Xã hội
  Giáo dục
20-10-2012 09:16:23

Chương trình Cambridge giá trị tới đâu?

PN - Chương trình (CT) phổ thông quốc tế Cambridge (hay còn gọi là CT tiếng Anh Cambridge: học tiếng Anh, và các môn toán, khoa học bằng tiếng Anh) được Sở GD-ĐT TP.HCM cho phép triển khai và mở rộng tại các trường tiểu học và THCS tại TP.HCM, đang thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh (PH), nhưng giá trị của những chứng chỉ Cambridge đến đâu thì không phải ai cũng biết.

Học sinh theo học chương trình quốc tế Cambridge ở một trường tiểu học tại TP.HCM - Ảnh: Trần Huy

Hao tiền, tốn công!

Có thể nói, chi phí cho “cuộc chơi” Cambridge là chuyện đáng bàn đầu tiên. Với mức học phí 150 USD/tháng (cho các lớp từ 1-3) và 200 USD/tháng (cho các lớp 4-5), thì chi phí cho mỗi giờ học mà học sinh (HS) phải đóng tương ứng là 130.000đ (lớp 1-3) và 173.000đ (lớp 4-5). Trong khi đó, học phí bình quân cho mỗi giờ học tại hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ là 64.000đ và tại Trung tâm ILA là 155.000đ. Nếu xem xét ở các tiêu chí khác, có thể thấy học tiếng Anh tại các trung tâm còn có nhiều lợi thế hơn. Cụ thể như giáo viên (GV): CT Cambridge có toàn bộ GV là người nước ngoài đồng thời có GV người Việt trợ giảng thì tại ILA cũng tương tự, tại Hội Việt Mỹ thì tỷ lệ GV người nước ngoài và GV Việt là 50-50. Về sĩ số HS/lớp học: tại ILA chỉ giới hạn 18 HS, ở Hội Việt Mỹ là 20, trong khi CT Cambridge thì sĩ số lớp luôn ở mức 29-30 HS.

Nếu đem so sánh CT Cambridge với các trường quốc tế, ví dụ Trường Quốc tế Mỹ (AIS), thì mỗi giờ học, học phí của CT Cambridge thấp hơn một chút (130.000 - 173.000đ/giờ của CT Cambridge so với khoảng 205.000đ/giờ của AIS), nhưng sĩ số HS/lớp của AIS không quá 20. Điểm khác biệt là để có chỗ triển khai việc dạy học, các trung tâm ngoại ngữ và các trường quốc tế phải đầu tư rất lớn ban đầu, trong khi CT Cambridge thì không phải đầu tư gì, vì đã được ngành GD-ĐT “lót ổ” sẵn (được đưa CT vào các trường có cơ sở vật chất tốt nhất).

Không thực hiện đúng cam kết

Tại Trường tiểu học Kỳ Đồng (Q.3), từ hơn một năm nay, nhiều PH có con theo học CT này đã khiếu nại nhà trường và Công ty EMG (đại diện cho Cambridge tại Việt Nam) không thực hiện đúng cam kết. Cụ thể: những HS theo học Cambridge đã không được tổ chức thành một lớp riêng; phòng học không được trang bị theo tiêu chuẩn “quốc tế”, không có tủ đựng sách vở, không có

màn hình - máy chiếu, không có các thiết bị phục vụ dạy học các môn khoa học…; giờ học Cambridge bị xếp trùng với giờ học tiếng Anh tăng cường khiến không ít HS bị mất bốn tiết tiếng Anh mỗi tuần. “Ban đầu, họ cam kết các tiêu chuẩn về phòng học, trang thiết bị phục vụ học tập đều đảm bảo tiêu chuẩn “quốc tế”, nhưng đến nay là năm thứ hai thực hiện CT mà mọi chuyện vẫn như cũ. Phòng học “chuẩn quốc tế” nhưng tệ hơn cả phòng học của CT tiếng Việt. Lớp con tôi ban đầu có 28 cháu theo học, nay đã nghỉ hai-ba cháu. Bản thân tôi cũng thất vọng nhưng chưa biết tính sao” - chị Nguyễn Thu Hà, PH có hai con theo học CT Cambridge tại Trường tiểu học Kỳ Đồng nói.

Điều khiến nhiều chuyên gia giáo dục lo lắng là cùng học song song hai CT của Bộ GD-ĐT và CT Cambridge, HS sẽ bị quá tải. Thực tế cho thấy, chỉ riêng CT tiếng Việt, HS đã phải học sáng, học chiều (thay vì buổi chiều sẽ để cho HS vui chơi và phát triển năng khiếu), tối lại tiếp tục đi học thêm mới mong tiêu hóa hết kiến thức. Vậy khi phải gánh thêm CT song ngữ tiếng Anh, HS sẽ phải học như thế nào? Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc -

Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế miền Đông, nói: “Lâu nay ta vẫn kêu CT đang quá tải và đòi hỏi phải giảm tải nhưng CT chính thức chưa được giảm thì lại gánh thêm CT song ngữ, việc học của HS đã nặng càng thêm nặng”.

Chứng chỉ Cambridge: giá trị đến đâu?

Thăm dò nhiều PH có con đang theo học CT Cambridge, chúng tôi ghi nhận, PH có những mục đích và hiểu biết khác nhau về CT này. Không ít PH cho con học chỉ vì sẽ nhận được các chứng chỉ của Cambrige, hết phổ thông có thể chuyển tiếp vào các trường ĐH quốc tế.

Thật ra, hiểu như thế là chưa đầy đủ. Tìm hiểu từ nhiều chuyên gia, chúng tôi ghi nhận: khi du học bậc ĐH, ở các nước Mỹ, Úc, Canada… đều đòi các chứng chỉ TOEFL hoặc IELTS. Nếu du học bậc trung học, HS hoặc phải qua một bài thi của trường, hoặc phải có chứng chỉ TOEFL/IELTS.

“Tóm lại, chứng chỉ TOEFL và IELTS được xem là điều kiện cần, còn các chứng chỉ Cambridge, nếu có, chỉ có giá trị tham khảo hoặc có thêm điểm cộng” - một chuyên viên am hiểu du học tại Anh và Mỹ - khẳng định.

Minh Nhật

Thích và chia sẻ chủ đề trên Chia sẻ
Bản in

Bình Luận (8)

Tôi là phụ huynh của một học sinh theo học chương trình Cambridge tại trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, tôi có vài ý kiến chia sẽ về chương trình Cambridge như sau:
Thứ nhất: Khi các bé tham gia chương trình Cambridge tại trường thì phụ huynh chúng ta sẽ giảm được rất nhiều thời gian và chi phí để đưa và đón các bé
Thứ hai: các bé rất năng động trong việc học tập vì sĩ số của lớp chỉ 20 Hs. Và GV người nước ngoài quan sát rất kỹ từng học sinh. Hs nào không chú ý là phát hiện và chỉnh sửa kịp thời
Thứ ba: Khi theo học chương trình Cambridge thì các bé sẽ không học Ct TATC và ngược lại. Vì vậy không có chuyện không Cambridge thì không thể TATC. Phát biểu như thế là hoàn toàn sai.
Thứ tư : Khả năng của các bé có tiến bộ hay không cũng cần xem xét ở một khía cạnh khác là sau khi đi học về bé có ôn bài không, có nghe CD lại các bài cũ không và có làm bài tập về nhà không.
Thứ năm: Khi bé có đã hội đủ các điều kiện và đầu tư từ nhỏ thì tôi nghĩ, chứng chỉ TOEFL IELTS chỉ là hình thức mà thôi. Cái quan trọng là các bé có đầy đủ kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ khi đi du học .
Thứ sáu: Tôi thấy các bạn học sinh lớp 02 của CT Cambridge tại trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, có thể giao tiếp rất tốt với các GN người nước ngoài.
Bùi Thị Thu Phượng - @ (11:40 20/10/2012) Trả lời  |  0  Thích
Cái bác Minh Nhật này nói chí phải. Cán bộ giáo viên chúng tôi cũng cảm thấy rất ức với sự hiện diện của chương trình Cambrdge. Vì sao bác biết không? Chẳng hiểu cái Cambridge ưu việt đến đâu, mà khi nó xuất hiện thì các trường phải xáo trộn HS, dồn lớp để dành chỗ cho nó. Cụ thể, để có phòng cho các lớp Cambridge ngồi với sĩ số khoảng 30 HS thì các lớp thường phải ngồi 45-47 HS. Đó là chưa kể cơ sở vật chất trang thiết bị dành cho Cambridge cũng là tốt nhất. Thật là bất công.
Hoàng thị Thanh - @ (12:16 20/10/2012) Trả lời  |  0  Thích
Có thêm cơ hội học tiếng Anh tiện lợi thì cũng tốt, nhưng thiết nghĩ nên có những ngôi trường khác để phục vụ những đối tượng có nhu cầu, chứ không nên bắt phần lớn HS phải nhường quyền lợi của mình cho những đối tượng này. Ở trường tôi (là một trường tiểu học khá tốt ở quận 3), năm nào cũng có danh sách HS do các lãnh đạo Sở, Phòng và quận gửi xuống, ép phải nhận vào học (nói chính xác là chạy trường), khiến sĩ số lớp học lên tới 48- 50 HS. Phụ huynh chạy trường này hoặc khá giả, hoặc có địa vị xã hội, nên họ đã gây "áp lực" với các cấp, rồi các cấp lại "áp lực" buộc trường phải đưa Chương trình Cambridge vào. GV (và chúng tôi nghĩ cả Ban giám hiệu nhà trường) không muốn thế, bởi lẽ nếu đưa chương trình này vào sẽ phải dồn HS. Lúc ấy, sĩ số những lớp không Cambridge có thể lên đến trên 55 HS. Tại sao chúng ta lại phải nhường quyền lợi của số đông cho số ít nhỉ? GV phải dạy những lớp có sĩ số trên 55 HS họ được gì? Các vị lãnh đạo có nghĩ đến những bất công này?
Hoàng Thiên - @ (14:41 24/10/2012) Trả lời  |  0  Thích
Hãy cứ nhìn vào Singapore. Đất nước của họ đã phát triển như thế nào khi các em có được nền giáo dục song ngữ. Chương trình tiểu học được học bằng 2 thứ tiếng : tiếng Hoa và tiếng Anh. Học sinh không bao giờ cần phải đi học thêm ở bất kỳ đâu. Trong khi học sinh Việt Nam mình thông minh và chăm học hơn nhiều. Tôi không nghĩ chương trình Cambridge là quá tải. Là bậc cha me, ai cũng lo lắng rằng con mình có được giáo dục một cách xứng đáng và tốt nhất hay không. Tại sao có những phụ huynh muốn gửi con vào trường quốc tế trong khi chúng ta đang có một nền giáo dục song ngữ ngay tại đây. Đúng là chương trình Cambridge là chương trình còn non trẻ. Làm sao có thể hoàn hảo ngay từ đầu, tôi mong chương trình sẽ có nhiều cải tiến hơn trong tương lai. Về mặt "chuyên viên am hiểu du học Anh Mỹ" - xin bạn cho tôi biết đích danh người đó. Vì sau bậc trung học, học sinh Cambridge test level C là đã được chấp nhận ở nhiều trường Đai học Úc, test Level A là sẽ được tuyển thẳng vào rất nhiều trường danh tiếng DH trên toàn thế giới, không cần IELTS, TOEFL gì cả. Vì sao? Lý do đơn giản, nếu học sinh Việt Nam thi tuyển vào trường ĐH Việt Nam thì học xét điểm chính tả hay học bạ, điểm thi? IELTS như trắc nghiệm khả năng tiếng Anh lưu loát của học sinh không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Cambridge là chương trình dạy trực tiếp như học sinh bản xứ được học, không phải là trung tâm Anh ngữ chỉ dạy tiếng Anh. Học sinh Việt Nam, trong lớp học toán, khoa học, tiếng Anh (tiếng Anh ở đây là Văn học) không có phân biệt gì với 1 học sinh bản xứ. Nên khi thi tốt nghiệp, bằng của các em là giống như nhau.
Hắng Nguyễn - @ (10:04 01/11/2012) Trả lời  |  0  Thích
Bạn Hằng Nguyễn nói không đúng.

Cho dù là học chương trình Cambridge A-levels (còn Cambridge Test C/A này còn không được công nhận tương đương với SAT hay A-levels hay International Baccalaureate (IB) nữa) hay IB hay phổ thông ở VN, học sinh VN vẫn cần TOEFL hoặc IELTS khi tuyển sinh vào đại học.

Đây là tiêu chí về tiếng Anh với sinh viên quốc tế của các hệ thống đại học lớn nhất của Mỹ ở California & New York - đều bắt buộc TOEFL/IELTS:
http://admission.universityofcalifornia.edu/international/toefl-ielts-exams/index.html
http://www.calstatela.edu/univ/admiss/faqInternational.htm#TOEFL1
https://www.suny.edu/student/international_toefl.cfm
http://www.fullerton.edu/admissions/prospectivestudent/international.asp

Còn đây là tiêu chí của các trường top:
http://admissions.yale.edu/applying-yale-international-student#testing (ĐH Yale)
http://www.admissions.college.harvard.edu/apply/international/tests.html (bắt buộc SAT nhưng không yêu cầu TOEFL) (ĐH Harvard)
http://www.bu.edu/admissions/apply/international/application-instructions/ (ĐH Boston University).
Phú Nguyễn - @ (15:02 15/11/2012) Trả lời  |  0  Thích
Phổ biến nhất mà học sinh quốc tế hay áp dụng là chương trình dự bị truyền thống, khóa A-level. Đây là tiền đề để học sinh học tiếp lên bậc ĐH. Học sinh phải đủ 16 tuổi, có học lực từ 7,0 trở lên và IELTS 5,0-5,5 mới đủ điều kiện nhập học. A-level là khóa chuẩn quốc gia và kết quả được tất cả các trường ĐH ở Anh công nhận. Ông Yong Fang, Giám đốc tuyển sinh của Trường Bosworth Independent College, cho biết: “Những trường ĐH hàng đầu như Oxford, Cambridge, Học viện Kinh tế chính trị London (LSE)… hoặc những trường đào tạo đặc thù như y, luật, cơ khí, kiến trúc… [chỉ chấp nhận học sinh đã học qua A-level.] Chương trình này thường kéo dài hai năm, sau khi tốt nghiệp học sinh có thể nộp đơn vào bất cứ trường ĐH nào của Vương quốc Anh với số điểm đạt yêu cầu”. Mời bạn tham khảo : http://phapluattp.vn/2012031011439316p1019c1056/loi-vao-dh-oxford-cambridge.htm . Như vậy nếu đã có A-level ở Việt Nam, tại sao phải cần IELTS hay TOEFL?
Hằng Nguyễn - @ (15:05 19/11/2012) Trả lời  |  0  Thích
Bài báo bạn Hằng đưa ra có nội dung chưa thật sự chính xác. Với các trường của Anh, để sinh viên quốc tế theo học, một trong những tiêu chí đầu tiên là điểm tiếng Anh của:

1. Các kì thi lấy điểm như TOEFL, IELTS, Cambridge Certificate of Advanced English (CAE), hay Cambridge Certificate for Proficiency in English (CPE) - 2 kì thi Cambridge hiện chưa có ở VN.

hoặc

2. đạt điểm cao (một số điểm xác định) trong các chương trình học quốc tế như International Baccalaureate (IB), 0-Level. Hiện tại, ở VN ko có chương trình 0-Level, có một số trường quốc tế có IB. Đa số học sinh muốn học các chương trình này phải ra nước ngoài học. Tuy nhiên, để vào được các chương trình học đó ở nước ngoài, thì laị cần điểm tiếng Anh đầu vào như ghi trong (1).

Bạn có thể tham khảo trực tiếp trên website các trường như sau:

http://www.study.cam.ac.uk/undergraduate/international/requirements.html (Cambridge)

http://www.ox.ac.uk/admissions/undergraduate_courses/courses/courses_and_entrance_requirements/english_language.html (Oxford)

LSE: http://www2.lse.ac.uk/study/informationForInternationalStudents/englishLanguage.aspx
Phú Nguyễn - @ (10:35 27/11/2012) Trả lời  |  0  Thích
Tôi cũng là một phụ huynh có con đang theo học chương trình (CT)Cambridge, xin góp một số ý kiến cũng như một số
băn khoăn của mình về vấn đề này:
1. Lý do cho con học CT Cambridge:
- muốn con được học 1 CT chất lượng quốc tế để con
có vốn tiếng Anh tốt cho tương lai.
- như bạn Thu Phượng nói là đỡ tốn công đưa đón con
2. Điều mà tôi quan tâm là chất lượng của chương trình:
- Chương trình học: tôi đã rất tâm đắc với bộ sách
giáo khoa của CT dù giá tiền của nó khá đắt. Tuy nhiên,
qua hơn 2 năm, con bảo chỉ học có vài bài trong đó!
- Giáo viên bản ngữ (GVBN): tôi đã hy vọng phát âm của con
sẽ chuẩn hơn. Thực tế, điều này tôi chưa nhận thấy.
- Những khả năng: nghe, đọc, viết tôi cũng chưa thấy có gì
rõ rệt.
- Tôi cũng đồng ý với bạn Thu Phượng là cần xem xét con có
học bài, làm bài tập, ... ở nhà không. Tuy nhiên việc
bạn bảo "GV người nước ngoài quan sát rất kỹ từng học sinh
(HS), HS nào không chú ý là phát hiện và chỉnh sửa kịp
thời" thì vì tôi chưa được tham dự lớp học nên không
tin lắm vào việc này. Có lần khi được mời vô gặp giáo viên
(GV)vào cuối năm, tôi có hỏi GV là con phát âm thế nào,
GV bảo con cần phải phát biểu nhiều hơn GV mới biết.
4. Ý kiến của tôi:
Tình trạng:
- Học 1 CT phổ thông mà chỉ có 6 tiết/tuần (tôi biết học
như hiện tại cũng là quá sức với con rồi),
- Lớp không phải <= 25HS mà khoảng 35HS, chúng tôi cũng
phải chấp nhận vì thông cảm với nhà trường,
- Trình độ của các em chênh lệch nhiều, những em kém thường
được xếp cạnh những em khá.
Băn khoăn:
- Ngoài việc có tiếng học CT quốc tế, việc con được học
Cambridge ở trường có tốt hơn việc cho con học tiếng Anh
ở những trung tâm như tôi đã nghĩ?!

Lê Thị Ba - @ (14:52 06/12/2013) Trả lời  |  0  Thích

Ý kiến bạn đọc

LƯU Ý: PNO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. PNO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Các ý kiến viết bằng ngoại ngữ, tiếng Việt không dấu hoặc có tính chất quảng cáo không được đăng. Cám ơn sự đóng góp và hợp tác của bạn đọc.






Chọn mã xác nhận khác.

Xem bài theo ngày  /   / 
“Phây búc” của bạn ở đâu?

“Phây búc” của bạn ở đâu?

PN - Ngôi nhà ở thành phố có lúc thật lạnh. Tôi nhớ những ngôi nhà ở thôn quê luôn mở rộng cửa, ấm trà nóng ủ sẵn trong giỏ tích, khách đến có khi ngồi cả buổi,

Xem thêm

Quảng Ngãi: Bệnh nhân mắc “bệnh lạ” đã tử vong

Quảng Ngãi: Bệnh nhân mắc “bệnh lạ” đã tử vong

PNO - Thông tin từ Sở Y tế Quảng Ngãi cho hay: BN Phạm Thị Huy, 14 tuổi, ở xã Ba Nam, huyện Ba Tơ, mắc Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã tử vong vào sáng 17/4 tại bệnh viện Nhi đồng 2- TPHCM.

Xem thêm

Người dân cứu sản phụ đẻ rớt ở công viên

Người dân cứu sản phụ đẻ rớt ở công viên

PN - Ngày 1/4, dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Từ Dũ cho biết, lúc 17g ngày 31/3, BV tiếp nhận sản phụ N. (quê Bắc Giang, tạm trú tại Q.8) cùng một bé trai nặng 2,9kg.

Xem thêm