Sinh viên báo chí bức xúc chuyện đóng tiền tốt nghiệp

25/03/2015 - 17:48

PNO - PN - Vừa qua, nhiều sinh viên (SV) lớp Báo chí QH-2013-X hệ vừa học vừa làm của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (KHXH-NV) - ĐHQG Hà Nội (tuyển sinh và đào tạo tại trường CĐ Phát thanh - truyền hình 2 TP.HCM) đã...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo thông báo của khoa Báo chí - truyền thông (Trường ĐH KHXHNV - ĐHQG Hà Nội) gửi cho SV lớp này, nhằm phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp, khoa đề xuất một khoản thu “kinh phí hỗ trợ từ SV” lên đến 88.660.000đ, chi cho 27 khoản như: xét điều kiện thi tốt nghiệp, lập hồ sơ tốt nghiệp, tiền taxi cho giáo viên từ Hà Nội ra sân bay và ngược lại, vé máy bay khứ hồi, tiền ăn, tiền ở khách sạn, tổ chức thi, xét tốt nghiệp, cấp bảng điểm, giấy chứng nhận tốt nghiệp…

Tuy nhiên, SV cho rằng, khoản đóng góp này là rất lớn và không hợp lý nên đã phản ứng khá gay gắt. “Xem xong thông báo, em thấy ức không chịu được” - một SV viết trên facebook.

Một SV khác viết: “Sao thầy cô không cho SV mình quyền lo vé máy bay, chỗ ăn, chỗ ở giá cả phải chăng, thầy cô thoải mái mà SV nghèo cũng đỡ khổ”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Kim Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường CĐ Phát thanh - truyền hình 2 cho biết, đây là lớp ĐH báo chí liên thông đầu tiên được mở tại trường. Trường chỉ lo cơ sở vật chất, còn nội dung chương trình và kinh phí - học phí hoàn toàn do khoa Báo chí - truyền thông, Trường ĐH KHXH-NV Hà Nội sắp xếp.

Theo đó, về kinh phí, trong hợp đồng đào tạo giữa hai trường ghi rõ: SV sẽ phải đóng học phí với mức 196.000đ/tín chỉ; mỗi năm đóng hai đợt; cả khóa học (từ 1,5-2 năm) SV học 68 tín chỉ, tương đương với học phí phải đóng là 13,3 triệu đồng, nhưng “không bao gồm lệ phí tuyển sinh, thi lại, thực tập, tốt nghiệp... Trường sẽ có thông báo cụ thể về việc đóng học phí và các khoản lệ phí theo từng đợt” (trích điều 3 bản hợp đồng).

Điều này cho thấy, khoản thu nói trên không nằm ngoài những gì đã ký kết giữa hai trường, nhưng SV thì không hề biết. Ngoài ra, trong 27 nội dung chi, có nhiều nội dung SV không thể hiểu. Ví dụ, khoản “chi taxi sân bay tại Hà Nội” mỗi cán bộ, giáo viên 600.000đ.

“Cùng đi một lượt, cùng làm nhiệm vụ, nhưng mỗi thầy cô lại đi-về riêng một chiếc taxi. Như vậy có lãng phí?” - một SV hỏi. Tiền coi thi và giám sát phòng thi cũng được trả ở mức rất cao: một triệu đồng/ngày/người. Đặc biệt, trong buổi lễ phát bằng, mỗi SV phải trả 100.000đ cho tấm bằng được nhận và 100.000đ cho chi phí buổi lễ...

Ý kiến của phần lớn SV cũng như nhiều thầy cô giáo là khoa Báo chí - truyền thông Trường ĐH KHXH-NV Hà Nội nên tính toán chi tiết tất cả những chi phí hợp lý và cần thiết, gộp chung vào học phí, công bố cho SV biết ngay từ đầu. Làm như vậy sẽ thuận lợi cho cả nhà trường lẫn SV.

ThS Nguyễn Sơn Minh - Phó khoa Báo chí - truyền thông, Trường ĐH KHXH-NV Hà Nội cho rằng, mức đóng những khoản lệ phí nhiều hay ít còn phụ thuộc vào số lượng SV. Ông ghi nhận tất cả những góp ý của SV và hứa sẽ đề xuất lên nhà trường.

MINH NHẬT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI