Ghé cửa ngõ Phan Thiết thưởng thức bánh hỏi lòng heo

14/10/2014 - 14:40

PNO - PNO - Đến Phan Thiết và hỏi về món bánh hỏi lòng heo, cam đoan rằng bạn sẽ nhận được câu trả lời “Bánh hỏi lòng heo Phú Long” - vùng đất sản sinh và chế biến món ăn này ngon nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Bởi vậy, mà mặc dù tại Phan Thiết cũng có vô số quán bán món này, nhưng người sành ăn vẫn không ngần ngại chạy xa một chút. Và, cũng chẳng lạ khi hầu hết các quán bán món ngon này đều có gốc Phú Long.

Phú Long nằm ở mé ngoài, cách trung tâm thành phố Phan Thiết chừng 7km về phía Bắc. Với vị thế cửa ngõ, trên trục quốc lộ 1A nên từ lâu nơi đây đã là “trạm dừng chân” thưởng thức món ngon của nhiều du khách trước khi đến với vùng đất của nắng vàng biển xanh.

Đơn giản nhưng lắm công phu

Bánh hỏi lòng heo có thể dùng cho cả ngày, nhưng thích hợp nhất vẫn là bữa sáng, vì vừa giàu năng lượng vừa thanh cảnh. Để có được mẻ bánh hỏi vừa ý, sau khi chọn được loại gạo phù hợp, người làm bánh sẽ ngâm qua đêm, xả đi xả lại thật sạch. Sau đó là nhiều công đoạn tỉ mỉ khác trước khi cho ra đời những sợi bánh trắng tinh, ráo hoảnh nhưng mềm mượt, tan trong miệng.

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Với lòng heo, chủ quán thường đến lò mổ từ tinh mơ, chọn về những mẻ lòng non, ngon nhất. Lòng sau đó được sơ chế kĩ lưỡng, hấp trong nồi với gừng, riềng cho vừa chín, giòn sừn sựt, ngọt lừ và phục vụ nóng hổi cho mỗi lượt khách. Một đĩa lòng đầy đủ dù lớn hay nhỏ đều có: tim, gan, cật, phèo non, thịt ba chỉ và dồi nướng. Nhưng, tùy vào sở thích bạn có thể gọi cho mình những món lòng riêng.

Ngon nhất, đồng thời làm nên điểm nhấn cho mỗi quán nằm ở món dồi hấp và dồi nướng. Mặc dù mỗi nhà mỗi bí quyết nhưng tựu chung, dồi thường được nhồi với hỗn hợp tiết, thịt bằm, rau thơm, gia vị… sau đó được hấp, chiên vàng hoặc nướng thơm nức trên lửa than hoa. Khi ăn thì thái từng lát xéo, để lộ phần nhân nóng hổi, hấp dẫn bên trong.

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Ăn kèm bánh hỏi lòng heo còn có bánh tráng mỏng và rau sống. Để bánh dẻo dai, người bán thường cẩn thận lau sạch từng cái, cắt miếng tam giác, phơi sương hoặc ủ lá chuối. Rau sống ăn kèm thường là húng lũi, xà lách, tía tô, quế, ớt xanh… được lấy từ nguồn địa phương, nhỏ nhưng thơm thanh.

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Khi mà mâm bánh hỏi mềm mại, trắng nõn; đĩa lòng heo nóng hổi thơm lừng; rổ rau sống trồng trên cát biển xanh mướt được dọn ra, món ăn vẫn chưa thể hoàn hảo nếu thiếu bát nước chấm đỏ au, quyến rũ được nấu tương tự như nước chấm của món bánh xèo, bánh căn địa phương.

Nước chấm ăn bánh hỏi lòng heo nhất thiết phải được nấu từ nước mắm ngon. Người Phan Thiết thường luộc cà chua, ớt sừng, xay nhuyễn để lấy màu đỏ tươi tự nhiên. Tiếp đến nước mắm sẽ được nấu loãng với đường, nước và hỗn hợp bên trên. Để thêm vị chua thanh, nhiều nơi còn chắt thêm ít me vắt hoặc cho thêm tép chanh mọng nước vào sau cùng. Vì là nước mắm nấu nên tô nước chấm ăn kèm lúc nào cũng nóng hổi, đậm đà.

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Một thành phần nhỏ, nhưng không thể thiếu cho món này chính là tóp mỡ gion giòn được làm từ bánh mì sấy khô, mỡ heo và hành lá. Vậy nên, không ngoa khi nói bánh hỏi lòng heo là sự kết hợp tuyệt vời của cả hương vị lẫn sắc màu.

Ăn ở đâu?

Thông thường có hai cách để ăn bánh hỏi lòng heo. Bạn có thể cho mỗi thứ một ít vào chén, chan nước chấm vào và thưởng thức từng gắp. Cách thứ hai, có phần thông dụng hơn đó là trải miếng bánh hỏi lên miếng bánh tráng nằm gọn lòng bàn tay, thêm chút rau sống, dồi, tóp mỡ, lòng, cuốn lại, chấm cùng nước chấm và nhâm nhi.

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Những ngày thu, giữa cái không khí bàng bạc, se lạnh của sắc trời buổi sớm Phan Thiết, được thưởng thức một đĩa bánh hỏi lòng heo thơm lừng nóng hổi thì còn gì tuyệt bằng. Nếu có dịp ghé đến Phan Thiết, bạn đừng quên thêm “Bánh hỏi lòng heo Phú Long” vào danh sách những món sẽ khám phá nhé!

Ghe cua ngo Phan Thiet thuong thuc banh hoi long heo

Một số địa chỉ bán bánh hỏi lòng heo mà bạn có thể tham khảo:

- Trong chợ Phan Thiết (chợ tạm đối diện bến xe Bắc trên đường Từ Văn Tư).

- Quán Quỳnh, quán Hiền - Phú Long, Hàm Thuận Bắc.

- Quán bánh hỏi lòng heo Phú Long đối diện trường cấp 3 Phan Chu Trinh, Phan Thiết.

Một lưu ý nữa cho bạn là bữa sáng của người Phan Thiết thường kết thúc lúc 9h, vậy nên muốn khám phá món ăn này, bạn phải dậy sớm, để có thể thưởng thức trọn vẹn những hương vị ngon tuyệt của bánh hỏi lòng heo.

Bài: NGUYỄN AN
Ảnh: NGÔ HIẾU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI