Của hồi môn - Của… 'hồi hộp'

24/10/2018 - 15:00

PNO - Người nhà quê mình cưới vợ, gả chồng cho con; khi cho tài sản, đa số ngầm ý cho chung hai vợ chồng, mong chúng nó ăn nên làm ra, hạnh phúc; chỉ là chữ ngờ cũng hay đến bất tử...

Như thường lệ, cứ sáng sớm, chú Năm Tứ và chú Tư Luật lại ngồi uống trà, nói chuyện phiếm. Sáng nay, vừa bước vô sân nhà Tư Luật, Năm Tứ phát pháo:

- Anh Tư, đám cưới con Hằng anh chuẩn bị tới đâu rồi?

- Xong hết rồi. Đứa cuối rồi, nên tui đặt tiệc cho gọn.

Kéo ghế ngồi, hớp ngụm trà, Tư Luật nhìn Năm Tứ đầy bí hiểm, hỏi:

- Nghe thiên hạ đồn, anh gả đứa con gái nào cũng cho của hồi môn đậm. Nhỏ Út có vậy không? Mà nói vụ này, anh đừng “chửi”. Nghe nhiều người bảo, anh sui mới của anh tính thực dụng, mở miệng là tiền. Anh nên đề phòng.

Cua hoi mon - Cua… 'hoi hop'
Ảnh minh họa

Năm Tứ ngập ngừng: 

- Nói thật, gả con Hằng về chỗ này tui không an tâm, mà chúng nó lỡ thương nhau rồi, mình làm cha làm mẹ, biết sao được. Còn của hồi môn thì đứa nào tui cũng cho như nhau. Anh có cao kiến gì không anh Tư? À, tui quên mất, anh là Tư Luật - “thầy cãi” xóm mình mà.

Tư Luật nghe khoái chí, nhưng vờ bình tĩnh, đáp:

- Thỉnh thoảng tui hay lên mạng đọc luật, chủ yếu là những quy định gần gũi với cuộc sống. Ngày cưới không tính, mà từ ngày đăng ký kết hôn mới tính nha. Luật bây giờ không có khái niệm của “hồi môn”, được xem là tài sản riêng của người vợ đâu.

Năm Tứ trầm ngâm rồi giật nảy, hỏi:

- Ý anh Tư là tui phải cho của trước khi con đăng ký kết hôn à?

- Ừ, nếu anh có chút nào lo âu về món của hồi môn ấy - Tư Luật hớp tiếp ngụm trà, trả lời.

 - Việc này, nếu tụi nhỏ đám cưới rồi ra đăng ký kết hôn là êm và tui sẽ cắt mảnh đất cho con gái trước khi nó chính thức lấy chồng. Tại đám cưới tui tuyên bố cho của hồi môn riêng con gái. Như vậy, mới chắc của nó - Năm Tứ vừa nói vừa gật gù.

- Thật ra, người nhà quê mình cưới vợ, gả chồng cho con; khi cho tài sản, đa số ngầm ý cho chung hai vợ chồng, mong chúng nó ăn nên làm ra, hạnh phúc; chỉ là chữ ngờ cũng hay đến bất tử - Tư Luật vỗ vai Năm Tứ triết lý.

Năm Tứ tiếp lời: 

- Cưới vợ, gả chồng cho con mà phòng thủ tài sản thì không hay chút nào. Khi xuôi chèo mát mái thì “của anh của em, của chúng ta”, còn lúc mâu thuẫn thì con dao, cái muỗng cũng tính toán, chia chác và việc chứng minh tài sản chung, riêng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nhà, đất, xe cộ thì có đăng ký chủ sở hữu, còn tiền vàng thì chỉ trao tay. Mà anh Tư nè, hôm rồi xem ti vi, tui thấy có vị luật sư bảo: vợ chồng được thỏa thuận chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, tui thấy nó sao sao ấy.

Tư Luật phì cười: 

- Có quy định này trong Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, tui nhớ không lầm là điều 38. Nhưng không lẽ mới cưới vài tháng, vợ chồng ra công chứng để chia tài sản riêng. Dù có thuận, chắc đôi trẻ cũng xét nét, nghĩ xấu về nhau. Hay nhất là chính chúng ta và con cái cần rõ ràng, minh bạch khi bước vào hôn nhân.

Năm Tứ cười hiền: 

- Tui cũng nghĩ vậy. Cảm ơn anh có lời nhắc. Đề tài này nhạy cảm mà nếu vô ý bỏ qua, rủi tới lúc bị… cảm, ai đâu đỡ được nè. 

Hoàng Sâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI