Mong báo chí thông cảm!

07/04/2019 - 08:58

PNO - Một học sinh thi không đủ điểm đậu lớp Mười nhưng vì có cha là hiệu trưởng nên em vẫn được vào học. Câu chuyện này đang “chiếm sóng” tại các trường THPT ở TP.HCM mấy ngày qua.

Học sinh này thi lớp Mười năm học 2018-2019, được 27,5 điểm, rớt nguyện vọng 1 vào Trường THPT Hùng Vương (Q.5, 30 điểm), đậu nguyện vọng 2 vào Trường THPT Nguyễn An Ninh (Q.10) và nguyện vọng 3 vào Trường THPT Trần Hữu Trang (Q.5). Em này nhập học vào Trường THPT Nguyễn An Ninh được vài ngày rồi xin và được chuyển về Trường THPT Hùng Vương. Đơn xin chuyển trường có ý kiến đồng ý của hiệu trưởng hai trường chuyển đi và chuyển đến, đồng thời có bút phê đồng ý của ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Việc làm này là trái quy định nên bị cán bộ giáo viên tố cáo. Khi sự việc bị phanh phui, ông phó giám đốc sở lý giải rằng, ông đã linh hoạt giải quyết vì đây là con cán bộ trong ngành (lúc đó phụ huynh em này đang là hiệu phó của Trường THPT Hùng Vương), lại là lãnh đạo, gia đình đơn chiếc và... mong báo chí thông cảm. 

Về sự biện minh của ông phó giám đốc, các thầy cô và phụ huynh học sinh đặt vấn đề: ông là phó giám đốc ngành giáo dục, lại là lãnh đạo phụ trách chuyên môn, sao ông dễ dàng thốt ra những lời biện minh đầy bất công như thế? Ông linh hoạt khi giải quyết cho con cấp dưới, vậy ông có linh hoạt giải quyết cho những trường hợp tương tự, thậm chí còn “hoàn cảnh” hơn? 

Mong bao chi thong cam!
Lấy lý do là con cán bộ trong ngành, là lãnh đạo, gia đình đơn chiếc... lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đã ngang nhiên ưu ái trái quy định cho thuộc cấp của mình

Riêng chức hiệu phó trở lên thì thành phố có cả ngàn, còn cán bộ trong ngành thì nhiều vô kể, liệu ông có “linh động” hết? Hỏi vậy nhưng đã biết câu trả lời: sẽ linh động đối với từng trường hợp cụ thể. Và giả sử, ngành nào cũng có suy nghĩ như ông thì xã hội này sẽ bất công và rối ren đến thế nào?

Người ta cũng lập luận rằng: ngoài trường hợp “bị lộ” nêu trên thì còn bao nhiêu trường hợp “chưa bị lộ”? Chẳng còn lạ lẫm với chiêu “xin chuyển trường” để “chạy trường” từ nơi có điểm chuẩn thấp sang trường có điểm chuẩn cao hơn, từ ngoại thành vào nội thành, thậm chí chuyển vào trường chuyên, lớp chọn… đang diễn ra tràn lan, khiến các trường ngoại thành, trường top dưới phải đau đầu vì bị mất quá nhiều học sinh. 

Mới đây, thanh tra cũng đã phát hiện trong năm học 2017- 2018, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Q.3) đã cho 78 học sinh chuyển đi và 26 học sinh chuyển đến, số chuyển đến năm học 2018-2019 là 11 học sinh. Tất nhiên, phần lớn trong số ấy đều hợp lệ về hình thức nhưng nó bất minh ở chỗ không được công khai minh bạch và những lợi lộc phía sau. Những “chiêu trò” này đang góp phần tạo ra những bất công lớn về cơ hội học hành cho nhiều gia đình. Nhưng đáng nói, tiếp tay tạo ra sự bất công ấy lại do chính những cán bộ lãnh đạo của ngành giáo dục. 

Hóa ra, những quy định về thi cử, tuyển sinh, chuyển trường, do chính các lãnh đạo ngành đặt ra để chống tiêu cực giờ đây đang bị chính các vị ấy giẫm lên không thương tiếc. 

Hoàng Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI