Ca sĩ Hiền Thục: Tôi cũng là bà mẹ 'cao thủ'

17/04/2018 - 14:00

PNO - Nhưng ngồi nghĩ đến cảnh tuổi già, bóng dáng con vuột khỏi vòng tay mình, đi xa cùng với những yêu thương khác, lần nào cũng khiến tôi rơi nước mắt.

16 năm làm mẹ đơn thân, Hiền Thục đã có nhiều trải nghiệm quý giá. Dù là bà mẹ nghiêm khắc nhưng với tình yêu thương nơi chị, cô bé Gia Bảo luôn tin tưởng và tâm sự, chia sẻ mọi chuyện với mẹ. Giữa hai mẹ con hầu như không có khoảng cách. Chị không ngại chia sẻ cách mình đã mạnh mẽ sống và nuôi dạy con gái. 

Ca si Hien Thuc: Toi cung la ba me 'cao thu'
Ca sĩ Hiền Thục và con gái

Phóng viên: Cách đặt tên cho con cũng thể hiện một điều rất đặc biệt ở chị?

Ca sĩ Hiền Thục: Đúng thế! Cái tên Gia Bảo tôi đặt cho bé đã nói lên tình yêu của tôi đối với cháu, bé suốt đời là của quý của riêng tôi, một thế giới riêng mà chỉ có hai mẹ con tôi hiểu. Chưa bao giờ tôi nghĩ con gái mình cướp đi hạnh phúc của mẹ. 

* Gia Bảo có cá tính giống chị không?

- Con bé rất cá tính, hay lý sự, tranh cãi, bảo vệ quan điểm đến cùng khiến tôi đau đầu. Nhưng tôi cũng là bà mẹ “cao thủ”, lúc nghiêm khắc, lúc mềm dẻo… để cô bé “tâm phục khẩu phục”, vừa yêu mẹ nhưng cũng vừa sợ mẹ. Cách hành xử thẳng thắn và bộc trực của Gia Bảo đôi khi khiến tôi lo ngại, bởi thế tôi đang từng ngày dạy con những đức tính quan trọng khác của người Việt, giữ nét Á Đông truyền thống.

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ ngoài cá tính, Gia Bảo cũng rất nữ tính. Tôi thích những cái ôm từ sau lưng của con, thủ thỉ những lời yêu thương khi ở bên mẹ. Những lúc tôi buồn hay phải lo nghĩ điều gì, con gái hay lại gần vỗ về. Gia Bảo cũng không nhắc đến ba, dù những lần gặp gỡ đều khiến bé ứa nước mắt. Tôi biết ơn con vì điều đó. Và như vậy, tôi mới thấy không áy náy nhiều với con. 

* Chị có nhận xét gì về cách làm mẹ của mình? Phải chăng Gia Bảo ảnh hưởng nhiều từ mẹ?

- Tôi là phụ nữ vì gia đình. Tôi dành phần lớn thời gian để chăm con và gia đình. Tối đến, tôi chơi với con, ôm con ngủ. Nhiều năm nay, tôi còn lảng tránh cả những lời mời đi diễn ở nước ngoài vì không muốn xa con lâu. Tôi cũng thích nấu ăn cho con.

Công việc ở nhà, những việc thường dành cho đàn ông như sửa điện nước, tôi làm một cách thoải mái mà không phải nhờ ai. Làm riết thành quen, hai phân vai đàn ông và đàn bà đều cùng hiện hữu, tồn tại song song và bình đẳng nơi tôi. Gia Bảo có tính cách riêng của nó, nhưng sự mạnh mẽ ở con bé thì có lẽ giống tôi.

* Yêu thương con như thế, Hiền Thục có chiều con không?

- Không, tôi nghiêm khắc lắm. Người chiều bé nhất chính là bà ngoại chứ không phải tôi. Tuy nhiên, được chiều chuộng nhưng Gia Bảo rất ngoan và biết nghe lời, chỉ đôi lúc hơi bướng bỉnh thôi. Gia Bảo cũng hay làm nũng nữa.

Ca si Hien Thuc: Toi cung la ba me 'cao thu'
Ca sĩ Hiền Thục

Nhưng thương nhất là những lúc tôi đi diễn, bé ở nhà với bà ngoại. Có những lần đi diễn xa ở tỉnh hoặc nước ngoài, tôi biết bé vẫn thường ghi vào tờ giấy ước và ước mẹ sớm quay về. Nói thật, lúc đó tôi chỉ muốn khóc, bỏ hết mọi thứ và quay về bên con thật sớm.

* Gia Bảo có những sở thích gì đặc biệt?

- Gia Bảo rất thích những món ăn do chính tôi nghiên cứu và chế biến. Có bên cạnh con, nghe con tâm sự nhiều tôi mới phát hiện bé rất thích vẽ và ước mơ sau này trở thành họa sĩ. Có rất nhiều người hỏi tôi tại sao không hướng bé đi theo nghệ thuật, ca hát giống mẹ. Tôi chỉ muốn bé được phát triển tự nhiên, có năng khiếu nào sẽ phát triển theo hướng đó thôi!

* Sinh con và nuôi con một mình, trải qua những năm tháng khó khăn để có sự bình yên, hạnh phúc như ngày hôm nay, ắt hẳn chị chất chứa rất nhiều nỗi niềm?

- Hạnh phúc với tôi là con gái, một giá trị quá to lớn mà tôi hằng ngày ôm ấp, nâng niu. Nhưng ngồi nghĩ đến cảnh tuổi già, bóng dáng con vuột khỏi vòng tay mình, đi xa cùng với những yêu thương khác, lần nào cũng khiến tôi rơi nước mắt.

Sự trưởng thành của con gái cũng cho thấy một quá trình dài đầy khó khăn và thử thách của tôi trước áp lực mưu sinh và dư luận, rồi tôi vẫn vượt qua những rào cản, định kiến, quay trở lại làng giải trí để gây dựng lại hình ảnh, thể hiện trách nhiệm của người mẹ phần nào đã khá chu toàn như hiện nay. 

Ca si Hien Thuc: Toi cung la ba me 'cao thu'
Ca sĩ Hiền Thục

Với tôi, sự có mặt của con gái cũng là nguồn động viên, chỗ dựa tinh thần lớn lao trong cuộc sống. Tôi luôn nhắc bản thân, mình phải đảm đương hai nhiệm vụ vừa làm cha, vừa làm mẹ nên tôi phải mạnh mẽ hơn nhiều, không cho phép mình được buồn phiền hay mỏi mệt. Nhưng đúng là, có những khi con ốm đau, gặp chuyện, tôi cũng cảm thấy hơi vất vả. Hai người nuôi con còn khó khăn huống chi tôi chỉ có một mình. Nhưng tôi cũng rất may mắn khi bên cạnh còn có bà ngoại, có gia đình và bạn bè quan tâm. 

*

- Ở tuổi này, Gia Bảo có thể tự lo cho bản thân nhưng tôi vẫn thích chăm chút cho con từ những việc nhỏ nhất. Con đã là thiếu nữ nhưng tôi vẫn giữ thói quen “hộc tốc, vội vã” về nhà để lo bữa ăn cho con. Nghĩ con thiếu tình thương của cha nên bản năng của tôi là bù đắp. Sự yêu thương nơi tôi khiến con bé tin tưởng và tâm sự, chia sẻ mọi chuyện. Giữa chúng tôi hầu như không có khoảng cách.

Tôi nghĩ, tình bạn khác giới là chuyện bình thường nên không quá gay gắt với con. Từ vài năm trước, tôi đã nói gần, nói xa với con về chuyện giới tính. Cách của tôi là kể cho bé câu chuyện của mình để con tin và chia sẻ bí mật. Mẹ và con phải là hai người bạn. Đôi khi mẹ nói những câu chuyện nhảm nhí một chút để bé thấy “a, mẹ cũng giống mình”. Có như thế, con mới an tâm giãi bày.

Nhiều hôm đi hát về, tôi nói với con hôm nay phải đợi 3-4 giờ mới tới lượt hát, để con thấy mẹ cũng phải chờ mới có cơ hội việc làm. Trẻ biết trân trọng mồ hôi, công sức của người thân thì mới hình thành trách nhiệm của bản thân. Tôi cũng phải chứng tỏ cho con: mẹ cần che chở. Mẹ rất mệt và bị nhiều người ăn hiếp, không cho hát. Mẹ cũng phải gặp người nọ, người kia để xin được hát. Đôi khi phải vờ như mẹ cần việc làm. Có thế mới khơi dậy trong con bản năng chở che, từ đó trỗi dậy bản tính tự lập.

Khanh Phương (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI