Lời chúc năm mới của Nhật Hoàng khiến người dân rớt nước mắt

02/01/2019 - 15:53

PNO - Ngày 2/1/12019, Nhật Hoàng Akihito đã có bài phát biểu chúc mừng năm mới cuối cùng trước khi thoái vị vào tháng 4 tới đây.

Loi chuc nam moi cua Nhat Hoang khien nguoi dan rot nuoc mat
Nhật Hoàng Akihito có bài phát biểu chúc mừng năm mới cuối cùng vào ngày 2/1/2019. Ảnh: Reuters

“Tôi thực sự vui mừng khi đón năm mới với tất cả mọi người dưới bầu trời trong xanh như ngày hôm nay”, AP trích lời Nhật Hoàng Akihito.

Đứng bên Hoàng hậu Michiko và các thành viên trong hoàng gia để gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể người dân Nhật Bản, Nhật Hoàng Akihito nói: “Tôi nguyện cầu cho mỗi người dân trên đất nước và cả thế giới hoà bình và hạnh phúc”.

Truyền hình Nhật Bản đưa tin, hơn 90.000 người dân đã có mặt từ đầu giờ trưa để trực tiếp theo dõi Nhật Hoàng nói lời chúc năm mới cuối cùng. Rất nhiều người cầm theo lá cờ Nhật và chờ đợi từ sáng sớm.

Khi nghe Nhật Hoàng Akihito phát biểu, không ít người đã rơi nước mắt. Một số khác hô vang: “Cảm ơn ngài rất nhiều”.

Ông Kazuo Iwasaki có mặt tại buổi lễ nói lên cảm tưởng: “Tôi hy vọng ngài ấy có thời gian nghỉ ngơi bên Hoàng hậu Michiko một cách thư thái và khoẻ mạnh”.

Một nữ sinh tri ân Nhật Hoàng Akihito khi lắng nghe ngài phát biểu: “Tôi muốn nói rằng chúng tôi rất trân trọng những gì mà ngài đã làm cho đất nước”.

Ngày 30/4 tới đây, Nhật Hoàng Akihito sẽ thoái vị ở tuổi 85, khép lại triều đại Heisei (Bình Thành) kéo dài 30 năm. Một ngày sau khi ông thoái vị, Thái tử Naruhito, 59 tuổi sẽ là người kế vị ngai vàng Hoa cúc của hoàng gia Nhật.

Năm 2016, Nhật Hoàng Akihito đã có động thái khiến nhiều người bất ngờ, đó là tuyên bố thoái vị vì tuổi cao và sức khoẻ không còn đảm bảo để phục vụ cho đất nước một cách tốt nhất có thể.

Nhật Hoàng Akihito là vị hoàng đế đầu tiên của Nhật Bản thoái vị trong vòng 200 năm qua. Trong suốt những năm tháng trị vì, Nhật Hoàng Akihito thấy “an lòng khi triều đại Bình Thành khép lại mà không có cuộc chiến nào xảy ra tại Nhật Bản”.

M. T (theo AP/AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI