Xã hội
  Giáo dục
18-04-2013 23:03:33

Môn đạo đức - giáo dục công dân: Chương trình ôm đồm, thiếu chiều sâu

PNO - Trong hai ngày 17, 18/4, Đoàn công tác của Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức giám sát việc triển khai công tác giáo dục đạo đức tại một số trường học trên địa bàn Hà Nội. Sau buổi làm việc với Sở GD-ĐT, đoàn đã gặp gỡ các giáo viên Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hoàn Kiếm), THPT Nhân Chính (Thanh Xuân) và tiểu học Lê Quý Đôn (huyện Từ Liêm).

HS rất cần những tiết dạy sinh động như thế này. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Phần lớn giáo viên khi làm việc với đoàn giám sát đều cho rằng, chương trình SGK môn đạo đức và môn giáo dục công dân (GDCN) có vấn đề. Bà Mai Nhị Hà, Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đối với môn đạo đức ở tiểu học, các giáo viên ngoại thành còn hạn chế trong việc tự bồi dưỡng, gia đình học sinh cũng chưa quan tâm đến môn học này. Cũng theo bà Hà, việc học một tiết đạo đức/tuần ở bậc tiểu học là quá ít vì mỗi bài có hai tiết. Như vậy, một bài đạo đức giáo viên phải dạy hai tuần, gây khó khăn cho giáo viên và học sinh trong tiếp thu. Bà Hà khẳng định, chương trình đạo đức ở tiểu học còn ôm đồm và nặng.

Ở bậc học cao hơn, ý kiến cũng tương tự. Cô Cao Khánh Ngân, giáo viên Trường THPT Nhân Chính chia sẻ, chương trình SGK lớp 10 ở chương I không hợp lý vì liên quan nhiều đến triết học, đến các khái niệm trừu tượng mà học sinh sẽ phải học ở ĐH. Sách GDCD lớp 11 cũng cần giảm những khái niệm liên quan đến kinh tế chính trị mà tăng tính thực tiễn để học sinh dễ tiếp thu. Cô Ngân cũng cho rằng, nội dung sách GDCD lớp 12 thực sự rất nặng cho cả thầy và trò vì phải lướt qua tất cả các bộ luật của Việt Nam. Chính đại diện Phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho rằng, nhiều chuyên đề lồng ghép trong sách không hiệu quả. SGK còn ôm đồm nhiều thứ khiến học sinh phải học về chính sách pháp luật rất vất vả. Ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, băn khoăn, 1 tiết/tuần, 35 tiết/năm, phải chăng môn đạo đức, GDCN đang ôm đồm nhiều thứ mà thiếu đi chiều sâu? Vì thế, theo đề nghị của ông Thống, Bộ GD-ĐT cần cung cấp cho các Sở GD-ĐT tài liệu về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để lan tỏa tới các trường.

Ông Lê Chí Thành, Vụ trưởng, trợ lý Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, cho biết, theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước, đoàn sẽ khảo sát 15 tỉnh, thành để tháng 5/2013, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức hội thảo toàn quốc về vấn đề này.

DUNG NHI

Thích và chia sẻ chủ đề trên Chia sẻ
Bản in

Bình Luận (0)

    Ý kiến bạn đọc

    LƯU Ý: PNO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. PNO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.






    Chọn mã xác nhận khác.

    Xem bài theo ngày  /   / 
    Nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng chưa được nhập học

    Nhiều thí sinh trúng tuyển nhưng chưa được nhập học

    PN - Nhiều thí sinh (TS) dự thi và đủ điểm trúng tuyển vào Trường cao đẳng Kinh tế đối ngoại (TP.HCM) phản ánh không thể làm thủ tục nhập học vì không nhận được giấy báo trúng tuyển,

    Xem thêm

    Vết sẹo nhân cách

    Vết sẹo nhân cách

    PN - Xã hội đã phải hơn hai lần can thiệp hành chính vào cuộc đời riêng của một thanh niên 18 tuổi. Lần thứ nhất, khi mới 14 tuổi, đi làm thuê cho một trại tôm giống, cậu bé bị vợ chồng chủ trại ngược đãi, hành hạ

    Xem thêm