Chuyến thăm lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ

08/07/2015 - 15:35

PNO - PN - Nhận lời mời của chính quyền Tổng thống Barrack Obama, Tổng bí thư (TBT) Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từ ngày 6 đến ngày 10/7.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chuyen tham lich su cua Tong bi thu Nguyen Phu Trong den Hoa Ky

Kiều bào đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, chiều 6/7 giờ địa phương, tức sáng 7/7 giờ Việt Nam, TBT Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao. Tại buổi tiếp, TBT chúc mừng việc chính quyền Hoa Kỳ đã được Quốc hội Hoa Kỳ trao quyền đàm phán nhanh (TPA), cho rằng đây là một tín hiệu rất tích cực đối với quá trình đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và hy vọng sẽ góp phần thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán TPP. TBT cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.

Trước đó, TBT Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson ở thủ đô Washington. Thomas Jefferson là nhân vật kiệt xuất trong lịch sử Hoa Kỳ - vị tổng thống thứ ba, tác giả chính của bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ, trong đó có những câu bất hủ mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trích dẫn mở đầu bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945.

Chiều cùng ngày, TBT Nguyễn Phú Trọng đã chứng kiến lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên cho Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), tổ chức tại sân bay quốc gia Ronald Reagan ở thủ đô Washington.

Chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng đến Hoa Kỳ có ý nghĩa lịch sử, diễn ra vào thời điểm quan trọng đối với quan hệ giữa hai nước. Lần đầu tiên TBT Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hoa Kỳ, đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ và 40 năm chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước.

Trả lời phỏng vấn của TTXVN tại Washington, ông Gregory Poling, chuyên gia hàng đầu của Chương trình nghiên cứu Đông Nam Á và Sáng kiến các đối tác Thái Bình Dương trực thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), khẳng định: chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng có ý nghĩa bước ngoặt đối với quan hệ song phương trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Poling cho rằng “quy mô và tốc độ tiến triển rất ấn tượng,” từ việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và sự bùng nổ về thương mại, đầu tư giữa hai nước, cho đến việc thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

THANH HẢI (Theo TTXVN, chinhphu.vn, dangcongsan.vn, VOV)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI