Tai sao điện ảnh Việt lại cần thêm phim ngắn?

20/11/2018 - 19:34

PNO - Không hoành tráng như phim điện ảnh, không có drama kéo dài như phim truyền hình dài tập, phim ngắn là một khía cạnh riêng biệt, mang bản sắc thú vị và có sức hút riêng.

Không hề ít về số lượng nhưng hiện tại, phim ngắn đủ chất lượng vẫn không nhiều để phục vụ khán giả đại chúng trong khi các thể loại khác như web drama hay series online lại đang nhanh chóng bành trướng tầm ảnh hưởng của mình và dần chiếm được cảm tình của khán giả.

Thậm chí, người xem cũng không đòi hỏi nhiều ở phim ngắn nữa, vậy tại sao điện ảnh Việt vẫn cần thêm nhiều phim ngắn?

Tiền đề của những dự án lớn

Nói về những gương mặt tạo dấu ấn trước đây, không thể không nhắc đến đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã không trống không cờ mang về một giải tại LHP Cannes với phim ngắn Cuốc xe đêm làm “dậy sóng” cả nền điện ảnh Việt, bởi đó là giải thưởng quốc tế có giá trị.

Tai sao dien anh Viet lai can them phim ngan?
Cảnh hậu trường của các thí sinh làm phim ngắn Giải thưởng HTV 2018.

Sau Yxineff, cuộc thi My Dream của VTV... Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 trở thành sân chơi thiết thực cho những người trẻ đến với điện ảnh. Những tác phẩm được chọn vào vòng trong sẽ xuất hiện trên cả 2 kênh truyền hình HTV7 và HTV9 trong chương trình “Giải thưởng phim ngắn”. Điểm đặc biệt của cuộc thi là hạng mục dành cho phim quảng cáo.

“Hiện tại cộng đồng quảng cáo chưa có nhiều sân chơi, chỉ mới dừng lại ở một số cuộc thi dành riêng cho người trong nghề. Giải thưởng phim ngắn HTV 2018 mở ra hạng mục này là vì thế”, đạo diễn-giám khảo Trần Hữu Tấn chia sẻ.

Gần hơn một chút là đạo diễn Phan Đăng Di - cha đẻ của phim điện ảnh Bi, đừng sợ  từng đặt viên gạch đầu tiên trong sự nghiệp với phim ngắn tốt nghiệp Khi tôi hai mươi (2006) và Sen (2005), hai bộ phim được lựa chọn vào những liên hoan phim uy tín như Liên hoan phim ngắn Clermont Ferrent và Liên hoan phim quốc tế Venice 2008.

Các thế hệ đàn anh đi trước đã cho thấy rõ rằng, muốn làm cái lớn lúc nào cũng nên bắt đầu đi từ cái bé, hay nói đúng hơn là “lấy phim ngắn nuôi giấc mộng dài”.

Cũng có thể ví von phim ngắn như một chiếc thẻ thông hành đến với thế giới điện ảnh của những nhà làm phim trẻ đang muốn thử sức và tìm kiếm cơ hội.

Phim ngắn Cuốc xe đêm:

Mỗi năm, Việt Nam lại có thêm 200 bộ phim ngắn được sản xuất dưới mọi hình thức, đủ thể loại. Trong những tác phẩm này, số phim đạt chất lượng và được chú ý chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy thế, với những người trẻ muốn trao thân cho sự nghiệp điện ảnh, phim ngắn vẫn là một lựa chọn an toàn, giàu tài nguyên và vô cùng tối ưu để bắt đầu.

Đồng thời, ngoài chuyện thử sức thì địa hạt này là một mảnh đất màu mỡ nơi các nhà đầu tư có thể tìm kiếm những nhân tố mới, những tác phẩm, ý tưởng khả thi để đầu tư vào. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc cuộc đời của một số người sẽ thay đổi hoàn toàn, chỉ với một bộ phim ngắn.

Không giới hạn trong sáng tạo nghệ thuật

Hiện tại, phim ngắn hầu hết là phim phi lợi nhuận, chưa kể đến việc phim không hề chịu bất kỳ áp lực nào từ doanh thu hay tỷ suất người xem, vì thế cũng không bị chi phối bởi yếu tố phi nghệ thuật. Đặc biệt, góc nhìn của người làm phim ngắn thường rất khác, bởi mang tính cá nhân nhiều hơn là phổ quát, nặng tính chủ quan, phiến diện nhiều hơn là chiều lòng đám đông.

Thậm chí tính thẩm mỹ trong phim cũng sẽ rất kì lạ vì nó đẹp theo góc nhìn của thiểu số, của những cá nhân đang thả mình trôi theo cảm hứng nghệ thuật.

Tai sao dien anh Viet lai can them phim ngan?
Diễn viên Trương Ngọc Ánh - thành viên ban giám khảo cuộc thi Giải thưởng phim ngắn 2018

Như trường hợp phim ngắn Cuốc xe đêm của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, vào cái thời công nghệ còn thiếu thốn nhường ấy nhưng bộ phim lại mang trong mình một ngôn ngữ điện ảnh kì lạ đến khó tin mà đến tận bây giờ vẫn là một cột mốc đáng nhớ.

Chính vì thế, phim ngắn thường chứa nhiều yếu tố thú vị mà nền điện ảnh Việt đang rất thiếu và rất cần. Bởi phải phục vụ số đông công chúng nên hầu hết các phim điện ảnh hiện nay đều được làm theo một mô-týp chung, thiếu tính sáng tạo và màu sắc riêng biệt, vô hình chung kéo toàn bộ nền điện ảnh đi theo một lối mòn không đường thoát, mặc dù ai cũng biết “cửa ra” đang nằm ở đâu.

Tai sao dien anh Viet lai can them phim ngan?
Hậu trường của một phim ngắn tham gia giải thưởng phim ngắn HTV 2018

Hiền Ngô

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI