Mua bơ sáp Đắc Lắc coi chừng nhầm bơ nước Đồng Nai

24/06/2017 - 00:10

PNO - Do mất mùa nên bơ năm nay có giá khá cao. Trên thị trường hiện bán nhiều loại, tuy nhiên người mua phải có kinh nghiệm, nếu không sẽ dễ mua nhầm bơ Đồng Nai, Đà Lạt thay vì bơ Đắc Lắc.

Mặc dù đã vào chính vụ nhưng sản lượng bơ trên thị trường không nhiều như mọi năm. Vào những ngày này năm trước, dọc các tuyến đường hoặc tại các chợ, sẽ thấy bơ đổ đống với giá rất rẻ từ 15.000 – 40.000 đ/ký tuỳ loại to hay nhỏ, sáp hoặc không sáp.

Năm nay, sản lượng bơ về TP.HCM nhỏ giọt. Chị Liên, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình cho biết: “Mùa trước, mỗi đợt sạp nhập về 500 ký đến 1 tấn, bán 2-3 ngày là hết sạch. Năm nay, bơ không có nhiều, mỗi đợt chỉ lấy khoảng 200 – 300 ký”.

Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ là thực phẩm giàu dinh dưỡng nên nhiều người ưa chuộng.

Anh Dũng, người bán bơ hơn 20 năm tại khu vực chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình) cho biết, thời điểm này năm ngoái, bơ sáp Đắc Lắc loại 3 giá 25.000 đ/ký, loại 2 giá 40.000 đ/ký nhưng hiện nay thì bán ra cao hơn từ 15.000 – 20.000 đồng/ký. Bơ Đắc Lắc mất mùa, nhiều nơi bán bơ Long Khánh (Đồng Nai) nhưng quảng cáo là bơ Đắc Lắc.

Theo anh Dũng, bơ Đắc Lắc chắc, béo, thơm, ít xơ trong khi bơ Long Khánh không chắc, khi nạo ra nhiều nước, lại nhiều xơ và không thơm, hay béo bằng. “Hai loại bơ này rất giống nhau, chỉ khác đường vân trên bơ nhưng cũng rất khó phân biệt”, anh Dũng cho biết.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại bơ. Đắt nhất là bơ Booth (thường được gọi là bơ bút, bơ búc), có giống từ Mỹ và Úc, du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm trở lại đây. Bơ Booth có rất nhiều giống, được đánh dấu từ 1 – 8, mỗi loại có hình dạng khác nhau nhưng nhìn chung đều quả tròn, hơi bầu và nhọn ở phần cuống.

Tại Việt Nam thường trồng bơ Booth 7 vì phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, cho năng suất nhiều. Đây được xem là loại bơ ngon nhất vì chắc, có độ béo cao, cơm dày. Cũng giống như bơ sáp Đắc Lắc, hiện bơ Booth cũng bị mất mùa. Năm ngoái, mỗi héc ta nông dân thu được 18 tấn, năm nay chỉ còn khoảng 5 tấn. Hiện bơ Booth có giá 260.000 đ/ký.

Giá cao đứng thứ hai là bơ dài ba tư, có giống tại Đà Lạt, hiện giá 120.000 - 130.000 đ/ký. Bơ này có hình dạng dài, thần thịt dày, hạt nhỏ. Tuy nhiên do giá quá cao, nhiều người ăn thấy không béo bằng bơ sáp Đắc Lắc nên tiểu thương chỉ lấy về bán cho có.

Cách phân biệt bơ 

Nhiều người thường chọn bơ bằng cách lắc hạt để nghe âm thanh. Tuy nhiên, cần chú ý, nếu âm thanh kêu nhỏ thì bơ đã già, nhưng nếu âm thanh kêu quá rỗng, lộp bộp thì đó là bơ non.

Bơ ngon sẽ có vỏ căng bóng nhưng hơi sần sùi, cầm chắc tay. Nếu là bơ xanh, nên chọn những quả có lấm chấm vàng thì tỷ lệ sáp cao, thịt dẻo và béo. Quả tròn thường hạt to nhưng ít xơ, quả dài sẽ có hạt nhỏ, thịt dày nhưng nhiều xơ hơn.

Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ Booth: Quả hơi tròn, nhọn và bầu ở phần cuống. Vỏ dày hơn các loại bơ khác, xanh bóng, khi cắt có cảm giác hơi sạn, quả chín màu xanh, cơm và hạt dính sát vào nhau nhưng dễ tách.
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ sáp Đắc Lắc: có vỏ màu xanh hơi sần, trái bơ không quá tròn cũng không quá dài. Khi chín, quả bơ sáp căng mọng và cầm rất chắc tay. Còn ruột sẽ đổi sang màu vàng nhạt, thịt mềm dẻo, có vị ngọt nhạt. Hạt trái bơ hình tựa quả trứng, dài 5 – 6 cm và có màu nâu đậm. 
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ hass: có vỏ dày và cứng. Vỏ bơ Hass có màu xanh đậm và hơi sần sùi. Khi chín vỏ quả sẽ chuyển dần sang màu tím còn thịt bơ chắc, thơm và có màu vàng. 
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ tứ quý: còn gọi là bơ trái vụ, trái thuôn dài, có trọng lượng lớn từ 450g – 1200g/trái, vỏ mỏng và bóng trơ, hạt nhỏ, thịt màu vàng nhạt, thơm ngon nhưng không béo bằng bơ sáp. Giá 55.000 đ/ký.
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ dài 034: trồng tại Lâm Đồng và khá giống bơ sáp nhưng hạt bé hoặc không hạt, bơ có chiều dài từ 25 – 35cm, trọng lượng từ 300 – 800g/trái.
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ Reed: có nguồn gốc từ Mỹ, được trồng tại Buôn Mê Thuộc. Quả còn sống màu xanh nhạt nhưng khi chín chuyển sang màu tím đậm dày, dai, trong quả thường có gai. Thịt có màu vàng kem, ăn ít béo, không xơ. Hiện bơ này có giá khoảng 15.000 – 25.000 đ/ký. 
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ Fuerte: Có hình dáng thon dài như trái lê, vỏ quả mỏng, mềm, có màu xanh sậm, quả nhẵn chứ không sần. Khi chín vỏ quả bóng hơn lúc sống. Thịt quả màu vàng kem, bùi bùi, mùi thơm dễ chịu, hạt tương đối lớn, dài và dẹp.
Mua bo sap Dac Lac coi chung nham bo nuoc Dong Nai
Bơ 5 lóng: Bơ được trồng ở Đồng Nai, trái nặng khoảng 500 – 700g. Khác với bơ sáp Đắc Lắc, mặc dù trái khá dài nhưng hột rất to dài theo hình dạng trái, cơm mỏng vàng, cũng dẻo nhưng không dẻo và béo bằng bơ sáp Đắc Lắc. Hiện bơ này có giá 60.000 đ/ký.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI