'Bước chân an lạc' cùng Thiền sư Thích Nhất Hạnh

25/02/2018 - 09:56

PNO - Là bộ phim tài liệu về Thiền sư Thích Nhất Hạnh và tăng thân Làng Mai, 'Bước chân an lạc' (tựa gốc 'Walk with me') có thể xem là một chỉ dẫn tham khảo cho tâm hồn mỗi người trên con đường tìm thấy hạnh phúc.

- Con chó yêu quý của cháu vừa mất. Làm sao để cháu hết buồn?

Câu hỏi của cô bé tám tuổi đặt ra cho Thầy Thích Nhất Hạnh tưởng chừng đơn sơ nhưng lại gói trọn gần như tất cả “nỗi sầu nhân thế”. Chúng ta làm mọi cách để “có được” và đau khổ khi bị “mất đi”.

Trả lời cho cô bé, thiền sư kể một câu chuyện về đám mây như một sự ẩn dụ về “chuyển hoá”. Chẳng biết cô bé hiểu được bao nhiêu, chỉ thấy em nhoẻn miệng cười – một nụ cười trong trẻo như rất nhiều nụ cười mà ta sẽ gặp trong 90 phút thời lượng của bộ phim. Nụ cười ấy chỉ có thể có được khi ta đang ở trong “ngôi nhà” của chính tâm hồn mình.

Trailer phim Bước chân an lạc:

Là khi mình biết thưởng thức thiên đường chính là Tại đâyNgay lúc này; là khi mình biết tạ ơn về những gì đang được ban tặng thay vì đòi hỏi thêm nữa; là khi mình cảm nhận đường đi của hơi thở qua từng tế bào cơ thể; là khi chúng ta ý thức rằng càng sở hữu, dù là của cải vật chất hay danh vọng quyền lực, chúng ta càng đánh mất niềm vui trong tâm trí…

Những thông điệp ấy được nhắn gửi trong phim bằng sự hài hoà tuyệt đẹp giữa cảnh sắc thiên nhiên, thanh âm sự sống và đặc biệt từ lời dẫn sâu sắc trích trong tác phẩm Nẻo Về Của Ý của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Tất cả mang đến cho người xem một trải nghiệm đặc biệt, như thể đang hoà cùng dòng người hướng về Làng Mai, cùng bước đi trong sự an vui dưới sự dẫn dắt của một vị lãnh đạo tinh thần thông tuệ.

'Buoc chan an lac' cung Thien su Thich Nhat Hanh
Hai nhà làm phim Marc J. Francis và Max Pugh đang phỏng vấn thầy Pháp Cầu tại Làng Mai

Suốt 3 năm ròng thực hiện bộ phim, Max Pugh và Marc J. Francis ghi lại những hình ảnh chân thực của nhiều lớp người đến Làng Mai – những người khát khao tìm ý nghĩa cuộc sống. Có người ở lại, có người ra đi như lẽ thường, như Đạo – vốn không phải một lối đi được vạch sẵn bởi bất kỳ ai. Mỗi người, một khi đã biết đặt câu hỏi về hạnh phúc, bằng cách này cách khác sẽ tự tìm ra con đường phù hợp dẫn đến thiên đường.

'Buoc chan an lac' cung Thien su Thich Nhat Hanh
Một hình ảnh yên bình trong phim

Điều thú vị nhất khi xem Bước chân an lạc, khán giả không phải để tâm vào kịch bản, diễn xuất, dàn dựng, kỹ xảo. Mọi thứ diễn ra dường như không theo một trật tự nào. Đúng như đạo diễn Marc J. Francis chia sẻ: Việc làm bộ phim đã trở thành một sự thực tập chánh niệm. Chúng tôi phải thực tập không bị ràng buộc vào kết quả làm phim bởi vì chúng tôi không bao giờ biết được điều gì sẽ diễn ra mỗi ngày.

Bước chân an lạc - một bộ phim tài liệu đầy tính gợi mở; một bộ phim lưu giữ những khoảnh khắc đẹp đẽ nhất của thiên nhiên, của nụ cười, của sự tĩnh lặng.

Diễm Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI