Chính cha mẹ trút thêm gánh nặng học hành lên con cái

28/11/2014 - 08:43

PNO - PNO - Ai cũng bảo trẻ con ngày nay học nhiều quá, chương trình nặng quá. Điều đó tất nhiên là đúng. Nhưng theo tôi, chính các bậc cha mẹ đã góp phần không nhỏ trút thêm gánh nặng học hành lên vai con cái mình.

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ lớp lá, lứa tuổi mầm non vừa chơi vừa học, có những bé đã phải học thêm theo mong muốn của cha mẹ. Ở trường mầm non suốt ngày, chiều về uống vội hộp sữa để đến nhà cô giáo học chữ trước. Viết xong sớm thì được về sớm, chưa viết xong thì ở lại viết xong mới được về. Trong xóm tôi, không hiếm cảnh các bé lớp lá 8 - 9 giờ tối mẹ cho ra đường vừa chơi vừa ăn vì lý do “đi học về muộn”.

Chinh cha me trut them ganh nang hoc hanh len con cai

Vào lớp một, nếu không “chạy” được vào trường điểm, phải học trường thường, cha mẹ lại muốn con vào lớp tăng cường. Ngoài tám tiếng đồng hồ ở trường, các cháu phải đến nhà cô giáo học thêm vào buổi tối. Học thêm chương trình lớp một, học thêm tiếng Anh. Thứ bảy, chủ nhật cũng thấy các cháu phải đi học. Cứ than các cháu không còn giờ vui chơi chạy nhảy, nhưng chính cha mẹ đã tước mất của con những phút giây rảnh rỗi khi bắt con học theo ý muốn của mình.

Đối diện nhà tôi là gia đình trẻ có hai con. Lúc nào tôi cũng thấy hai đứa bé vùi đầu vào học. Học sáng, trưa, chiều, tối, thứ bảy, chủ nhật...

Thỉnh thoảng, tôi lại nghe tiếng la mắng khi những đứa bé không siêng học như người lớn mong muốn. Cô bé em trong một lần hiếm hoi ra đường chơi đã thầm thì với tôi: “Anh con học tổng cộng một ngày 16 tiếng”. Sợ tôi không tin, cô bé chắc nịch: “Con nói thật. Anh con học thêm nhiều chỗ lắm. Ba bảo vào được trường chuyên muốn gì ba cũng chiều, nhưng anh con rớt rồi. Bạn anh con học thêm có một chỗ thôi, lại đậu”.

Nghe mà thấy xót xa. Một cậu bé mà giờ học trong một ngày gấp đôi số giờ lao động của người lớn. Nhưng xét lại thì thấy rõ ràng trẻ con phải học như thế chỉ vì cha mẹ muốn con đạt một thành tích nào đó, không phải vì yêu cầu thật sự trong trường học.

Cháu gái tôi đang học cấp ba ở một trường chuyên cho biết, do đầu vào học sinh đã giỏi nên thầy cô rất…lười, chỉ dạy lướt qua mọi môn. Muốn vững kiến thức, các cháu phải học thêm rất nhiều. Quá mệt và đuối, cháu muốn xin chuyển ra trường thường. Chưa biết có được hay không nhưng ba cháu đã tỏ ý không bằng lòng: “Con người ta học được, mình cũng phải học được”. Cháu phờ phạc. Nhưng không biết ba cháu có thấy không mà cứ ham cái danh trường chuyên để làm khổ con.

- Xem toàn bộ diễn đàn "Giao dụ trong mắt tôi" tại đây.

- "Dạy toán hay là đánh bẫy học sinh?" - bài được đọc nhiều nhất trong diễn đàn.

Cách đây hai năm, khi con gái đầu của tôi học lớp lá, cả xóm chỉ một mình tôi không cho con học chữ trước nên cháu rất “nhàn” so với các bạn cùng xóm. Tôi cũng không “chạy” cho con vào trường điểm, không cho học lớp tăng cường hay học thêm tiếng Anh ở ngoài. Quan niệm của tôi là tiếng mẹ đẻ phải vững rồi mới nên học ngoại ngữ. Vì vậy ,con gái tôi buổi chiều vẫn có giờ ra đường chạy nhảy, vẫn có giờ đọc báo Nhi Đồng, đọc truyện thiếu nhi… Đọc là học. Cháu thường được cô giáo khen sáng tạo trong việc tìm từ mới trong giờ tập làm văn ở lớp.

Bây giờ con trai út của tôi cũng đang học lớp lá. Tôi vẫn giữ lập trường không học chữ trước của mình. Cùng lớp với cháu, nhiều bạn đã đọc thông viết thạo. Thậm chí có cháu nghe mẹ tự hào khoe đã kịp học xong nửa cuốn toán lớp một. Thật sự đâu cần thiết phải bắt các cháu phải vất vả như thế?

Cha mẹ nào cũng kêu chương trình học bây giờ nặng quá, rắc rối quá. Đúng là như thế. Nhưng khi các cháu đang còng lưng gánh chương trình học của bộ. Rất nhiều cha mẹ vẫn bắt con phải gánh thêm “chương trình của cha mẹ” để đáp ứng cái tôi, cái sĩ diện của mình. Hai vai hai gánh nặng. Làm sao các cháu học sinh chịu cho nổi?

GIA THIÊN

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI