Lần đầu tiên Ủy ban châu Âu sẽ có một nữ chủ tịch?

04/07/2019 - 07:24

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen có thể trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban châu Âu (EC) nếu việc đề cử bà được Nghị viện châu Âu thông qua.

Sau khi được đề cử vào chức vụ lãnh đạo EC, bà Von der Leyen lập tức được tạo điều kiện để phát huy vai trò của mình trong một hội nghị thượng đỉnh của các nguyên thủ EU, mặc dù Nghị viện châu Âu mới là cơ quan quyền lực cấp cao nhất có quyền quyết định đề cử của bà.

Bà Von der Leyen, 61 tuổi, bất ngờ được các nhà lãnh đạo EU nhất trí chọn lựa sau khi các ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ này không giành đủ sự ủng hộ để ngồi lên chiếc ghế lãnh đạo Ủy ban châu Âu.

Lan dau tien Uy ban chau Au se co mot nu chu tich?
Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã sẵn sàng để trở thành tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu - Ảnh: BBC

Bà Von der Leyen là người ủng hộ mạnh mẽ cho một châu Âu hội nhập hơn, mặc dù nhiệm kỳ lãnh đạo mảng quốc phòng đầy rắc rối ở Đức khiến cho bà không giành được nhiều sự ủng hộ ở quê nhà. Bà phải đối mặt với sự thẩm tra khắt khe về việc Bộ Quốc phòng phá vỡ một số hợp đồng tư vấn có lợi và một đánh giá quân sự được một nhà lập pháp Đức công bố trong năm nay có dòng chữ "Nhiều người lính nói với tôi: 'Chúng tôi bị giám sát vi mô cho đến chết'".

Nếu được Nghị viện châu Âu chấp thuận, bà Von der Leyen sẽ tiếp quản chức vụ của Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker mãn nhiệm, khi ông ta nghỉ hưu vào ngày 31/10 năm nay. Bà có thể sẽ phải tham gia xử lý ngay lập tức việc nước Anh rời khỏi EU dự kiến ​​sẽ diễn ra cùng ngày .

Các nguyên thủ quốc gia EU cũng đề xuất Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine LaGarde lãnh đạo Ngân hàng Trung ương châu Âu; Thủ tướng lâm thời của Bỉ, Charles Michel, sẽ thay thế Donald Tusk làm tân Chủ tịch Hội đồng EU và Ngoại trưởng Tây Ban Nha Joseph Borrell Fontelles sẽ nắm chức vụ tân đại diện ở ngoại quốc của khối.

Tuy nhiên, chỉ có chức vụ của ông Charles Michel là được đảm bảo, những người được đề cử còn lại phải giành được đa số phiếu bầu tại Nghị viện châu Âu.

Ứng cử viên Chủ tịch Ủy ban châu Âu Von der Leyen là một chính trị gia của đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Đức. Bà giữ chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Đức từ tháng 12/2013, trước đó bà kinh qua các chức vụ Bộ trưởng Xã hội, Phụ nữ, Gia đình và Sức khỏe của bang Niedersachsen (2003-2005), Bộ trưởng Liên bang về Gia đình, Cao niên, Phụ nữ và Thiếu niên (2005-2009), Bộ trưởng Liên bang Lao động và Xã hội (2009-2013).

Quế Lâm (Theo BBC, Newsy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI