Xây “biệt phủ” trong rừng cấm: Bộ trưởng ở xa, đâu có thể biết hết!

28/08/2015 - 09:06

PNO - Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận, để xảy ra vụ việc trên có trách nhiệm của Bộ khi chưa đôn đốc, kiểm tra sát sao hoạt động quản lý.

Ngày 27/8, tại phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh do Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, Đại biểu Trương Thị Huệ (Thái Nguyên) phát biểu, thời gian qua, dư luận nhân dân trong cả nước rất bức xúc trước việc biệt thự, “biệt phủ” được xây dựng trái phép trên đất rừng quốc gia, trên đất nông lâm trường quốc doanh.

Bà Huệ chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát và Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang:

“Theo tìm hiểu thì ông chủ của những “biệt phủ” đó toàn là quan chức và những người có tiền, có quyền. Vậy trách nhiệm quản lý của các bộ đến đâu khi để xảy ra tình trạng trên”.

Xay “biet phu” trong rung cam: Bo truong o xa, dau co the biet het!
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát. 

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Cao Đức Phát thừa nhận, để xảy ra vụ việc trên có trách nhiệm của Bộ khi chưa đôn đốc, kiểm tra sát sao hoạt động quản lý, bảo vệ ở các vườn quốc gia.

“Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm pháp luật trong việc xâm lấn đất rừng, bất kể người đó là ai, ở cương vị nào”, ông Phát nói.

Tuy nhiên, ông Phát cho rằng, trách nhiệm lớn nhất ở đây thuộc về chính quyền địa phương. Bởi địa phương vốn là người biết rõ địa bàn và thực trạng, lẽ ra phải ngăn chặn và xử lý ngay từ đầu, chứ bộ trưởng ở xa, đâu có thể biết hết.

Trước đó, UBND TP. Đà Nẵng quyết định buộc tháo dỡ để trả lại đất cho rừng đặc dụng khu “biệt phủ” của tướng Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) và ông Ngô Văn Quang (Giám đốc một Công ty khai thác vàng ở Quảng Nam) xây dựng trái phép trên khu đất rừng đặc dụng núi Hải Vân có tổng trị giá hơn 110 tỷ đồng.

Chỉ tính riêng khu biệt phủ của đại gia Quang có giá trị hơn 100 tỷ đồng được xây dựng bằng các loại gỗ quí hiếm.

Như Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI