TP.HCM: 'Chảy máu' đất công tràn lan

09/06/2017 - 16:16

PNO - Ngày 8/6, tại buổi giám sát của Ban Kinh tế ngân sách, HĐND TP.HCM về việc sử dụng đất công trên địa bàn TP, nhiều ý kiến bức xúc trước việc đất công bị sử dụng sai mục đích, lấn chiếm, gây lãng phí nghiêm trọng.

Trong khi đó rất nhiều dự án làm theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) đang bế tắc vì thiếu quỹ đất đối ứng cho chủ đầu tư. 

Theo ông Võ Công Lực, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP, hiện nay rất nhiều quỹ đất công của TP đang cho các doanh nghiệp thuê bị bỏ hoang, hoặc sử dụng không đúng mục đích, gây lãng phí. Thậm chí có nơi doanh nghiệp đã tự ý “cắt” đất cho cán bộ, công chức cất nhà ở hoặc để dân chiếm giữ đất trái phép. Tính đến cuối năm 2016, trung tâm đã lập thủ tục đấu giá, thu hồi 108 khu đất với tổng diện tích hơn 213ha. Tuy nhiên, đến nay mới thu hồi và tiếp nhận được 88 khu đất với tổng diện tích hơn 204ha.

TP.HCM: 'Chay mau' dat cong tran lan
Một khu đất công trên đường Quang Trung, Q.Gò Vấp được UBND TP cho một doanh nghiệp thuê, nhưng sau đó doanh nghiệp này "xẻ thịt" cho thuê lại kiếm lời

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP cho rằng, việc đấu giá quỹ đất công hiện nay đang có nhiều vướng mắc, khi các đơn vị quản lý đất đều có thể đấu giá đất. Do đó, nên tập trung về một đầu mối thực hiện đúng theo quy trình, quy định của pháp luật, tránh tình trạng đã thu hồi được đất nhưng vẫn bị thất thoát.

Đại diện Sở Tài chính khẳng định, sắp tới đơn vị nào thuê đất công sử dụng đúng mục đích thì cho tiếp tục sử dụng, còn không sẽ thu hồi, sắp xếp lại theo quy định hoặc giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quản lý. Đối với các quỹ đất mà đơn vị quản lý “cắt” giao cho cán bộ công chức xây nhà ở, nay Nhà nước thu hồi nhưng nhiều đơn vị cố tình không thực hiện thì yêu cầu chuyển giao nguyên trạng về cho TP xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với quỹ đất sử dụng lãng phí, sai mục đích thuộc đơn vị trung ương, TP sẽ làm việc với các bộ, ngành để thu hồi giao lại cho TP quản lý. Hiện, Bộ Tài chính đã đồng ý với quan điểm này.

Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI