Dùng nhiều kháng sinh dễ bị bệnh viêm loét ruột từng vùng

08/12/2014 - 13:38

PNO - PN - Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu hỗn hợp từ ba trường đại học y khoa tại Mỹ, Canada và Đan Mạch vừa công bố trên tạp chí chuyên ngành American Journal of Gastroenterology.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phân tích kết quả của 7.208 bệnh nhân bị viêm loét ruột và ghi nhận được những người từng dùng kháng sinh trước đó có tỷ lệ mắc bệnh “viêm loét ruột từng vùng” cao hơn các bệnh nhân không dùng kháng sinh đến 1,57 lần.

Đặc biệt, nếu xét riêng trên những bệnh nhi thì các bác sĩ ghi nhận, trẻ được dùng kháng sinh có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn gấp 2,75 lần so với trẻ không dùng kháng sinh. Bệnh viêm loét ruột từng vùng hay còn gọi là bệnh CROHN là một bệnh mà trong ruột già và ruột non có những đoạn bị lở loét xen kẽ với những đoạn ruột bình thường.

Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng vùng quanh rốn hoặc đau dọc hai bên hông (đau theo khung ruột già), kèm theo tiêu phân sệt lỏng, thiếu máu mạn tính, suy dinh dưỡng.

Bệnh có thể gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa dưới, thủng ruột hoặc nghẹt ruột. Bệnh rất dễ tái phát nên cần được theo dõi định kỳ và điều trị duy trì kéo dài.

BS CK II TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG (BV Nguyễn Tri Phương)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI