Sống hưởng thụ, nảy sinh tính ích kỷ

25/04/2015 - 17:44

PNO - PN - Được nuông chiều, chỉ biết hưởng thụ và xem đó là điều đương nhiên, không quan tâm đến việc cha mẹ vất vả như thế nào để nuôi dưỡng mình, theo thời gian, trẻ sẽ hình thành thói ích kỷ, hiếu thắng, xem thường người khác, xa lánh bạn bè. Nhân cách phát triển theo hướng tiêu cực, khi lớn lên trẻ dễ bị cô lập, lạc lõng, khó hòa đồng, khi gặp thất bại thì dễ nản và bỏ cuộc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Song huong thu, nay sinh tinh ich ky

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cha mẹ không nên đáp ứng mọi yêu cầu của con, cần cho trẻ biết giới hạn và điều gì có thể đáp ứng, điều gì không. Cần giải thích để trẻ hiểu vì sao như thế chứ không đơn thuần là “có”/“không” như mệnh lệnh. Cương quyết nhưng nhẹ nhàng, không nao núng khi trẻ khóc dỗi, gào thét. Sau vài lần, trẻ sẽ tự điều chỉnh hành vi khi nhận thấy phản ứng thái quá của mình.

Nếu yêu cầu của trẻ chính đáng, cha mẹ cần đáp ứng nhưng nên kèm theo điều kiện để trẻ hiểu, quan tâm, có trách nhiệm chia sẻ với gia đình. Cha mẹ cần xây dựng các quy tắc ứng xử, hành động trong gia đình và cả ngoài xã hội để trẻ làm quen, định hình dần nguyên tắc sống phù hợp.

Có thể đưa con đến thăm các em mồ côi, cơ nhỡ, cho trẻ tham gia các hoạt động tập thể để bé học cách chia sẻ, cảm nhận nỗi đau của người khác, từ đó biết quan tâm, sống nhân ái, hòa đồng với bạn bè, có tình cảm yêu ghét đúng đắn, biết thương yêu cha mẹ, biết nhường nhịn.

LÊ VIỆT LÂM

(Chuyên gia tâm lý)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI