Làm mát nhà ngày nóng

10/05/2015 - 15:24

PNO - PN - Những ngày nắng nóng, nhiệt độ trong nhà tăng cao gây cảm giác bức bối. Ngoài giải pháp dùng máy điều hòa không khí, có thể áp dụng những giải pháp đơn giản sau để không gian của bạn thoáng mát.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lam mat nha ngay nong

Giảm bớt ánh nắng vào nhà

Nắng chiếu vào nhà là nguyên nhân trực tiếp khiến nhiệt độ tăng. Bạn nên tìm cách giảm bớt ánh nắng với cách dễ dàng nhất là dùng rèm cửa sổ hay mành treo để che phủ cửa sổ vào ban ngày. Nên dùng rèm mỏng và có màu sáng, sẽ ít hấp thu ánh nắng, giúp phòng không bị tối. Nếu cửa sổ bằng kính, có thể dùng thêm film cách nhiệt để ngăn ánh nắng. Bên cạnh đó, hãy chú ý tăng cường cách nhiệt cho mái nhà do mái nhà cũng là nơi ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Cải thiện không khí, tạo gió

Không khí luân chuyển thường xuyên sẽ “đẩy” hơi nóng trong nhà thoát ra và mang không khí mát mẻ từ ngoài vào. Tuy nhiên, khi mở các loại cửa, hãy nhớ mở luôn chiếc cửa ở hướng ngược lại để không khí có thể ra vào dễ dàng. Nên mở các cửa vào buổi chiều tối hoặc sáng sớm khi ánh nắng chưa rọi vào, để không khí trong nhà mát mẻ.

Cách thứ hai là sử dụng giếng trời và quạt hút, không chỉ đem lại ánh sáng tự nhiên, giếng trời còn giúp ngôi nhà thoáng khí nhờ có gió ra vào thường xuyên.

Đưa thiên nhiên vào nhà

Có nhiều giải pháp đem thiên nhiên vào nhà, tạo không khí tươi mát cho ngôi nhà như trồng cây xanh, cắm hoa đồng nội, treo tranh phong cảnh đồng quê hoặc phong cảnh biển... Hãy tận dụng tối đa những khoảng trống ở ban công hay cửa sổ để trồng cây hoặc các loại dây leo bám tường để không gian bớt ngột ngạt, đồng thời giúp làm đẹp nhà.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nội thất bằng các chất liệu thiên nhiên như bộ bàn ghế mây tre, bình cắm hoa bằng tre, vật trang trí bằng đá cuội, vỏ ốc hoặc trang trí bàn ăn với rau củ và trái cây…

Làm dịu không khí bằng nước

Nước giúp không khí trong nhà tươi mát và dịu bớt cơn nóng. Xây hồ nước, làm thác nước nhân tạo, thiết kế hòn non bộ, đài phun nước hoặc đơn giản chỉ là bể cá…, đặt ở nơi nhiều gió như giếng trời, gần cửa ra ban công sẽ giúp nhà mát mẻ hơn.

Máy phun sương cũng là giải pháp hữu hiệu, vừa tiết kiệm điện năng, vừa tăng độ ẩm cho không khí.

Một giải pháp đơn giản khác là đặt thau nước đá nông phía trước quạt máy, gió của quạt sẽ cuốn hơi lạnh từ nước đá khi tan chảy trong chậu.

Bạn cũng có thể dùng một tấm khăn ướt màu sáng treo lên cửa sổ đang mở, nước bốc hơi sẽ làm dịu mát khí nóng từ ngoài nhà thổi vào. Khi tấm khăn khô, hãy làm ướt lại và treo lên.

Hạn chế thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử tỏa ra nhiệt lượng rất lớn, gây nóng. Vì vậy hãy hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, ti vi, đèn, bình nước nóng, lò nướng, lò vi sóng, máy sấy, máy rửa chén… và rút phích cắm ra khi không sử dụng.

“Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”

Hãy giữ vệ sinh nhà cửa, đồ đạc xếp đặt ngăn nắp sẽ đem lại cảm giác mát mẻ. Ngoài ra, nhớ thường xuyên làm vệ sinh các thiết bị tạo gió như quạt, máy điều hòa không khí, máy phun sương, đồng thời lưu ý vệ sinh các tiểu cảnh có nước, không để vi khuẩn và muỗi sinh sôi.

 NGUYỄN NGOAN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI