Vụ "trả lại" quà 400 triệu: Phát hiện dấu hiệu sai phạm của nhà thầu

04/09/2015 - 18:12

PNO - Theo kết quả thanh tra, hai trong ba nhà thầu liên quan có dấu hiệu sai phạm, làm giả hồ sơ về năng lực và nhân sự của nhà thầu.

Trao đổi với báo chí hôm 3/9 vừa qua, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như thanh tra tỉnh, công an tỉnh thẩm tra xác minh thông tin đại diện doanh nghiệp (DN) đến nhà ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Sở Y tế tỉnh tặng 400 triệu đồng.

Cùng ngày, sau nhiều lần liên hệ với ông Đỗ Hữu Quân, người được cho là đã mang số tiền 400 triệu đồng tới nhà ông Liêm để "hỗ trợ" Sở Y tế thì ông Quân trả lời ngắn gọn “Cơ quan điều tra đã mời tôi làm việc. Tôi chỉ trình bày với cơ quan điều tra thôi”.

Việc "hỗ trợ" xảy ra từ cuối năm 2014 nhưng mãi cho đến khi thông tin này được ông Liêm thông báo bằng miệng tại một cuộc họp giao ban của Sở Y tế gần đây trong năm 2015, và thông qua dư luận thì lãnh đạo tỉnh Long An mới biết. Lúc này, Bí thư Tỉnh ủy mới đề nghị làm rõ, các cơ quan chức năng mới vào cuộc.

Theo lời ông Lê Thanh Liêm, trước đó vào ngày 21/12/2014, ông Đỗ Hữu Quân đã tới nhà đưa ông 500 triệu (chứ không phải 400 triệu) để hỗ trợ hoạt động của Sở, nhưng sau đó đã mượn lại 100 triệu. Thời điểm đó, ông Liêm không biết ông Quân có liên hệ liên doanh với DNTN Huỳnh Luông.

Ông Liêm từ chối nhận quà và cho biết sẽ nộp cho cơ quan. Tuy vậy, ông Quân vẫn để số tiền 400 triệu lại rồi ra về. Hôm sau (22/12/2014), ông Liêm đem số tiền trên nộp vào quỹ cơ quan. Trên giấy thu tiền do thủ quỹ và ông Liêm cùng ký tên thì lý do nộp tiền được ghi là "Nhận tiền hỗ trợ của ông Đỗ Hữu Quân".

Vu
Phiếu thu nhận 400 triệu đồng hỗ trợ (Ảnh: PLTP)

Được biết dự án xây dựng BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa do Sở Y tế làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ông Liêm đã từng phản đối dự án này ngay từ đầu. Lý do vì vị trí bất hợp lý của dự án, lại tốn nhiều chi phí san lấp (19 tỷ đồng). Cũng theo ông Liêm, việc sửa chữa bệnh viện cũ ít tốn kém hơn mà vẫn đáp ứng nhu cầu.

Vu
Toàn bộ khu đất nền của bệnh viện có khoảng 10 hầm đất (Ảnh: PLTP).

Trước thông tin DNTN Huỳnh Luông (huyện Đức Hòa, Long An) trúng thầu hạng mục san lấp mặt bằng của dự án xây dựng BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa (thị xã Kiến Tường) rồi đem số tiền 400 triệu đồng đến nhà ông Lê Thanh Liêm với mục đích khác, liên quan đến dự án chứ không phải để "hỗ trợ" Sở Y tế, bà Trần Thị Nhanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết "Trong quá trình điều tra, nếu có liên quan đến dự án nói trên thì cơ quan điều tra sẽ làm rõ và xử lý theo thẩm quyền".

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Long An, cho biết đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh (do một phó giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn) đã kết thúc việc kiểm tra dự án BV Đa khoa khu vực Mộc Hóa. Kết quả, đoàn đề nghị UBND tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thụ lý theo thẩm quyền.

Theo ông Hùng, bước đầu thanh tra cho thấy có dấu hiệu làm giả hồ sơ về năng lực, nhân sự của nhà thầu. “Hai trong ba nhà thầu liên quan là DNTN Huỳnh Luông (Đức Hòa) và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông Nam Bộ có dấu hiệu sai phạm. Tuy vậy, đoàn vấp phải sự bất hợp tác và bị gây khó khăn trong quá trình thanh tra” - ông Hùng nói.

  • P.Q (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI