm lấy con gái, nước mắt nhòe đi trên khuôn mặt đen sạm, hốc hác.

Tháng 3/2012, khi tàu FV Naham bị cướp biển Somalia tấn công, anh Xuân cùng hai thủy thủ khác là anh Nguyễn Văn Hạ (quê ở Hà Tĩnh) và Phan Xuân Phương (quê ở Nghệ An) bị bắt làm con tin. Lúc ấy, chị Quỳnh đang mang thai lần thứ ba và cô con gái cả mới vừa qua năm tuổi. Không thể diễn tả hết niềm hạnh phúc ngày đoàn tụ, anh Xuân chỉ lắp bắp: “Tôi cũng không biết nói như thế nào nữa. Không biết diễn đạt được hạnh phúc là gì”.

Vu ba thuyen vien duoc cuop bien Somalia tra tu do: Van chua tin minh thoat chet
Ba thuyền viên được cướp biển Somalia trả tự do

Câu chuyện của PV báo Phụ Nữ với thuyền viên Nguyễn Văn Xuân nhiều lần bị ngắt quãng bởi người đàn ông 35 tuổi này vẫn chưa thể kiểm soát được cảm xúc của mình sau khoảng thời gian bị cách ly, giam giữ quá lâu. Quãng thời gian mà theo anh không ai trong đoàn thủy thủ biết chính xác được mình đã trôi dạt ở xứ người bao lâu. Khái niệm về ngày, tháng đối với họ dường như bị xóa sạch. Tuy nhiên, nỗi sợ hãi trong đêm tháng 3/2012 vẫn chưa bao giờ thôi ám ảnh: “Khi cả thuyền đang ngủ say, bất chợt hai ca nô cướp biển áp sát. Chúng xông lên tàu, tên nào cũng cầm súng bắn loạn xạ. Khi chúng tôi chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, thì lũ cướp xả súng bắn chết thuyền trưởng để thị uy. Sau đó chúng trói tay tất cả thuyền viên đưa về nơi đóng quân”, anh Xuân kể lại.

Sau khi bị cướp biển bắt giữ, cuộc sống của những con tin sống sót trôi dạt trên biển hoặc trên những sa mạc khô cằn. Hầu hết, họ bị cạo đầu trọc lóc. Khi ở đất liền, mỗi buổi sáng, các con tin phải đi lấy 10 lít nước để dùng vào mọi sinh hoạt trong ngày. Dù không bị đánh đập, không bị ép lao động cật lực nhưng thời tiết khô nóng cùng những bữa ăn không đủ no, khiến hầu hết các thuyền viên đều gầy rộc. Hai trong số 28 con tin đã tử vong vì sốt rét. Từ một chàng trai vạm vỡ hơn 60kg, ngày trở về, anh Phương chỉ còn khoảng ngoài 45kg: “Mỗi ngày chúng tôi được ăn một bát cơm, thường là thịt dê, khu vực này nuôi rất nhiều dê. Còn lại là ăn bánh sắn nên chẳng mấy khi được no. Về đến đây vẫn chưa tin mình thoát chết”.

Theo anh Phương, trong thời gian bị bắt giữ, nhiều lần lực lượng cứu hộ tìm cách tiếp cận giải cứu con tin song đều không thành. “Chúng canh giữ ngày đêm. Suốt 24g, chúng tôi ăn, ngủ dưới họng súng. Di chuyển tới nơi nào chúng cũng cắt cử người canh gác, thông thường lên tới gần 30 người. Mỗi khi có động chúng đều được báo trước và nhanh chóng di chuyển sang chỗ mới”.

Chia sẻ về ngày trở về kỳ diệu, anh Nguyễn Văn Xuân cho rằng xuất phát từ may mắn. Chạm tay vào chuỗi vòng cũ kỹ đeo trên cổ, anh bảo: “Chiếc vòng này tôi tự tay làm trước khi đi và chứa bí mật của mình. Tôi coi nó như bùa hộ mệnh. Bao nhiêu lần bọn cướp biển định giật đi nhưng tôi đều chống cự. Có thể đánh chứ không thể cướp đi vật này”.

Bốn năm tám tháng trôi dạt xứ người, khi trở về Việt Nam, các thuyền viên chưa nghĩ đến việc mình sẽ bắt đầu công việc gì. Nhưng với anh Phương, câu nói quen thuộc nhất kể từ khi xuống sân bay khiến thuyền viên này phải đỏ mặt, là “Chuyến này về, nhớ lấy vợ nhé”.

Ngày 25/10, trao đổi với báo chí, ông Đoàn Mạnh Cường, Giám đốc chi nhánh xuất khẩu lao động Vinamotor - đơn vị đưa ba lao động trên đi làm việc ở nước ngoài cho biết, ngay sau khi các thuyền viên trở về, công ty sẽ đưa đi kiểm tra, đánh giá tình trạng sức khỏe để có biện pháp hỗ trợ về tâm lý.

Ông Cường nói: “Hiện chúng tôi chưa xác định được số ngày làm việc cuối cùng của các lao động với phía đối tác Đài Loan. Phần lương hay hỗ trợ sẽ được xem xét, tính toán sau”. Chiều cùng ngày, BS Trần Thị Minh - Bệnh viện Tràng An cho hay, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, sức khỏe của ba thuyền viên bình thường, tuy nhiên họ đều bị sang chấn tâm lý nên cần thời gian để bình phục.

H. Anh
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI