Hãy sống với đam mê và trải nghiệm thật nhiều khi còn trẻ

05/05/2017 - 06:30

PNO - Chặng đường đã qua, với Lê Thùy Nhi là một hành trình tích lũy và trải nghiệm cuộc sống. Cô luôn chọn cách đi chậm, nhưng chắc.

Trải qua ba vòng thi: The Chaser (người có tầm nhìn và làm chủ lộ trình nghề nghiệp, tương lai); The Talent (người có năng lực cống hiến và đóng góp cho  doanh nghiệp) ; The Inspirer (người có trái tim nhiệt huyết và khát khao lan tỏa ảnh hưởng của mình đến cả cộng đồng) của ‘Ứng viên tài năng’ mùa sáu - cuộc thi mô phỏng quá trình tuyển dụng thực tế dành cho sinh viên năm ba, tư và cử nhân khối ngành Kinh tế trên toàn quốc do CLB Nguồn Nhân lực (HRC) - ĐH Ngoại thương tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, cô cử nhân thuộc thế hệ 9X Lê Thùy Nhi đã khiến mọi người có mặt tại hội trường xúc động về câu chuyện kể về cuộc đời mình, về tình yêu cháy bỏng dành cho nghề nghiệp...

Hay song voi dam me va trai nghiem that nhieu khi con tre
Lê Thùy Nhi

Khi bước lên bục đăng quang, vượt qua hơn 2.000 thí sinh trong toàn quốc, trở thành tân quán quân ứng viên tài năng 2016, cảm xúc nhiều nhất trong Lê Thùy Nhi là sự nhẹ nhõm, bởi sau khi trải qua bao căng thẳng với các vòng thi khó nhằn, cuối cùng cô cũng đã chạm được ước nguyện mà mình luôn nỗ lực để theo đuổi.

Trong vỡ òa cảm xúc, người đầu tiên Nhi nghĩ đến là mẹ, đã vất vả để bắt kịp chuyến xe từ quê lên, quên cả việc ăn uống để có thể dõi theo và đồng hành cùng con gái trọn vẹn suốt đêm chung kết.

Nhìn lại chặng đường đã qua, với cô gái bé nhỏ Thùy Nhi là cả một hành trình tích lũy và trải nghiệm cuộc sống. Cô luôn chọn cách đi chậm, nhưng chắc, và kết quả của cuộc thi vừa rồi xác tín cho Nhi niềm tin, rằng những gì em đang làm là đúng đắn.

Trong đêm chung kết, thí sinh Thùy Nhi từng chia sẻ: ‘Ai rồi cũng có lúc gặp khó khăn, tưởng chừng vấp ngã. Vậy bạn chọn điều gì: bước lùi, đứng yên tại chỗ, hay phủi bụi và vững bước tiếp tục trên hành trình?’ Em đi tiếp bằng việc chọn cách sống với những niềm đam mê của mình: là bóng rổ, là marketing, là được chia sẻ và truyền cảm hứng cho những người xung quanh’.

Thật vậy, từng là người có một tuổi thơ buồn, lặng lẽ, để lột xác thành một Thuỳ Nhi bây giờ, là cả một câu chuyện dài nhiều nước mắt. Là týp người hướng nội, nên ngay từ nhỏ, Nhi không có bạn bè để cùng chia sẻ. Rụt rè, ít nói, trầm lắng, luôn thu mình trong thế giới riêng, đó là một tuổi thơ và thời niên thiếu đầy cô độc và bị cô lập!

Mãi đến năm cấp ba, mọi chuyện khá hơn một chút khi Nhi tìm được đến với niềm đam mê mới là bóng rổ, rồi marketing. Nhưng thử thách lại ập đến, Nhi bị tai nạn xe cộ, phải nằm bệnh viện suốt nửa năm, không thể đi lại được, vào lúc cô đang học năm thứ hai đại học!

Đó là quãng thời gian dường như không chỉ đo đếm bằng năm tháng. Vì nó đã được tính bằng sự tuyệt vọng, muốn gục ngã, buông xuôi tất cả. May mắn thay, đã có một chàng trai đến bên cạnh, nói với cô: ‘Nếu bản thân em không thể tự tốt lên được thì sau này làm sao em có thể giúp được người khác, hiện thực được ước mơ mang lại giá trị cho cộng đồng’.

Hay song voi dam me va trai nghiem that nhieu khi con tre
Lê Thùy Nhi

Nhi đã từng bước vịn câu nói ấy mà đứng dậy, dần mạnh mẽ trở lại, dẫu cô phải từ bỏ hoàn toàn một giấc mơ bình dị của tất cả các cô gái: được mang giày cao gót, và chấm dứt luôn cả niềm đam mê bóng rổ. Cô chỉ còn biết lao mình vào niềm đam mê cháy bỏng và duy nhất: marketing.

‘Marketing trong tôi là một thế giới vô cùng cuồng nhiệt và sôi động. Đó là nơi tôi được ‘vắt óc’ mỗi ngày để sáng tạo những điều mới, để thử thách chính bản thân và không ngừng chuyển động, đồng thời hiểu hơn về tâm lý và hành vi của khách hàng, từ đó mang tới nụ cười mãn nguyện trên đôi môi họ.

Và, đam mê của tôi không chỉ nói riêng trong công việc, mà trong cuộc sống, là được mang đến giá trị cho cộng đồng. Nếu trong công việc, là được làm khách hàng hài lòng với mỗi lần sử dụng sản phẩm hay dịch vụ, khiến họ bất ngờ và thích thú với những chiến dịch marketing sáng tạo; thì trong cuộc sống, tôi mong được truyền cảm hứng tới nhiều bạn trẻ hơn.

Tôi tin rằng để làm được điều đó, cần trau dồi mỗi ngày, cả về tri thức và niềm tin rằng mình sẽ thực hiện được. Đó là lý do song song với công việc đi làm, tôi có thành lập một cộng đồng marketing nho nhỏ có tên gọi Ổ Marketing – marnests.com, đây là nơi tôi chia sẻ những góc nhìn, những gì mình đã và đang được tiếp xúc với thế giới marketing, đồng thời có một cộng đồng những bạn trẻ yêu thích marketing để cùng nhau rèn luyện và phát triển, cùng nhau đạt được ước mơ và đam mê nghề nghiệp’,

Thùy Nhi nhiệt thành kể về một tình yêu cháy bỏng. Khi tôi phản biện, đặt câu hỏi liệu marketing có phù hợp với phụ nữ - vì bản chất đòi hỏi quá nhiều năng động, nhanh nhạy, lanh lợi, liệu có làm giảm nữ tính, cô vội lắc đầu nguầy nguậy: ‘Tôi từng ấn tượng bởi một câu nói của Jack Ma: ‘Thế kỷ 21 là thế kỷ của cảm xúc. Người chiến thắng là người mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng’.

Hay song voi dam me va trai nghiem that nhieu khi con tre
Lê Thùy Nhi

Điều này minh chứng rằng, nữ giới sẽ có lợi thế hơn rất nhiều, khi họ có bản năng về thấu hiểu tâm tư, suy nghĩ của người khác. Còn về việc năng động có làm giảm nữ tính hay không, theo tôi, thế giới cần sự muôn màu hơn đơn sắc. Càng nhiều cá tính đa dạng, cuộc sống sẽ càng thú vị và phong phú hơn’.

Xác tín cho mình điều ấy, nên cô hun đúc được cho mình niềm đam mê cháy bỏng trong nghề nghiệp. Cô gái bé nhỏ chia sẻ, điều quan trọng nhất, là việc không bao giờ xem nghề nghiệp là một ‘gánh nặng’ mà mình phải chọn lựa khi bắt đầu học đại học, cũng như khi ra trường.

Thùy Nhi may mắn vì luôn được ‘tiếp nhiên liệu’ từ những người xung quanh, mỗi khi nhìn thấy họ làm việc say mê và đầy hứng khởi. Đó có thể chỉ là một anh nhân viên kinh doanh miệt mài đến chín giờ tối để giao hàng vì khách cần kíp, hay là một chị chuyên viên thương hiệu ‘vò đầu bứt tóc’ để nghĩ được hơn năm chục câu slogan vô cùng ‘chất’ cho sản phẩm. Từ đó, Nhi lại càng thấy thế giới marketing có rất nhiều điều cần khám phá và học hỏi.

Thần tượng Kobe Bryant – tuyển thủ bóng rổ gạo cội của làng thể thao Mỹ bởi ông mang tinh thần cống hiến vì đam mê rất lớn mà Nhi luôn muốn hướng tới. Cô đã kể tôi nghe câu chuyện: Trong một lần đấu giải Olympic, khi các cầu thủ tám giờ mới bắt đầu ra sân, thì Kobe đã ở đó trước ba tiếng đồng hồ, và ném vào rổ tám trăm trái.

Đây vẫn luôn là một trong những câu chuyện về một cầu thủ chân chính mà Nhi lưu giữ đến bây giờ. ‘Máy bay sinh ra để bay lên bầu trời, nếu bạn để dưới đất nó sẽ gỉ sét, không thể tiếp tục chuyển động được nữa. Từ một người hướng nội, bị tẩy chay, tôi đến với marketing - thế giới quảng giao để mong muốn làm được điều gì đó cho cộng đồng. Tôi đã có một bước ngoặt như thế. Tôi tin, bằng nội lực của chính mình, ai cũng có thể tạo ra bước ngoặt để thay đổi’, trong bài thuyết trình Thùy Nhi đã từng chia sẻ như vậy.

Còn sau khi đăng quang, cô gái thuộc thế hệ 9X, với nụ cười tươi tắn luôn nở trên môi đã tâm tình: ‘Tôi mong muốn trong thời gian tới được nâng cao học vấn với tấm bằng thạc sĩ về marketing. Sau khi học thêm, đồng thời làm việc tại môi trường ưa thích, tôi sẽ viết một cuốn sách về marketing, nói về những trải nghiệm trong nghề. Đó là sách về marketing thực địa.

Vì sau một thời gian dài nghiên cứu tài liệu từ nước ngoài, tôi nhận ra đây là một lĩnh vực khá mới ở Việt Nam, có khá nhiều doanh nghiệp đã áp dụng hình thức marketing này, chỉ có điều chưa có một tên gọi rõ ràng. Tuy không thể chia sẻ chi tiết hơn về cuốn sách, nhưng tôi kỳ vọng sẽ hoàn thành trong vòng năm năm tới, sau khi đã lăn lộn, trải nghiệm và gắn bó sâu hơn với nghề, để những gì mình viết không chỉ là lý thuyết, mà là những câu chuyện thực tế rất gần gũi với các marketer’.

Hãy trải nghiệm nhiều nhất có thể, khi còn trẻ. Quãng thời gian từ 20 – 30 tuổi, là quãng thời gian chúng ta được phép sai, vì vậy hãy cứ thử, bởi cuộc đời là một chuyến hành trình dài với nhiều điều thú vị đang chờ đón phía trước.

Tâm niệm như vậy, nên mỗi ngày của cô gái trẻ được bắt đầu từ khá sớm. Cô vào bếp, chuẩn bị sẵn khẩu phần cho bữa trưa, để sẵn sàng cho công việc với tràn đầy năng lượng. Sau đó là dành thời gian để đọc lại những mục tiêu công việc, đọc các loại báo kinh doanh để cập nhật thị trường. Thoải mái, yên tâm với những lựa chọn, hướng đi và đam mê của mình, phải chăng vì Lê Thùy Nhi đã có một hậu phương vững chắc?

Đỏ bừng mặt, cô gái trẻ ‘bật mí’: ‘Chàng trai từng động viên tôi trong tai nạn nghiêm trọng thời đại học hiện là ‘anh xã’. Bản thân tôi rất thích câu nói: ‘Yêu ba tháng, cưới ba năm’, nghĩa là ba tháng là khoảng thời gian đủ để một tình yêu chớm nở, hay ba năm là độ chín để đi tới hôn nhân. Hôn nhân lúc này sẽ là một điểm tựa vững chắc, để hai người có thể cùng nhau dệt xây những dự định và tương lai mới’.

‘Người ta bảo: ‘Con gái hay lựa chọn bạn đời phảng phất hình ảnh giống cha mình’. Hai người đàn ông của em: cha và chồng, dường như đã có một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của Nhi?’, cười xòa trước câu hỏi của tôi, Thùy Nhi khẳng định: ‘Điều này đặc biệt đúng với tôi, vì cả hai người đàn ông quan trọng nhất – đều chọn cách yêu thương tôi bằng hành động, dù đôi khi chỉ là những hành động đơn giản và nhỏ nhất. Những bài học đầu đời ba dạy về cách làm người, hay những câu chuyện về động lực mà chồng thủ thỉ, đều là nguồn cảm hứng giúp tôi mạnh mẽ hơn mỗi ngày’. 

Khánh Thủy

Lê Thùy Nhi từng đạt top 6 cuộc thi Sinh viên Năng động 2014, top 8 cuộc thi Bản lĩnh Marketer 2015, Á quân cuộc thi Mùa hè nước - Unilever Việt Nam 2014. Ngoài ra, cô còn là Thủ lĩnh Dự án Green Talk – UNESCO – CEP 2014 và Điều phối viên tại Hội nghị Thượng đỉnh Thanh niên toàn cầu – Global Youth Summit 2015…

Không dừng lại ở các cuộc thi, Nhi còn chiến thắng hàng ngàn thí sinh tài năng trên toàn quốc để trở thành thực tập sinh tại chương trình Management Trainee của một hãng giải khát nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam, mảng Marketing & Sales. Đặc biệt, cô cũng lập riêng một website về marketing để chia sẻ những trải nghiệm và nhiều điều thú vị về marketing - vừa là niềm đam mê, vừa là cách truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI