Cha xây dựng công viên giải trí 51 triệu đô cho con gái khuyết tật

05/08/2017 - 08:02

PNO - Gordon Hartman, một ông bố ở Texas nhận thấy không có công viên chủ đề nào quan tâm đến việc giải trí của những người khuyết tật như con gái ông, vì vậy ông quyết định tự xây dựng một “thiên đường” cho con gái mình.

Một ngày kia, khi cả gia đình đi nghỉ, lúc ông Hartman bước ra khỏi bể bơi ông nhìn thấy Morgan - cô con gái 12 tuổi mắc chứng bệnh tự kỷ của mình – tìm cách đến gần một nhóm trẻ con đang chơi trong nước. Morgan cố gắng tỏ ra thân thiện, nhưng bọn trẻ nhanh chóng rời khỏi bể bơi.

Hartman nghĩ rằng chúng tránh xa con gái ông vì không biết cách chơi với một đứa trẻ tự kỷ, mặc dù 12 tuổi nhưng Morgan chỉ có nhận thức như một đứa trẻ lên năm.

Sự cố đó ám ảnh suy nghĩ của Hartman.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Gia đình Morgan cùng thưởng thức trò chơi bánh xe Ferris tại Xứ sở thần tiên của Morgan - Ảnh: BBC

"Morgan là một bé gái tuyệt vời, khi gặp người ngoài bé luôn nở một nụ cười tươi và muốn ôm họ, và nhiều lần chúng tôi không thể đưa bé đến những điểm vui chơi công cộng vì điều đó”, ông Hartman nói.

Ông Hartman và vợ, bà Maggie, hỏi các phụ huynh khác xem họ có thể đưa con gái đi đâu để cô bé có thể vui chơi thỏa thích và những người khác cũng cảm thấy thoải mái khi tương tác với Morgan.

Vợ chồng ông buồn rầu nhận thấy không bao giờ có một chỗ “lý tưởng” như vậy dành cho Morgan.

Vì vậy, năm 2007 ông Hartman quyết định tự mình xây dựng một công viên giải trí riêng.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Vòng đua ngựa gỗ trong công viên mang tên Morgan - ảnh: BBC

Vốn là một nhà phát triển bất động sản, ông đã bán doanh nghiệp xây dựng nhà ở của mình vào năm 2005 để thành lập Quỹ Gia đình Gordon Hartman, một tổ chức phi lợi nhuận tìm cách giúp đỡ những người khuyết tật.

Sau đó, ông bắt tay vào tạo ra "công viên giải trí siêu dễ tiếp cận đầu tiên trên thế giới".

Ông Hartman nói: "Chúng tôi muốn có một công viên chủ đề nơi mọi người có thể làm mọi thứ, nơi mà những người có và không có nhu cầu đặc biệt đều có thể chơi được”.

Người cha tận tâm đã tham vấn ý kiến các bác sĩ, các nhân viên trị liệu, các cha mẹ và những người khuyết tật cũng như không khuyết tật ​​về cơ sở của mình.

Công viên được xây dựng trên khu đất rộng hơn 10 hertar của một khu khai thác đá bỏ hoang ở San Antonio, Texas (Mỹ).

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Trò chơi ghế lắc có bánh xe trong công viên Morgan - Ảnh: BBC

Công viên này, được gọi là Xứ sở Thần tiên của Morgan, có chi phí 34 triệu đô la, được mở cửa vào năm 2010. Các khu trò chơi bao gồm bánh xe Ferris, sân chơi mạo hiểm và tàu hỏa mini. Du khách thường nói với Hartman rằng đây là lần đầu tiên họ có thể trải nghiệm những trò chơi như vậy.

Ngoài ra còn có một vòng xoay ngựa gỗ được thiết kế đặc biệt để cho các con vật tự lên xuống khi vòng quay hoạt động. Morgan lúc đầu rất e ngại khi ngồi ngựa gỗ quay vòng tròn. Cô bé không hiểu vì sao vòng tròn quay được và những con ngựa chuyển động nhấp nhô.

Kể từ khi khai trương, Xứ sở Thần tiên của Morgan đón nhận hơn một triệu du khách từ 67 quốc gia và tất cả 50 bang của Mỹ. Một phần ba số nhân viên phục vụ tại công viên là người khuyết tật và ở đây miễn phí vé vào cho tất cả những ai khuyết tật.

Ông Hartman nói: "Tôi nhận thấy Morgan là một trong những đứa trẻ may mắn vì cháu có nhiều thứ mình cần, và tôi không muốn bán vé để trở thành rào cản đối với những người cùng cảnh ngộ với con gái mình”.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Một công viên nước mới được hoàn thành năm 2017 ngay sát Xứ sở Thần tiên của Morgan - Ảnh: BBC

Ông chia sẻ, "mỗi năm điểm vui chơi này lỗ hơn một triệu USD và chúng tôi cần cân đối khoản này thông qua gây quỹ và sự đóng góp của các đối tác”.

Năm nay, công viên chủ đề được mở rộng với việc khai trương thêm Đảo Cảm hứng của Morgan, là một công viên nước đầy đủ tiện nghi có trị giá 17 triệu USD.

Ông Hartman cho biết tháng 7 công viên ít khách vì những chiếc ghế bánh xe quá nóng, vì vậy họ quyết định tạo ra một công viên nước ngay bên cạnh.

Ông Hartman kể lại: "Hôm qua, một người đàn ông đến gặp tôi tại Đảo Cảm hứng, ông ấy nắm chặt tay tôi và chỉ đứa con trai của mình đang chơi trong nước, một điều trước kia cậu bé khuyết tật chỉ có thể làm trong mơ”.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Cả khách bị khuyết tật cũng như khỏe mạnh đều có thể chơi chung tại Đảo Cảm hứng của Morgan - Ảnh: BBC

Ông Hartman nói rằng ba trong số bốn du khách đến công viên vui chơi không bị tàn tật, và công viên đã có hiệu quả chính xác như ông hy vọng. "Nó giúp mọi người nhận ra rằng mặc dù chúng ta có một số khác biệt, nhưng thực ra chúng ta đều giống nhau”, ông chủ công viên nói.

Điều thú vị nhất ông Hartman nhìn thấy tại Xứ sở Thần tiên của Morgan là cảnh “một bé gái ngồi trên xe lăn say mê chơi đùa cùng với một bé gái khác không bị khuyết tật”.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Nước ấm dùng để massage cơ bắp trẻ em khuyết tật - Ảnh: BBC

Người cha tận tâm hàng ngày đưa Morgan đến giải trí tại công viên chủ đề mang tên cô, nơi bây giờ cô đã trở thành một người nổi tiếng.

Nhiều người muốn nói chuyện với Morgan, họ muốn chụp ảnh với cô, như với một ngôi sao nhạc rock, điều này khiến Morgan rất thích thú.

Bây giờ Morgan đã trở thành một cô gái 23 tuổi, cô tiếp tục nhận được nguồn sức mạnh và cảm hứng, và đặc biệt là tình yêu từ người cha yêu thương của mình.

Cha xay dung cong vien giai tri 51 trieu do cho con gai khuyet tat
Morgan đã trở thành một cô gái 23 tuổi, cô tiếp tục nhận được nguồn sức mạnh, cảm hứng và tình yêu vô bờ bến từ người cha - Ảnh: BBC

Cô nói chuyện nhiều hơn và biết giúp đỡ những người khác. Xứ sở Thần tiên của Morgan đã thay đổi cuộc đời cô gái và cô thực sự trở thành niềm cảm hứng cho các trẻ em khuyết tật khác.

Cẩm Hà (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI