Mẹo hay cho du khách

14/06/2014 - 19:07

PNO - PNCN - Ngày hè nóng bức, còn gì tuyệt vời bằng những chuyến nghỉ mát để thư giãn và lấy lại năng lượng, giúp cân bằng cuộc sống. Một số mẹo nhỏ sau đây rất hữu ích, giúp bạn tận hưởng kỳ nghỉ mát thú vị và vui vẻ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Những vật dụng cần mang theo

Ngoài giấy tờ tùy thân, trang phục, mỹ phẩm, giày dép, đồ dùng cá nhân, đừng quên mang theo những vật dụng sau:

- Chanh tươi: dùng chanh để tắm rửa, hương thơm của chanh giúp thư giãn rất tốt. Hoặc dùng chanh để gội đầu sau khi tắm biển, tóc sẽ suôn mượt mà không bị rít. Vỏ chanh thoa lên da cũng có tác dụng chống muỗi đốt. Bạn có thể thoa nước chanh khi bị muỗi hoặc các côn trùng khác cắn.

- Gừng tươi, trà gừng: Ăn vài lát gừng với muối hoặc uống trà gừng sẽ giúp cầm nôn, trị rối loạn tiêu hóa và giảm các chứng ăn uống khó tiêu.

- Đồ sạc pin điện thoại di động, máy chụp hình, máy quay phim, laptop. Ngoài ra, nên mang theo một đầu cắm đa năng để có thể sử dụng bất kỳ phích cắm nào. Cũng đừng quên mang theo một ổ cắm điện để dự trù khi cần sạc pin nhiều máy một lúc.

- Túi nhựa: dùng để dự phòng trường hợp cần thiết, đựng quần áo dơ, đồ linh tinh hoặc khi đi mua sắm.

- Khăn ướt: dùng lau tay, lau mặt, lau mồ hôi khi di chuyển trên xe hoặc ăn uống để đảm bảo an toàn vệ sinh cá nhân.

- Gel rửa tay khô: rất tiện dụng khi đi trên xe hoặc ở những nơi không có sẵn nước để rửa tay, giúp diệt khuẩn hiệu quả.

- “Tủ thuốc” sơ cứu: gồm thuốc cảm, viêm họng, hạ sốt, thuốc đau bụng, dầu gió và băng keo.

Meo hay cho  du khách

Chống say sóng

- Trước khi khởi hành cần ăn sáng đầy đủ, không để bụng đói gây khó chịu và dễ bị nôn, nhưng cũng đừng ăn quá no. Chú ý, không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, uống rượu bia, thức uống chua.

- Khi đi xe, người thường bị say xe nên chọn chỗ ngồi thoáng mát, có tầm nhìn và ít bị lắc lư (phía trước). Khi đi tàu thuyền, ngồi ở tầng dưới và giữa thân tàu. Phía sau hoặc đuôi máy bay là vị trí dễ bị “nhồi” nhất. Tránh ngồi quay lưng về hướng đang di chuyển tới.

- Không đọc sách báo khi ở trên xe. Luôn nhìn ra phong cảnh trước mặt, không nhìn hai bên đường.

- Tránh nghĩ đến hoặc nghe chuyện về say sóng; không ngồi gần những người đang bị say sóng vì rất dễ bị “lây”.

Chống muỗi cắn

Bên cạnh việc thoa kem để chống muỗi cắn, bạn còn có thể áp dụng một số mẹo sau đây:

- Nên mặc quần áo có màu sắc trung tính như màu ka-ki, màu be hay màu ô-liu. Muỗi thường bị thu hút bởi các màu sắc sặc sỡ và sáng trắng.

- Muỗi rất dễ bị lôi cuốn bởi mùi mồ hôi, vì vậy nên giữ cơ thể sạch sẽ để tránh “dụ” muỗi đến đốt.

- Ngoài ra, muỗi cũng rất nhạy cảm với mùi thơm, vì vậy ban đêm nên tránh dùng các loại dầu gội đầu, dầu tắm hay kem dưỡng ẩm có mùi hương nồng. Tuy nhiên, muỗi lại dị ứng với một số tinh dầu như tinh dầu oải hương, dầu bạc hà, dầu sả, dầu chanh. Thoa các loại dầu này lên da chống muỗi đốt rất hiệu quả.

NGUYỄN NGOAN (Theo medicinenet.com; expertvagabond.com; wihihow.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI