Ở sướng, ăn ngon khi phượt Đà Lạt

31/03/2017 - 07:50

PNO - Bạn sẽ có một sự trải nghiệm thú vị với hành trình chỉ hai ngày nhưng cũng đủ bận rộn cùng nhiều món ngon.

Với tôi, Đà Lạt dường như không còn gì để khám phá, vì năm nào tôi cũng đến đây. Nhưng lần này lại là một trải nghiệm khác, không phải ở những khách sạn cao tầng, không ăn những bữa ăn theo “khẩu phần” do nhà tour đặt, cũng không tham quan các điểm du lịch. Lần này, tôi đi phượt.

O suong, an ngon khi phuot Da Lat
Thật tuyệt khi được thưởng thức thịt nướng với tiết trời se lạnh.

Tôi quyết định lên đường với chiếc xe bốn bánh cũ mèm của mình. Xuất phát từ TP.HCM vào đầu giờ chiều của ngày thứ Sáu, tôi lo mình đến Đà Lạt chắc sẽ tối trời lắm đây. Nhưng khi ra khỏi cao tốc Dầu Giây, vào quốc lộ 20 đoạn đến Bảo Lộc, cảm xúc hoàn toàn khác.

Sau khi nâng cấp vào năm ngoái, toàn bộ đường được trải nhựa và mở rộng, nhiều đoạn uốn lượn quanh những cánh rừng, vườn cây ăn trái, kết nối với trời xanh tạo nên một cảnh quan thiên nhiên quá đẹp mà trước đây do đường xấu, di chuyển mệt mỏi nên chẳng ai còn hứng thú để ngắm.  

Đà Lạt vẫn đông bất kể mùa nào. Tôi chọn Cala Lily ở trên đường Hồ Xuân Hương - một biệt thự nằm lọt thỏm trong hẻm vừa đủ chiếc xe hơi đi qua, trên đồi thoai thoải yên tĩnh, không khí trong lành và có chỗ cũng vừa đủ để ngắm vạn vật thơ mộng xung quanh.

Cala Lily được xây trên khu vườn rộng 3.000 m2, mang dấp dáng của ngôi nhà kiểu Pháp với lối trang trí đậm chất phương đông. Chủ nhà mua sẵn khoai lang mật, bắp… để ai rảnh thì xuống nướng ăn bất cứ lúc nào.

Nếu thích cơm nhà, bạn có thể nhờ nhà bếp nấu giùm theo đúng khẩu vị của mình. Buổi sáng, bạn cũng được ăn sáng tại nhà với đủ món như bánh bao, bánh mì, bún bò Huế, có cà phê, sữa, nước trái cây, mỗi thứ một chút, ai muốn ăn gì thì lấy. Chủ nhà hiếu khách, lúc nào cũng sẵn sàng trò chuyện.  

O suong, an ngon khi phuot Da Lat
Những vườn hoa hướng dương, nơi bạn có thể tranh thủ chụp vài bức hình kỷ niệm

Bên dưới đồi là những khu vườn trồng hoa, dâu, cây cải... tùy theo mùa. Bạn tha hồ hái hoa quả để ăn tại chỗ hoặc chế biến, rồi tranh thủ chụp vài cảnh đẹp trong vườn.  

Muốn ăn ở Đà Lạt, đừng vội ghé vào những quán ăn ở trung tâm vì giá đắt mà có khi lại không ngon. Buổi trưa, tôi ăn nem nướng ở quán Bà Hùng trên đường Hoàng Văn Thụ để tận hưởng các loại rau sống của Đà Lạt, giá 40.000 đồng/phần.

Chịu khó chạy đến gần hồ Tuyền Lâm, sẽ có quán Cây Rừng nằm ven bờ; quán sạch, chỗ ngồi đẹp, có dãy nhà dù nhìn ra bờ hồ, hoặc ngồi chòi, có nhà sàn thoáng đãng.

Ở đây, cá tầm được bán theo con, nhưng gia đình ít người có thể kêu theo ký. Cá làm sạch giá 250.000 đồng/kg. Ba món cá tầm nên thưởng thức là cá sống với wasabi, cá tầm nướng và lẩu.

Thưởng thức cá xong, bạn nên kêu món cơm lam muối mè, thêm món nhím xào lăn, hoặc don nướng, đọt bí xào hay rau trộn, ngon hết sẩy và… no bụng. 

Buổi trưa, tranh thủ nghỉ ngơi vì Đà Lạt mùa này nóng vào buổi trưa, chiều mát, tối lạnh. Chiều lấy xe chạy ra phố thư giãn, và tranh thủ ăn vặt với bữa xế cùng những món ăn tứ xứ ở Đà Lạt.

Bánh căn là món ăn xế đúng điệu nhất khi tiết trời bắt đầu se lạnh. Đây không phải là một món ăn truyền thống của Đà Lạt nhưng người Đà Lạt chế biến rất ngon, hơn cả ở Phan Thiết, Nha Trang.

Bạn có thể thưởng thức bánh căn trên đường Tăng Bạt Hổ, Phan Đình Phùng với giá 20.000 - 25.000 đồng/đĩa. Một người bạn ở Đà Lạt gợi ý ăn thử món bánh ướt với lòng gà ở phố Trương Công Định, một lần là nhớ mãi. 

Trên đường về Liên Nghĩa, gần con đường vào sân bay Liên Khương, tôi ghé quán cơm Hà Nội do một người địa phương giới thiệu. Món ăn chế biến nóng hổi, tươi rói, các món như cá lăng nướng, nấu lẩu, rau trộn nêm nếm rất vừa miệng. Nhất là đĩa cà pháo muối do quán làm phải nói là không đâu ngon bằng.

Về đến Bảo Lộc, nên ghé vào quán Tre Xanh thưởng thức gà ta xông khói, xôi bồ câu bằm… Quả là một sự trải nghiệm thú vị với hành trình chỉ hai ngày nhưng cũng đủ bận rộn cùng nhiều món ngon.  

Nguyễn Bảo 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI